Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2018

Mượn vụ Trương Thị Hà, giới zân chủ đấu tố giới trí thức trong nước?




Lâu nay giới trí thức Việt Nam vẫn là mục tiêu tổng sỉ vả của giới zân chủ, giới đấu tranh nhân quyền mạng. Họ xem giới trí thức Việt Nam là "trí ngủ", "hèn nhát", "ngậm miệng ăn tiền" khi không dám lên tiếng "đấu tranh cho các giá trị dân chủ, nhân quyền" như họ và nhiều "trí thức dân chủ" thế giới, không dám đi đầu hô hào người dân "thức tỉnh", "chống cộng", "lật đổ thế chế" mà họ cho là "độc tài toàn trị". Ngay đến như một số trí thức đã "thức tỉnh" như nhóm IDS, Bauxite Việt Nam, CLB Lê Hiếu Đằng, hay mấy văn nghệ sỹ như Bùi Chát...họ vừa ca tụng vừa chửi rủa mỗi khi những trí thức này bị cho là "thỏa hiệp", chưa dám dứt khoát bạo động, lật đổ chính quyền như họ. Tiêu biểu như ông Tương Lai tuyên bố "bỏ đảng của ông Trọng, trở lại đảng của Bác Hồ" đã ăn đủ gạch đá vì chưa "thoát xác", vẫn còn lưu luyến chế độ cộng sản". Vậy nên dễ hiểu, cùng với 90 triệu dân bị ví như "bầy cừu" thì giới trí thức Việt Nam trở thành mục tiêu chửi bới, sỉ nhục, bôi nhọ, thóa mạ....của giới zân chủ mạng mỗi khi họ có cơ hội.

「Trương Thị Hà」的圖片搜尋結果

Với nội dung khẩu hiệu này, rõ ràng trình độ sinh viên Đại học của Trương Thị Hà có "vấn đề" bởi cô chưa hề đọc/hiểu dự thảo luật đặc khu cũng như tìm hiểu nó đã thực cho Trung Quốc thuê hay chưa?

Ngày 17 tháng 6 năm 2018, khi đi biểu tình phản đối dự luật Đặc khu Kinh tế, Trương Thị Hà (đệ tử của Trần Vũ Hải, sinh viên trường Đại học Khoa học-Xã hội-Nhân văn TP.HCM) bị công an đưa về trụ sở làm việc. Khi thầy Phạm Tấn Hạ, phó hiệu trưởng trường được mời đến gặp các nhân viên công an đang làm việc với Hà để bàn giao cho nhà trường "giáo dục, quản lý", Hà xin thầy gọi luật sư Trần Vũ Hải và Lê Công Định hộ Hà, nhưng thầy im lặng. Theo lời kể của Hà, thì thầy cũng im lặng khi thấy công an đánh Hà, chửi Hà là “con đĩ” (sự việc này không ai chứng thực ngoài Hà tự kể). Vì vậy, ngày 29 tháng 6 năm 2018, Trương Thị Hà viết một thư ngỏ dài gửi thầy Hạ, để thuật lại các chi tiết của vụ việc trên. Cuối thư, Hà xin thầy “bảo vệ, che chở” cho mình, “thương” mình, để “cứu với tâm hồn yếu đuối” của mình .

Vài chục phút sau khi Hà đăng thư ngỏ lên Facebook và thu được 3000 lượt Shares, lá thư bị Facebook gỡ bỏ. Từ thời điểm đó đến nay, một loạt các "đồng đội" của Hà như Lê Công Định, Lý Quang Sơn, Nguyễn Văn Tráng, Phạm Đoan Trang, Phạm Minh Hoàng, Tôn Phi… đã đồng loạt bình luận về vụ việc hoặc kể chuyện bản thân, để tuyên truyền chống nền giáo dục Việt Nam, ca ngợi nền giáo dục Việt Nam Cộng hòa hoặc phương Tây, đồng thời thiết lập một định kiến rằng người dạy học, người trí thức phải phản biện chính trị.
Lúc 9h sáng 2 tháng 7, tiến sĩ Lê Tuấn Huy viết một bài phản biện dài trên Facebook cá nhân, để phân tích các sai lầm của thầy Phạm Tấn Hạ, của sinh viên Trương Thị Hà và của phong trào chống Cộng trong vụ việc. Trong bài, ông Huy phê bình rằng Hà đã thể hiện “cảm xúc giả tạo”, sự “ngây thơ giả tạo” trong bức thư, đồng thời tự khiến mình không thể tiếp tục “hoạt động dân sự” ở trường đại học. Ông Huy cũng viết rằng khi phong trào chống Cộng liên tục “đấu tố” những người bị cho là “thiếu nhận thức dân chủ”, để “làm truyền thông”, nhằm giữ lửa biểu tình và “đánh thức” giới trí thức, họ đã chọn một chiến lược sai lầm. Ngoài ra, ông Huy viết rằng thầy Hạ là người tốt, thường xuyên giúp đỡ sinh viên một cách vô vụ lợi, và nếu thầy Hạ phản kháng lại công an thì sinh viên Trương Thị Hà còn chịu nhiều thiệt hại hơn mức đó.




Vì tiến sĩ Lê Tuấn Huy xuất phát từ trường Đại học Khoa học-Xã hội-Nhân văn TP.HCM, các mối quan hệ của ông với trường, hoặc với thầy Hạ, có thể là một trong những động lực khiến ông viết bài. Tuy nhiên, cũng cần thừa nhận rằng các ý kiến của ông Huy khá hợp tình hợp lý cho các bên.
Đáp lại, khoảng 14h30’ chiều cùng ngày, bà Nguyễn Giáng Vân viết một post công kích Lê Tuấn Huy, nói rằng riêng việc thầy Hạ đến gặp công an đã cho thấy thầy “hành xử đê hèn”, còn Huy đã “bênh” thầy Hạ và “đánh lạc hướng dư luận”. Sau đó, bà Vân đặt nghi vấn rằng Lê Tuấn Huy là thành viên lực lượng 47. Ngày 4 tháng 7 năm 2018, trang Bauxite Việt Nam đăng lại lời Nguyễn Giáng Vân và Lê Tuấn Huy trong cùng một bài viết, và trình bày bài theo hướng ủng hộ bà Vân.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết Nguyễn Giáng Vân là nhà thơ, thành viên Hội Nhà văn Hà Nội, cũng đồng thời là người ủng hộ Văn đoàn độc lập và tham gia nhiều lời tuyên bố, ký tên do nhóm này khởi xướng. Từ đó có thể thấy, bà Vân và những trí thức, văn nghệ sỹ như bà quyết tâm "vùi dập" tâm huyết, sự trân thành của thầy Lê Tuấn Huy, chụp mũ ông thuộc hàng ngũ dư luận viên ăn lương chính quyền để sỉ nhục, thóa mạ ông chỉ vì ông đã chỉ ra chiêu trò "mua nước mắt thiên hạ" của Trương Thị Hà và sai lầm chiến lược của làng zân chủ trong vụ việc lợi dụng vụ này để tấn công giới trí thức

Trở lại với vụ việc, theo Facebook cô Trương Thị Hà, thì thầy Phạm Tấn Hạ hiện vẫn im lặng, chưa trả lời thư ngỏ của cô, có thể thầy Hạ tuân thủ nguyên tắc, quy trình xử lý của nhà trường, chờ phát ngôn chính thức từ nhà trường, bản thân thầy đang làm việc với tư cách viên chức cho nhà trường, không muốn để phát ngôn cá nhân ảnh hưởng tới nhà trường. Dư luận đồn đoán, như vậy, nhiều khả năng “tâm hồn yếu đuối” của Trương Thị Hà sẽ không được cứu.
Vậy cô Trương Thị Hà nên làm gì? Tôi cho rằng trò la làng, lấy nước mắt thiên hạ không cứu vãn được cô khi cô đã vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của nhà trường, vi phạm đạo đức trong hành xử với thầy cô mình. Giờ đây Hà hoàn toàn có thể nhờ đến các luật sư Lê Công Định, Trần Vũ Hải bảo vệ quyền lợi cho mình. Nghe nói khoảng 10h tối ngày 26 tháng 6 năm 2018, trang Nhật ký Biểu tình đã đăng một clip tự quay của cựu luật sư Định, trong đó ông Định nói rằng những người biểu tình bị bắt giữ tùy tiện nên kiện công an. Nếu công an thật sự đánh, chửi cô Hà, như lời cô nói trong thư, thì họ đã vi phạm Bộ Luật Tố tụng Hình sự, và cô có quyền kiện họ theo lời khuyên của ông Định. Tuy nhiên, trong quá trình tố tụng, cô Trương Thị Hà nên cung cấp đầy đủ những thông tin mà tòa yêu cầu, dù thông tin đó gây bất lợi cho cô. Nếu không, khả năng thắng kiện của cô là rất thấp.
Hiện nay, Trương Thị Hà đã là một người trưởng thành trên 18 tuổi, và đã tốt nghiệp Đại học Luật. Nghe nói cô tham gia làm nhân viên cho Văn phòng luật sư của con trai ông Trần Vũ Hải. Vì vậy, thành thực khuyên cô Hà nên tự chịu trách nhiệm trước pháp luật, thay vì mượn trò cầu xin thầy hiệu phó “thương”, “bênh”, và “cứu vớt tâm hồn tội lỗi” của cô để la làng, ăn vạ. Nếu thắng kiện, cô Hà có quyền phê bình hành vi vi phạm pháp luật của các nhân viên công vụ, và phê bình sự im lặng của thầy Hạ. Còn nếu cô Hà không dám tự bênh vực mình trước tòa, vì tình thế không thuận lợi, thì cô không có quyền đòi hỏi thầy Phạm Tấn Hạ thay mình làm việc đó.
 Nguyễn Biên Cương

2 nhận xét:

  1. Trong những năm gần đây, có 1 bộ phận không nhỏ tầng lớp tri thức, đặc biệt là những người trẻ. Do tuổi đời còn trẻ, nhận thức chưa được sâu sắc và đã dễ dàng bị các thế lực thù địch lôi kéo, tiêm nhiễm những tư tưởng lệch lạc, nhận thức không đúng về Đảng, Nhà nước. Mong rằng đây sẽ là 1 bài học để các bạn trẻ nhận ra và nhận thức được âm mưu của các thế lực thù địch trong và ngoài nước

    Trả lờiXóa