Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

Chưa có một thế lực chính trị nào thay thế được Đảng Cộng sản Việt Nam



Đây là lời khẳng định của ông Tương Lai, người đã đại diện “trên 40 trí thức, nhà hoạt động tên tuổi và văn nghệ sĩ đã gởi thư lên Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, bày tỏ sự bức xúc trước diễn biến thời cuộc hiện nay.”



Chưa ai nhìn thấy nội dung thư ngỏ mới do trên 40 cụ “nhân sỹ trí thức” này trên mạng Internet. Sơ lược nó là “cần kiên quyết không để xảy ra một sự kiện « Thành Đô » thứ hai”, “hành động thiết thực là việc gia nhập TPP” và “ Nhân danh những người đang ưu tư vì vận nước, các nhân sĩ đòi hỏi được hồi âm và đối thoại” với lãnh đạo Đảng và Nhà nước!!!

Như vậy, về cơ bản, không khác mấy với “tâm tư” của Thư ngỏ 61 cụ đã ký năm trước, thư ngỏ mới này lại tiếp tục cảnh báo nguy cơ “Hán thuộc”, gâp áp lực chính quyền phải “thân Mỹ” và cải cách. Theo như cách lập luận của cụ Tương Lai, TPP nằm trong chiến lược “xoay trục sang châu Á” của Mỹ, “là lời cam kết chiến lược của Mỹ về sự hiện diện ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương lâu dài, vì lợi ích của cả nước Mỹ”, “nếu Việt Nam trở thành thành viên của TPP, thì sẽ có tiền đề để bước ra khỏi cái bóng của Trung Quốc” nên các cụ yêu cầu “gia nhập TPP là một trong những nhân tố góp vào quyết sách giữ nước và phát triển đất nước bền vững”. Có nghĩa các cụ “nập nuận” rằng, TPP giúp Việt Nam “thoát Trung”, nên Đảng muốn tồn tại, giữ được chủ quyền phải nhanh chóng ký TPP, thậm chí đưa vấn đề TPP lên tầm “là đòi hỏi bức xúc của nhân dân Việt hôm nay” và “là đòi hỏi của lịch sử”, lãnh đạo Đảng hiện nay ký TPP mới chứng tỏ “dám kiên cường chứ không nhu nhược” với Trung Quốc!!! 

Lập luận toát lên đòi hỏi phải ký TPP bất chấp nó đem lại lợi ích kinh tế chính trị gì, ta có thua thiệt Mỹ không, so với thiệt thì lợi ích có hơn không …miễn là “thoát Trung” và “thân Mỹ”!!!
Cụ Tương Lai bày tỏ động cơ ký thư ngỏ này xuất phát từ mong muốn chứng minh rằng, các cụ vẫn “lòng yêu nước thiết tha”, “mong muốn Việt Nam độc lập và tự cường”, muốn “Việt Nam không phải nhục nhã như cam kết Thành Đô, để biến Việt Nam thành con tốt trong tay của Trung Quốc, Việt Nam chịu áp lực của Trung Quốc” và hơn nữa các cụ khẳng định rằng “Chưa một thế lực chính trị nào có thể thay thế được vai trò lãnh đạo của ĐCSVN lúc này” nên Đảng phải tự cải cách, phải tự thay đổi!!!

Dù chưa được đọc Thư ngỏ này, nhưng ai cũng nhận thấy, so với Thư ngỏ trước, số lượng các cụ ký tên tụt xuống từ 61 còn 40 cụ, nhưng người ký tên biết trước “sẽ gặp những ý này ý kia phản đối” và tuyên bố “những ai muốn làm cái gì tốt hơn hãy làm đi. Còn chúng tôi thì làm như vậy đấy” chứng tỏ nội bộ các cụ “nhân sỹ trí thức” đang “đấu tranh” với nhau rất quyết liệt, nguy cơ nhóm này rã rời như là tiến trình khách quan đang diễn ra ở vô số các hội nhóm tự nhận “yêu nước” khác, chỉ khác ở chỗ các cụ không đem chuyện băm nhau lên mạng mổ xẻ như cái chợ, tổng sỉ vả nhau cho đã cái “đa nguyên” mà thôi. Mà cũng có thể do phần lớn các cụ đều không thông thạo khoản bút chiến trên Internet nên thiên hạ chưa được chứng kiến khoản “đấu tranh trong nội bộ” của các cụ với nhau cũng nên!

Điểm khác biệt là trong thư ngỏ này không thấy các cụ tố đích danh ông này thân Trung, ông kia thân Mỹ nữa mà chỉ đề cập chung chung xa gần, tức muốn qua vấn đề “thái độ với Mỹ” để áp lực, can thiệp nhân sự trước thềm Đại hội Đảng như mọi khi. Có thể thôi, chứ tôi không chắc vì chưa được đọc bản Thư ngỏ này. Song có điều rất rõ là mục tiêu Thư ngỏ dường như các cụ đòi Bộ Chính trị phải “hồi âm” và “đối thoại” với các cụ, trong khi mọi điều cần trình bày thì nội dung Thư ngỏ hoặc có thể kèm thêm vài cái thư nữa đã rõ hết ý tứ rồi (?!?).

Tôi chỉ dám đặt giả thuyết vậy thôi, bởi quy luật thường thấy, trước mỗi kỳ Đại hội Đảng, chuẩn bị nhân sự, các cụ hay ký tá thư ngỏ loạn xà ngầu đòi hạ bệ ông này, đôn ông kia, đòi ông nọ ông kia phải “tiếp kiến” các cụ, đem chuyện “quốc gia đại sự” như thể là “quyền can thiệp” tất yếu của các cụ vậy!!!

Có một điều chắc chắn là ông Tương Lai vừa trả lời phỏng vấn xong là đại diện phe “dân chủ” – ông Tô Hải đã kêu gọi cả “phong trào dân chủ” ném đá bài trả lời phỏng vấn và Thư ngỏ 61 cụ chỉ vì các cụ vẫn “chấp nhận” vai trò lãnh đạo của Đảng CSVN!!!

Tôi rất tâm đắc với “quy luật” mà ông Đông La rút ra trong bài viết đề cập đến trường hợp “trở cờ” tương tự “PHẠM ĐÌNH TRỌNG VỀ VỚI “Trính nghĩa Cuốc ra” CŨNG LẮM THÁC GHỀNH, VỰC XOÁY”, cho rằng những con người đã cống hiến tuổi trẻ cho lý tưởng của Đảng về già lại “phản tỉnh”, nhưng rút cuộc con đường đó không  mang hoa thơm trái ngọt chào đón ông mà còn có cả cà chua và trứng thối; thành ra cái việc chiêu hồi của ông vừa thảm hại lại vừa buồn cười!”. Ông Đông La nhắn gửi những người “phản tỉnh” này rằng, trước những bất cập của xã hội thì “Cái bây giờ cần là từng bước chẩn bệnh, trị bệnh; điều này chắc chắn sẽ là tốt hơn ngàn lần sự đập bỏ, rồi mơ mộng hão huyền xây “lâu đài trên cát”; những tấm gương tầy liếp như Irắc, Lybi, Xyri, Ucraina… còn đang hiển hiện trước mắt chúng ta…. Cần phải đấu tranh vì không có pháp luật nào dung túng những chuyện đó, còn chưa có điều kiện đấu tranh thì hãy tạm chấp nhận. Nhưng không vì thế mà nhìn cuộc sống toàn mầu đen cả, kể cả những điều cao cả, thiêng liêng mình từng tôn thờ”

Những gửi gắm của ông Đông La hoàn toàn có lý có tình. Giả sử các cụ tâm đắc với TPP, sao không không tìm hiểu nó là cái gì, mình nên chấp nhận thua thiệt nào, đòi hỏi lợi ích nào kèm theo lập luận có cơ sở khoa học, kinh tế, chính trị thay vì khăng khăng phải ký TPP bằng mọi giá, ngay tức khắc chỉ vì nó “thoát Trung” và giúp “thân Mỹ” như vậy. Không phải vô lý khi quy luật “ốm tha già thải” ngàn đời nay, khi vào cái tuổi không còn đủ sức khỏe để “đấu tranh” thì mình góp sức đến đâu thì lên tiếng đến đó, chứ cứ khăng khăng đòi phải thế nọ thế kia, áp đặt cái chủ quan, cá nhân của mình lên cả bộ máy đang vận hành thì thật nhọc cho “Bộ Chính trị” và “Ban bí thư TW Đảng” thật!  
Nguyễn Biên Cương

5 nhận xét:

  1. các nhà "dân chủ" cứ đòi đa nguyên đa đảng với đòi thay thế Đảng Cộng sản Việt Nam nhưng chưa thấy đưa ra được đảng nào có thể có sức lực để thay thế Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đất nước, làm tốt công việc là người lãnh đạo, chỉ dẫn cho đất nước phát triển thì lấy gì mà đa đảng, lấy gì để thay thế đây

    Trả lờiXóa
  2. đám rận đâu, tiến cử xem có tổ chức nào có thể đứng ra thay Đảng Cộng sản Việt Nam nắm quyền lãnh đạo đất nước, bảo vệ đất nước này, hay lại "bán" quyền cho Mỹ để Mỹ điều hành đất nước cho nước ta "hiện đại, dân chủ, nhân quyền" như Mỹ

    Trả lờiXóa
  3. Những cái thùng rỗng lại bắt đầu kêu la rồi. Không có một tổ chức, thế lực nào có thể thay thế được ĐCS đâu, điều này tới một đứa con nít cũng hiểu được chứ gì một người trí thức,

    Trả lờiXóa
  4. Tôi được tiếp cận với TPP từ rất sớm. Tôi cũng giành nhiều thời gian để tìm hiểu về nó. Nhưng thực sự nếu TPP được ký kết Việt Nam có nguy cơ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy mà chúng ta nên nghiên cứu nhiều hơn.

    Trả lờiXóa