Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Tài liệu SPK có vi phạm pháp luật?

Cô Trịnh Kim Tiến, một thành viên của “Mạng lưới blogger Việt Nam” vừa viết bài “Nếu tập tài liệu "stop pollice killing civilians" được coi là chứng cứ buộc tội Quỳnh thì cơ quan công an cần bắt thêm nhiều người”, trong đó cô này cho rằng, tài liệu SPK (viết tắt của “Stop police skilling civillians”) chỉ có:

 “Công ước chống tra tấn của LHQ mà Chính phủ Việt Nam đã ký cam kết năm 2013. 
Mỗi trang sau đó là một trường hợp người dân bị chết trong quá trình làm việc, tạm giam, tạm giữ, cải tạo tại cơ quan Công an. Tổng cộng có 31 nạn nhân được đề cập đến trong tài liệu. 
Tất cả thông tin được đăng tải trên Mạng lưới Blogger VN về các nạn nhân, diễn biến sự việc đều được trích dẫn ra từ báo chí chính thống trong nước.
Tôi biết rõ về tập tài liệu này vì tôi chính là người khởi xướng và tham gia soạn thảo chính tập tài liệu này, đồng thời tôi cũng là con gái của nạn nhân số 15, ông Trịnh Xuân Tùng, người bị công an phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội đánh chết năm 2011.
Tình trạng người dân thường xuyên chết không rõ ràng trong đồn công an Việt Nam đã thúc đẩy tôi và các anh chị em trong Mạng lưới Blogger VN phải làm một điều gì đó để ngăn chặn vấn nạn này. 
Hầu hết các trường hợp trong tài liệu là do tôi và mọi người trong Mạng lưới Blogger VN tìm hiểu và cập nhật trên truyền thông lề phải để viết lại cho ngắn gọn.
Chính vì vậy nếu tập tài liệu này được coi là chứng cứ buộc tội chị Quỳnh thì tôi, các thành viên của Mạng lưới Blogger VN và các anh chị làm báo đảng cũng phải bị buộc tội.
Tội của tôi, chị Quỳnh và các thành viên khác của Mạng lưới Blogger VN có chăng là đã dám đem những nạn nhân của công an Việt Nam tập hợp lại, khiến ngành công an không thể che giấu và xóa bỏ tội ác đã gây ra. Còn tội chính phải là của các nhà báo đã dám viết bài về vấn nạn này.
Kết bài, với tư cách là một nạn nhân của vấn nạn công an đánh chết người, đồng khởi xướng soạn thảo tài liệu, tôi khẳng định lại rằng tập tài liệu "Stop pollice killing civilians" không thể được coi là chứng cứ buộc tội Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bởi nó được tạo thành từ máu và nước mắt của người dân

Kết quả hình ảnh cho stop police killing civiliansKết quả hình ảnh cho stop police killing civilians

Chỉ có thể nói những “nhà đấu tranh dân chủ này không chịu đọc/hiểu hay đang cố tình bao biện cho việc làm vu khống, bôi nhọ ngành công an Việt Nam.

Tài liệu trên bị công an Khánh Hòa thu giữ trong buổi café Nhân quyền lần 3 về chủ đề chống tra tấn hồi tháng 4/2014 với số lượng “19 áo thun và 14 tập tài liệu có dòng chữ “STOP POLICE SKILLING CIVILIIANS””, chứng tỏ sự việc không chỉ là phản ánh sự “bất mãn”, “bất bình” với một hiện tượng xã hội có dấu hiệu đáng lên án mà đã là việc làm có chủ ý, được “phát hành” với số lượng nhiều nhằm vận động nhiều người dân lên án.
Phân tích tập tài liệu này, blog Loa Phường từng có bài “CHỊ NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH VI PHẠM ĐIỀU 258 BLHS! phân tích: Tập tài liệu được in, đóng tập (không được cấp phép) có tiêu đề “STOP POLICE SKILLING CIVILIIANS” ngoài nội dung Công ước Chống tra tấn của LHQ là 31 trường hợp chết trong và sau khi rời đồn công an, được chị Quỳnh thu thập từ nguồn báo chí công khai. Nghiên cứu 31 trường hợp này thì chỉ có 10 trường hợp chết có nguyên nhân do cán bộ công an gây ra, những vụ này đều đã bị xử lý pháp luật bằng các hình thức khác nhau, 9/10 vụ đưa ra tòa, kết án; còn 21 trường hợp còn lại được xác định tự tử, chết bệnh hoặc đột tử do bệnh, nhiều trường hợp đã thông báo kết quả giám định pháp y.

Trong bài báo Bắt tạm giam blogger “Mẹ Nấm” của Báo Công an nhân dân điện tử cho rằng kết luận nôi dung tài liệu này “đã đánh tráo bản chất sự việc, thể hiện chủ đích thù địch với lực lượng công an, khiến người đọc hiểu sai vấn đề, đồng thời xúc phạm và làm hạ uy tín của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, gây xâm hại đến mối quan hệ giữa nhân dân và lực lượng công an” là hoàn toàn xác đáng!

Kết quả hình ảnh cho tài liệu "stop police killing civilians"
Trịnh Kim Tiến

Khuyên cô Trịnh Kim Tiến và các ông trí thức zân chủ của Bauxite Việt Nam rằng, đừng tiếp tục đánh tráo bản chất sự việc và vu cáo chính quyền, nếu không muốn bị phía công an “tích lũy” bài viết có nội dung chống Nhà nước như blogger Mẹ Nấm nữa. Nếu cô Trịnh Kim Tiến và các thành viên MLBVN muốn vô “thăm” hay ở chung với cô Mẹ Nấm cho đỡ buồn, xin mời hãy gửi bài  này tới Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát Khánh Hòa để được “mổ xẻ” tại Tòa chứ đừng đưa lên mạng kiểu vô thưởng vô phạt này.

Nguyễn Biên Cương


3 nhận xét:

  1. Tụi rận chủ, nhất là tụi tham gia mạng lưới blogger Việt Nam có nghề viết lắm! Lối viết của chúng đều dựa trên "một phần sự thật", mà người ta đã có câu "nửa sự thật không còn là sự thật". Việc đánh tráo khái niệm, đánh tráo bản chất sự việc và vu cáo chính quyền là chuyện xưa nay không hề hiếm ở giới rận chủ. Cần trừng trị thẳng tay những kẻ dùng mạng xã hội để đăng những tin bài vu khống, bôi nhọ chính quyền mà mồm ra rả đó là sự thật.

    Trả lờiXóa
  2. Đọc qua bài viết của Trịnh Kim Tiến tưởng như con mẹ Nấm vô tội hay làm ơn mắc oán ấy. Việc tham gia khởi xướng và soạn thảo tập tài liệu SPK của Tiến cũng đồng nghĩa với việc cô ta phạm tội vu cáo, bôi nhọ chính quyền nói chúng và ngành công an nói riêng như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Rõ ràng, 21 trường hợp kia đã được cơ quan chức năng đưa ra kết luận và có biện pháp xử lý những trường hợp còn lại, nhưng bọn này cố tình vu vạ, đưa ra những thông tin méo mó để dư luận hiểu sai vấn đè.

    Trả lờiXóa