Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương là đòn “diễn biến hòa bình” của Hoa Kỳ?


Đây là khẳng định của ông Chủ tịt đảng Việt Tân Lý Thái Hùng vừa trả lời phỏng vấn đài Chân trời mới khi bình luận về việc Tổng thống Obama tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Điều đáng bàn đây là lần đầu tiên thủ lĩnh đường lối của đảng Vịt tân lại đi thừa nhận Mỹ sử dụng đòn “diễn biến hòa bình” với Việt Nam – điều mà nhiều năm qua họ luôn tìm mọi cách để phủ nhận, xuyên tạc, tấn công khi chính quyền đưa ra cảnh báo về cái gọi là chiến lược Diễn biến hòa bình mà Mỹ và phương Tây khai thác để tấn công vào các chính thể họ cho là “cộng sản”, “độc tài”




Nhiều năm trước đây, lập luận phổ biến tấn công lý thuyết về diễn biễn hòa bình của Mỹ, phương Tây với Việt Nam là do Đảng, Nhà nước đã “cố tình nặn ra” để “hù dọa nhân dân và che giấu khuyết điểm”; cho việc chống “diễn biến hòa bình” là “việc không cần thiết và thiếu thức thời”, là “một chuyện lạc lõng”. Chúng cho đây chỉ là sản phẩm của Đảng hù dân chúng bài Mỹ, thân Trung, không thực hiện đa nguyên đa đảng, sợ thân Mỹ mất Đảng, lệ thuộc vào Tàu để giữ Đảng, không vì lợi ích dân tộc.

Nên nhớ, khái niệm “diễn biến hòa bình” (DBHB) không phải là “sáng tạo” của các nhà tuyên truyền cộng sản, cũng không phải là con ngáo ộp do người ta thêu dệt ra để hù dọa nhân dân, mà là sản phẩm của G.Kainan-một trong những chiến lược gia chính trị xuất sắc nhất của Hoa Kỳ (thời kỳ sau chiến tranh thế giới thứ hai)-đề xuất. Kainan đã viết rằng, “Hoa Kỳ không có khả năng tiêu diệt Liên Xô bằng vũ lực”, muốn chiến thắng Liên Xô cần phải tăng cường sử dụng các “thủ đoạn phi quân sự, thực hiện diễn biến hòa bình” làm “thay đổi tính chất chính quyền nhà nước XHCN”… Quan niệm của G.Kainan là cội nguồn, đồng thời là cốt lõi của khái niệm DBHB. Tư tưởng chiến lược này đã được vận dụng, phát triển không ngừng qua nhiều đời Tổng thống Mỹ.

Trong tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Việt Nam ngày 11.7.1995, Tổng thống Mỹ B.Clin-tơn không hề giấu giếm ý đồ xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, khi nói “Tôi tin rằng việc bình thường hóa, và tăng cường các cuộc tiếp xúc giữa người Mỹ và người Việt Nam sẽ thúc đẩy sự nghiệp tự do ở Việt Nam như đã từng diễn ra ở Đông Âu và Liên Xô trước đây”.
Diễn biến xung quanh chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ, đã có ý kiến dư luận cảnh báo rằng, kiến trúc sư trưởng của chính sách của Mỹ thời năm 70 là Ngoại trưởng Henry Kissinger đã từng tuyên bố “Người Mỹ sẽ quay lại Việt Nam sau 20 nữa, nhưng không phải bằng súng ống mà chính bằng tiền..”.

Kể từ sau sự sụp đổ của Liên Xô và Đông Âu, Việt nam đã thực hiện chính sách ngoại giao khôn khéo, mở cửa, gỡ bỏ sự bao vây, cấm vận của Mỹ, phương Tây với Việt Nam, thực hiện chính sách ngoại giao đa phương, rộng mở, trung lập, không để “lệ thuộc” vào bất kỳ quốc gia, thế lực mạnh nào. Với chính sách ngoại giao, kinh tế đúng đắn đó, Việt Nam vừa “chống diễn biến hòa bình”, vừa giữ vững được ổn định chính trị, xã hội, trở thành đất nước ổn định, yên bình bậc nhất thế giới.

Trở lại với điểm lạ vì sao cho đến nay, kẻ luôn miệng vu cáo, xuyên tạc biện pháp, chính sách chống DBHB của Đảng CSVN như ông Chủ tịt đảng Vịt tân kia tự dưng thừa nhận Mỹ thực hiện các đòn diễn biến hòa bình với Việt Nam, ca ngợi việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam là một chính sách có lợi cho Mỹ trong chiến lược xoay trục vừa vẫn duy trì sức ép lên Hà Nội về nhân quyền, là đòn DBHB chia rẽ nội bộ Đảng CSVN “để lôi kéo một thành phần muốn thoát Trung chống lại các áp lực của Trung Cộng”?

Kỳ thực, việc Mỹ tiến đến quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện với Việt Nam là điều không mong muốn của đám người lưu vong luôn ảo tưởng đòi “đấu tranh dân chủ” cho Việt Nam này. Kể cả việc từ khi Mỹ dỡ bỏ cấm vận kinh tế, đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước đàn áp tự do tôn giáo CPC nay là cấm mua bán vũ khí sát thương cũng như việc Việt Nam gia nhập WTO, TPP tới đây hay các cơ chế quốc tế khác…luôn là mục tiêu ngăn cản hàng đầu của Vịt tân và đám cô hồn, tay chân trong và ngoài nước. Từng nhớ, chúng đã cãi nhau chí tử khi được ông trưởng đoàn đối thoại Nhân quyền Việt Mỹ năm 2015 thăm dò phiếu kín về việc ủng hộ hay không ủng hộ Việt Nam vào TPP. Nay “lực bất tòng tâm”, không thể phá được thì Việt tân lại vâng dạ ca tụng đường đi nước bước của ông chủ Mỹ là sáng suốt, là chiến lược, cảnh báo Đảng CSVN chớ vội mừng… cũng đồng thời (quan trọng nhất) là an ủi, động viên bậu xậu trong cái gọi là “phong trào dân chủ” kia đừng vội buông súng, rủ cờ (vàng), Mỹ sẽ vẫn “trung thành” với chính sách can thiệp nhân quyền với Việt Nam “dù vật đổi sao rời”, đồng nghĩa với việc “chúng vẫn đắc dụng với chủ” mà thôi.

Vậy mới nói cái lưỡi không xương và số phận của những kẻ bưng bô, lệ thuộc chỉ như vậy mà thôi.

Nguyễn Biên Cương


3 nhận xét:

  1. Diễn biến hòa bình là khái niệm của một số nhà nước Xã hội chủ nghĩa sử dụng để nói về một chiến lược chính trị của các nước tư bản chủ nghĩa chống lại chủ nghĩa xã hội. Đó là một diễn biến không đổ máu nhưng mà nó dẫn đến sự loại bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản tại các nước Xã hội chủ nghĩa. Hiện nay, khái niệm này cũng được dùng để chỉ sự âm thầm can thiệp của một nước phương Tây vào tình hình chính trị nội bộ của một nước đối thủ, dù đó không phải một nước xã hội chủ nghĩa, ví dụ như Nga.

    Trả lờiXóa
  2. Nói cách khác thực hiện Diễn biến hòa bình là một hành vi vi phạm các nguyên tắc cơ bản trong công pháp quốc. Nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau
    - Không được can thiệp trực tiếp hoặc gián tiếp vào công việc nội bộ hoặc đối ngoại của bất kỳ quốc gia nào
    - Cấm thực hiện những hoạt động lật đổ chế độ ở quốc gia khác, cấm can thiệp vào cuộc đấu tranh nội bộ của quốc gia khác

    Trả lờiXóa