Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Ông Obama và nước Mỹ mất điểm trầm trọng với nhà nước và nhân dân Việt Nam


Việc Tổng thống Obama tiếp đón và ca tụng blogger Nguyễn Văn Hải Điếu Cày tại phủ của mình vào ngày Tự do báo chí 3/5 vừa qua gây bão nhiều chiều trong dư luận ở Việt Nam.


Khác với sự hồ hởi của người được tiếp đón là Hải Điếu Cày nổ đùng đùng trên facebook rằng, “người hùng” này sẽ nhanh chóng đưa “cộng đồng Cờ vàng” trở về Việt Nam trong 1 đến 2 năm nữa (rút ngắn so với lời hứa 3 năm khi mới đặt chân đến sân bay Mỹ vừa qua) cùng đám “đấu tranh dân chủ” quốc nội quốc ngoại cho đây như là “thông điệp” nước Mỹ gửi đến “lực lượng chính trị đối lập” sẽ can thiệp hoặc lật đổ “chế độ độc đảng” ở Việt Nam, dư luận người dân yêu nước lên án hành động này vói thái độ quyết liệt, mạnh mẽ, thể hiện mất niềm tin vào chính giới cầm quyền Mỹ hiện nay.

Tiêu đề bài viết này lấy từ lời khẳng định đanh thép của bà Phung Kim Yen trong bài viết mang tên “Yêu và ghét kiểu Mỹ” với lập luận cho rằng, từ lãnh tụ đến người dân Việt đều yêu ghét rõ ràng trong hành xử với Mỹ, ghét “đế quốc Mỹ” gieo rắc thảm họa man rợ cho Việt Nam cùng với hậu quả chính sách ngoại giao lá mặt lá trái hiện nay, yêu những sản phẩm và thành tựu mà nước Mỹ tạo ra. Bên cạnh việc thúc đẩy ngoại giao lên tầm “đối tác chiến lược toàn diện” với Việt Nam, hứa hẹn thông qua TPP, tích cực lên tiếng trong vấn đề Biển Đông phê phán Trung Quốc hiếu chiến theo hướng bênh vực cho Việt Nam thì vẫn đưa các luận điệu cũ rích lập lại như con vẹt rằng VN không có tự do tôn giáo , lại đe dọa đưa VN vào danh sách các nước không có tự do tôn giáo , nhân quyền . TT Obama hớn hở tiếp cái gọi là nhũng nhà dân chủ giả cầy ,mạt hạng , thoát tù, nhờ chính sách nhân đạo của VN , cỡ tên Điếu cày mà xênh xang vào Nhà Trắng , nó nói lên điều gì ngoài sự yếu kém , thô thiển , trẻ con của một chính sách ngoại giao không nhất quán , thiếu chân thành và thiện chí . Một vị lãnh đạo quyền lực nhất thế giới như Obama và bộ tham mưu đối ngoại của ông đã không có sự cân nhắc kỹ càng khi làm một việc đáng tiếc như vậy .
Trên sân khấu chính trị toàn cầu , TT Shin Abe, TT Putin , TT Đức bà Angela Markel , và ngay cả ông Tập Cận Bình dù có không ưa VN họ không bao giờ làm như thế . Tin này loan đi khắp thế giới ai là người mất mặt chắc chắn không phải VN . Trái lại phản ứng phụ là rất nhiều người VN không còn mơ hồ gì nữa cái gọi là " đối tác chiến lược sâu rộng kiều Mỹ ". Tin được không?

FB Hoang Duc Nhan đồng tình với bà Phùng Kim Yến và cho rằng “Việc Nhà trắng đưa hạng tầm thường như Điếu Cày làm khách mời thể hiện sự yếu kém và lúng túng trong chính sách đối ngoại răn đe với Việt Nam. Rõ ràng là họ đã không còn con bài chính trị đối lập nào có giá trị”
Dư luận còn chưa quên những vụ hớ hênh của Mỹ khi can thiệp và giải thoát cho Việt Nam khỏi một bệnh nhân tâm thần hoang tưởng chính trị nặng là Bùi Kim Thành, cũng như các truyền thông của Mỹ như RFA ngán ngẩm đi tìm giải pháp nào giúp cho các nhà “đấu tranh dân chủ” được “giải thoát” đến Mỹ không từ bỏ sự nghiệp chống cộng hoặc bị vô hiệu hóa bởi các con đẻ Cờ vàng VNCH cực đoan, quá khích ở Mỹ. Fb Trung Hoàng đưa ra nhận định từ vụ việc Obama tiếp đón Điếu CàyMỹ hiện tại không có 1 cái thế gì để có thể gây sức ép lên chính quyền Việt Nam, giới cầm quyền Mỹ hiện nay thì lại đang rất cần VN để làm đối trọng với Trung Quốc mà VN thì đéo ngã về phía nào cả, chính sách 3-0 vẫn thế. Hơn ai hết mấy anh cuồng Mỹ nên nhớ rằng những người lãnh đạo Việt Nam bây giờ là những người cầm súng chống Mỹ nên đừng đưa Mỹ ra mà doạ nạt nhé. Ngoài con bài ép VN về vấn đề nhân quèn và mượn tay mấy thằng xôi thịt chính trị, thần kinh hoang cmn tưởng thì anh Mỹ hết bài”. 
Một số khác thì cho rằng, việc TT Obama tiếp Hải Điếu Cày là đòn trả đũa việc bị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ôn lại chiến thắng 30/4/1975 trong đại lễ mừng 40 năm chiến tranh chống Mỹ, giải phóng và thống nhất đất nước!?!
Có cái nhìn khách quan, tổng thể hơn cả là fb Bao Bất Đồng với bài viết mang tên “Bottom of Form
 Suy nghĩ về nước Mỹ trên bồn cầu” tổng kết tội ác của giới cầm quyền Mỹ với nhân dân Việt Nam từ việc tài trợ chiến phí cho Pháp, Pháp thất bại thì dựng lên VNCH “gây ra tang thương chết chóc và di hại mấy thế hệ”, thua thì lại hợp tác với Trung Quốc “dạy cho Việt Nam bài học” và “cấm vận Việt Nam 20 năm và ép cả bầy cave của nó hùa cấm vận”. Kể cả khi chấp nhận “bình thường hóa quan hệ” vẫn mưu đồ xé toạc Việt Nam bằng con bài Ksor kok và “Chính phủ Đề ga”. Liên Xô sụp đổ, trơ ra Trung Quốc với mộng bá quyền uy hiếp vị thế Mỹ thì lại ve vãn Việt Nam “mục đích dùng Việt Nam làm bài tẩy chống Trung khi cần. Trung Quốc càng lớn mạnh , Mỹ ve vãn Việt Nam càng dữ dội. Việt Nam ngoài vị trí địa lý cực thốn với Tàu , lại là một anh đại của ASIAN nửa tỷ dân , quá ư thích hợp để trở thành "tiền đồn chống Trung Quốc". Nhưng vì hiện tình chính trị Việt Nam hiện nay không có cơ hội cho Mỹ “Lãnh đạo Việt Nam bây giờ không giống như Diệm , Thiệu để Mỹ sai đâu làm đấy thậm chí vừa khóc vừa ký vào một bản hiệp định nào đó” (Hiệp định Paris 1973), “Việt Nam là nước có độc lập kinh tế , không có chuyện Mỹ cúp cầu dao điện là Việt Nam tối thui. Các ông trùm tài chính ở Mỹ không thể thao túng Ngân Hàng Nhà nước Việt Nam”, “Việt Nam không phải nước đa đảng để Mỹ dễ dàng bơm tiền lập đảng hòng dựng lên một chính phủ theo ý Mỹ”, “Quanh Việt Nam cũng không có một thế lực "khủng bố" kiểu như I.S đe dọa Việt Nam để Mỹ hù Việt Nam", “Và mỗi khi có tranh chấp với Trung Quốc, Việt Nam giải quyết bằng "dân sự" với cảnh sát biển , kiểm ngư và các kênh ngoại giao để xì hơi , rút củi dưới nồi chứ không đẩy căng thẳng lên cao” và cảnh báo nhau về bài học VNCH từng “tình nguyện làm "tiền đồn chống Cộng" cho Mỹ để rồi bị Mỹ bỏ rơi không thương tiếc”…

Từ đó fb này chế giễu cuộc tiếp đón trân trọng của Tổng thống Obama với Điếu Cày chỉ là “con bài cũ xi" rơn chủ - nhơn quèn" thôi”, và phê phán trò hề này của giới cầm quyền Mỹ: “Một siêu cường sao lại có thể chơi trò trả đũa , dằn mặt một nước nhỏ hơn bằng trò hờn dỗi kiểu trẻ con như vậy trong khi Việt Nam chả đụng chạm hay xúc phạm người Mỹ” và “Liệu rằng khi Thủ Tướng hay Chủ Tịch nước của chúng ta mời Edward Snowden qua chơi , gặp gỡ quay film chụp ảnh người Mỹ có thấy bình thường không ? Một siêu cường lại thể hiện mình bẩn tính và thiếu tôn trọng đối tác như vậy cốt chỉ thể hiện hai điều : bất bình và bất lực trước một Việt Nam nhỏ bé nhưng có độc lập , tự chủ không chịu ngả vào quỹ đạo Mỹ”. Đồng thời, kết luận “Hệ thống chính trị của Mỹ đẻ ra những anh cầm quyền bẩn tính, tráo trở và đã mua bán trên lưng Việt Nam thì lấy cái gì để một quần chúng cần lao như dượng Durex đây tin tưởng nước Mỹ ?”

Không phải tự nhiên mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu ra “chủ thuyết”: “XÂY DỰNG NIỀM TIN CHIẾN LƯỢC” ở diễn đàn Shangri-La 12 tháng 6/2013 được truyền thông quốc tế quan tâm, bình luận như một thông điệp xây dựng hòa bình. Các nước lớn với chiêu trò, thủ đoạn lá mặt lá trái khiến mọi nước nhỏ đều cảnh giác và nơm nớp lo sợ từng ngày. Họ diễn đủ trò để biến các nước nhỏ thành hàng hóa kiếm lời và khi đối đầu lợi ích thì đẩy các nước nhỏ thành “tiền đồn”, “lá chắn”, “tốt thí” cho họ. Vấn đề còn lại đối với nước nhỏ như Việt Nam lại nằm ở vị trí “đắc địa” không giữ được “chủ quyền”, “độc lập” của mình thì không sớm thì muộn cũng bị họ lợi dụng, thao túng. Chính sách ngoại giao trung lập cho thấy tầm nhìn đúng đắn đúc kết từ chính bài học đau đớn của lịch sử dân tộc ngàn năm qua. Nhìn nhận được như vậy sẽ hiểu vì sao những kẻ nhân danh “nhân sỹ trí thức”, “đấu tranh dân chủ, nhân quyền” rả rả đòi Việt Nam phải liên minh quân sự với Mỹ để bảo vệ chủ quyền, phải thoát Trung… mới đáng khinh bỉ đến nhường nào. Số phận những kẻ đó xứng đáng bị xem như Bùi Tín, Trần KHải Thanh Thủy, Hải Điếu Cày hoặc chỗ ở phải trong nhà tù chứ không phải “tự do” phá hoại An ninh quốc gia, chính sách ngoại giao, chia rẽ đoàn kết dân tộc. Những kẻ đó đáng bị cả dân tộc lên án, tẩy chay vì hành vi cõng rắn cắn gà nhà như  Lê Chiêu Thống khi xưa.

 Nguyễn Biên Cương


11 nhận xét:

  1. Một nước mỹ mang tiếng là văn minh nhưng lại ngồi ngang hàng với loại tội phạm thuộc hảng giẻ rách như Điếu Cày liệu nói lên điều gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lãnh đạo đất nước mà chấp nhận ngồi ngang hàng với một tù nhân còn đang trong thời gian thi hành án (được tạm đình chỉ) thì biết chúng như thế nào rồi đấy, chấp nhận làm việc với bất kỳ ai, bất chấp mọi thủ đoạn miễn là đạt được mục đích

      Xóa
  2. Mỹ từ ngày nào đến giờ luôn là bản chất con buôn. Đầy âm mưu, kiếm lợi ích từ việc gieo rắc chiến tranh giữa các quốc gia với nhau. chưa kể những nỗi đau mà chúng gây ra cho nhân dân chúng ta, sự man rợ và độc ác của chúng ai cũng có thể thấu hiểu được qua những hậu quả mà chúng để lại

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có vẻ như Mỹ vẫn chưa quên nỗi nhục khi bị nước ta đánh đuổi về nước nhỉ, vẫn cố đấm ăn xôi, cố làm sao để lật đổ nước ta, thậm chí Tổng thống có thể chấp nhận hạ mình ngồi với phạm nhân, tù nhân của nước khác, sẵn sàng thỏa thuận với bất kỳ ai

      Xóa
  3. Rõ ràng nhà trắng không có lập trường chính trị của mình, ông Obama chơi quan bài ba phải như vậy đối với Việt Nam là điều không thể chấp nhận. TRước đó ông đã lên tiếng ủng hộ Việt Nam thì càng không thể có hành động đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình không nên tin vào địch, giống như các cụ bảo không tin vào đài địch ấy, hợp tác thật nhưng vẫn cần có sự đề phòng không để bị động trong mọi hoàn cảnh, lật lọng, thay đổi những gì đã công nhận trước đây là bản chất của bọn đi cướp nước rồi, chúng chỉ quan tâm đến kết quả thôi, không quan tâm thực hiện bằng cách nào đâu

      Xóa
  4. một người lãnh đạo đất nước lại bắt tay với một tên tội phạm của nước khác, thậm chí là hắn chưa chấp hành hết bản án của hắn, cứ thế này thì làm sao mà phối hợp được giữa các nước trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia đây, tội phạm mà được trọng dụng như người có công lao lớn, ôi đời

    Trả lờiXóa
  5. gần đây thấy ồn ào vụ việc Tổng thống Mỹ Obama ngồi "tiếp" Nguyễn Văn Hải (phạm nhân đang được tạm đình chỉ thi hành án sang Mỹ chữa bệnh). Bản thân tôi thường nghĩ Tổng thống một nước người thường khó nhìn thấy chứ nói chi được gặp, không ngờ lại "dễ dãi" đến mức phạm nhân của nước ta vẫn được gặp nói chuyện như thường, thấy thất vọng quá

    Trả lờiXóa
  6. hình ảnh Tổng thống Mỹ Obama ngồi ngang hàng với Phạm Văn Hải có thể thấy rằng Mỹ có thể sẵn sàng bắt tay với bất kỳ ai, bất kỳ tổ chức nào dù có xấu hay tốt, có hợp pháp hay không, có được nước khác công nhận hay không, đất nước bất chấp thủ đoạn để thực hiện mục đích liệu ta có nên thật lòng hết mình trong mối quan hệ song phương này

    Trả lờiXóa
  7. Hình ảnh Tổng thống một nước hùng mạnh nhất thế giới ngồi cùng tù nhân lương tâm của một nước nhược tiểu như Việt nam trái ngược hẳn với hình ảnh các Lãnh đạo đỉnh cao thờ ơ trước việc hàng trăm người vô tội bị đánh chết trong đồn Công an ở ngay trong nước mình.

    Trả lờiXóa