Ảo tưởng điên cuồng về sự can thiệp từ bên ngoài
Chấp nhận làm tay sai vì tiền khiến cho A Đảo lĩnh án tù nhiều năm, tuy nhiên vẫn chưa làm cho y sáng mắt, làm lại cuộc đời mà vẫn nuôi dưỡng ảo tưởng, để rồi tiếp tục bị lợi dụng, sống tha hương.
Quá trình chấp hành án tại trại giam, do cải tạo tốt, A Đảo được 3 lần xét giảm 11 tháng tù. Ngày 18-9-2020, ngay khi được ra tù trước thời hạn, số chống đối bên ngoài như Nguyễn Đình Thắng (cầm đầu “Ủy ban cứu trợ người vượt biển”), Y Quynh Bdap, Y Phic Hdok, Y Pher Hdrue (cầm đầu nhóm “Người Thượng đứng lên vì công lý”), A Ga (cốt cán “Tin lành đấng Christ”) đồng loạt đăng tải, tán phát các bài viết xuyên tạc, tung hô việc A Đảo ra tù là có sự can thiệp của các thế lực bên ngoài, phủ nhận chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước.
Về phần A Đảo, sau khi ra tù, với bản chất của một kẻ lật lọng, “tát nước theo mưa”, đối tượng thường xuyên sử dụng mạng xã hội để đăng tải các bài viết, video clip sai sự thật, chối cãi việc đi tù vì hành vi vi phạm pháp luật, vu cáo chính quyền, lực lượng công an đã quấy rối, sách nhiễu, ép buộc vợ của y (Nguyễn Thị Tươi) bán đất đai, bỏ chồng, bỏ con..., ngộ nhận việc được ông Sam Browblack (Đại sứ về tự do tôn giáo quốc tế của Mỹ) công bố, bảo trợ, ảo tưởng về tầm ảnh hưởng của bản thân.
Tháng 11-2020, A Đảo tiếp tục bị Nguyễn Đình Thắng móc nối, lôi kéo tham gia “Hội luận trực tuyến về tự do tôn giáo”, nhằm lợi dụng, sử dụng A Đảo đóng vai “nạn nhân” bị chính quyền Việt Nam đàn áp về niềm tin tôn giáo. Tại hội luận này, A Đảo đã xuyên tạc sự thật, cho rằng “Lực lượng chức năng đã ép cung, tra tấn, buộc phải nhận tội nhưng tôi không chịu nhận...”. Trong khi tại phiên tòa, A Đảo đã trình bày rành rọt, chi tiết về phương thức, thủ đoạn lừa gạt đồng bào, buộc họ phải bán hết tài sản để trông chờ vào “miền đất hứa” tại Thái Lan, khiến biết bao gia đình chia ly, tán gia bại sản, thậm chí có người đứng trước bờ vực cái chết và thái độ thành khẩn nhận tội, xin hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.
A Đảo lúc nào cũng khoác trên người bộ vest lịch sự, đeo chiếc mặt nạ là một “người đấu tranh, đòi công lý, tự do tôn giáo cho đồng bào dân tộc thiểu số” để đi khắp nơi tuyên truyền, quảng bá bản thân nhưng ngay cả trách nhiệm của một người con với cha mẹ, A Đảo cũng không hoàn thành. Trái lại, anh ta nhiều lần chửi bới, xúc phạm mẹ. Trách nhiệm của người chồng và người cha, anh ta cũng không thể đảm nhận. A Đảo và A Ga tự nhận mình là “mục sự” nhưng trên thực tế, ngay cả “người thầy” của hai đối tượng này là Nguyễn Công Chính cũng không công nhận điều này. Với một kẻ đáng bị lên án như vậy thì những lời nói của anh ta có đáng tin để mọi người nghe?
Triong bối cảnh các tổ chức phản động lưu vong bên ngoài cạnh tranh, mâu thuẫn nhau thì A Đảo bám theo Nguyễn Đình Thắng và A Ga (lúc này đang là cốt cán của tổ chức “Tin lành đấng Christ” do Y Hin Niê ở Mỹ cầm đầu) tách ra, thành lập tổ chức mới, với tên gọi “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên - CHPC”, hướng tổ chức này đẩy mạnh tuyên truyền, móc nối, lôi kéo người dân tộc thiểu số trong trước tham gia các khóa huấn luyện do “Ủy ban cứu trợ người vượt biển” của Nguyễn Đình Thắng tổ chức. “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” trở thành “công cụ” để Nguyễn Đình Thắng và số phản động người Việt lưu vong lợi dụng.
Tháng 9-2020, mâu thuẫn giữa A Ga và số đối tượng cầm đầu “Tin lành đấng Christ” tại Mỹ lên đỉnh điểm. Do sự tác động của Nguyễn Đình Thắng, A Ga chính thức thay đổi logo và tên gọi của nhóm do y quản lý thành “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” (CHPC), tự nhận mình là người đại diện, đồng thời chỉ đạo nhân sự “Ban đại diện” tạm thời trong nước gồm 5 thành viên do A Đảo (trú ở Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) làm “Hội trưởng”, Y Nuen Ayun (trú ở Krông Pắc, Đắk Lắk), Niê Y Phơ (trú tại Sông Hinh, Phú Yên) làm “Phó hội trưởng”, Y Krếch Byă (trú tại Buôn Đôn, Đắk Lắk) làm “Thủ quỹ”, KĐệp (trú tại Di Linh, Lâm Đồng) làm “Thành viên”.
Bề ngoài, CHPC lợi dụng niềm tin, tín ngưỡng tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, lôi kéo người tham gia các hoạt động hát thánh ca, chia sẻ Kinh thánh và cầu nguyện. Nhưng, các đối tượng cầm đầu CHPC thông qua các hoạt động sinh hoạt tôn giáo để lồng ghép nội dung xuyên tạc chính sách của Đảng, Nhà nước, kích động tư tưởng ly khai, tự trị, ý đồ quy tụ, tập hợp lực lượng đấu tranh “đòi” tự do tôn giáo, tự quyết dân tộc, tiến tới thành lập “tôn giáo riêng”, “nhà nước riêng” của người dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên.
A Ga chủ trương liên kết, lợi dụng các tổ chức phản động người Việt lưu vong như “đảng Việt Tân”, “Ủy ban cứu trợ người vượt biển”, “Mạng lưới người bảo vệ nhân quyền” do Vũ Quốc Dũng cầm đầu và nhóm “Người Thượng đứng lên vì công lý” (MSFJ) của các đối tượng Y Quynh Bđắp, Y Pher Hdrue ở Thái Lan, Y Phic Hdok ở Mỹ để vận động, kêu gọi hỗ trợ tài chính. Chúng cũng thông qua mạng xã hội tổ chức các khóa huấn luyện, đào tạo trực tuyến, tuyên truyền, lôi kéo số chống đối, bất mãn, số quần chúng tin theo CHPC trong nước tham gia, nhằm tạo dựng, phát triển các “nhóm lõi”, truyên truyền, phát triển cơ sở bên trong, cách viết “báo cáo vi phạm” về nhân quyền, tự do tôn giáo; đào tạo kỹ năng hoạt động xã hội dân sự”; hướng dẫn phương pháp thu thập, cung cấp các thông tin sai lệch về tình hình trong nước để xuyên tạc, vu cáo trên mạng xã hội và các diễn đàn quốc tế.
Từ tháng 9-2020 đến nay, CHPC đã phát triển 82 tín đồ tại các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Phú Yên. Tuy nhiên, qua tài liệu thu được và qua lời khai thể hiện, để moi tiền tài trợ từ bên ngoài, các đối tượng đã nâng khống lên là xây dựng được 24 điểm nhóm và trên 700 “tín đồ”...
Đến nay, cơ quan công an đã công khai cảnh báo “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” là một tổ chức chống đối chính trị, hoạt động lợi dụng niềm tin, tín ngưỡng tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số để xâm phạm an ninh quốc gia, do đó, mọi hoạt động liên quan đến tổ chức này đều là hành vi vi phạm pháp luật.
Nếu A Đảo không chịu cảnh tỉnh, từ bỏ hoạt động chống phá thì cái ngày ông ta trở lại nhà tù không xa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét