Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

Ai đang làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông?

Từ nguồn tin không được chính phủ Việt Nam thừa nhận từ báo chí phương Tây cho rằng Việt Nam đã đưa hệ thống tên lửa mua được của Ixrael có khả năng đồng thời tiêu diệt các mục tiêu trên biển và trên bộ trong vòng bán kính 150 km  ra Trường Sa, truyền thông phương Tây đã phát đi tuyên bố của phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau công bố tại cuộc họp báo hôm thứ Tư ngày 10/8/2016 khẳng định Chính phủ Mỹ nhận được thông tin này (tức hàm ý thừa nhận tin tình báo kia là thật) và sẽ “nói chuyện” với Hà Nội “tránh các hành động làm gia tăng căng thẳng”.

Từ thông tin phía Việt Nam không thừa nhận nhưng qua phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ biến nó thành có thật và đốt nóng vấn đề Biển Đông theo chiều hướng không có lợi cho nước nhỏ trong tranh chấp chủ quyền như Việt Nam với nhà khổng lồ Bắc Kinh. Vụ việc khiến người dân Việt Nam một lần nữa nhận thấy rõ, bộ mặt sen đầm của Mỹ, hoàn toàn trái với ngôn từ hiếu chiến của giới tướng lĩnh quân sự Mỹ và chính sách lôi kéo, bảo vệ quyền lợi các nước nhỏ khi Trung Quốc thể hiện quá rõ mưu đồ thông tính Biển Đông.

FB Kim Như Hoàng thể hiện thái độ bức xúc trước hành xử “đè nén” VN này của Chính phủ Mỹ, đưa ra bình luận:

Hành động Việt Nam đưa tên lửa ra Trường Sa (nếu có) thì cũng chỉ là tự vệ, không hề tương xứng nếu so sánh với quyết định triển khai các hệ thống phòng không cũng như máy bay tiêm kích, quân sự hóa các điểm đóng quân Trái phép nằm trong tay TQ tại Trường Sa và cả Hoàng Sa. Rõ ràng, việc làm của VN (nếu có) thì chỉ sau TQ, và mặc nhiên mang tính phòng thủ quy mô nhỏ, không có ý định thay đổi toàn diện kết cấu các thực thể và có thể sử dụng làm bàn đạp tấn công như Trung Quốc, với các sân bay quân sự to tổ bố.
Sau phán quyết của PCA, mặc dù các bên không đưa ra tuyên bố công nhận chính thức nào về nội dung phán quyết, nhưng rõ ràng đã gây sức ép không nhỏ lên lợi ích của Việt Nam- nước có bằng chứng lịch sử, pháp lý mạnh nhất trong việc khẳng định chủ quyền tại 2 quần đảo. Nhất là khi Phil- thực chất là Mỹ bắt đầu có đánh tiếng về việc thảo luận cùng khai thác với Trung Quốc.
Mới đây, CCTV chiếu hàng tuần liền cái gọi là chủ quyền TQ, "lợi ích cốt lõi" của TQ trên những màn hình lớn tại Quảng trường Thời đại (của Mỹ). Ai đã bật đèn xanh cho những cú PR dổi trá ngoạn mục,chà đạp lên chủ quyền thiêng liêng và quyền lợi chính đáng của VN?
Vở kịch biển Đông đã rõ ràng, chúng ta từ chỗ bị chiếm đóng trái phép trở thành nước làm gia tăng căng thẳng”
Từ đây, cộng đồng mạng thêm một lần nữa lên án đám “trí thức”, “dân chủ” cuồng Mỹ “Đến bao giờ thì đống cục súc ngắn nghĩ ấy mới thôi rồ cái bọn sen đầm quốc tế đáng nguyền rủa ấy!”, “ khi nào thì bọn đần độn An Nam mới tỏ cái mắt rằng chúng nó đang từng bước đẩy chúng ta vào thế đuối lý, cô lập và ăn cướp đất đai, tài nguyên của chúng ta”…
Tôi vừa đọc từ facebook mấy nhà zân chủ Việt nào đó biện hộ rằng vụ cho Trung Quốc chiếu phim trên Quảng trường thời đại từ bảng quảng cáo là viêc bình thường ở Mỹ!!! Quả thật ở Mỹ rất “tự do thông tin”, ai có tiền thích làm gì thì làm, kể cả xâm phạm đến “lợi ích và quan điểm cốt lõi” của Chính phủ Mỹ” và xâm hại đến lợi ích và chủ quyền của các nước đang có quan hệ đồng minh, hữu hảo với Mỹ !?!
Báo chí Việt Nam mô tả “video của Trung Quốc sẽ được phát sóng 120 lần một ngày cho đến ngày 3/8, trên màn hình cao 19 m, rộng 12 m. Đây là bảng quảng cáo chuyên hiển thị hình ảnh của Trung Quốc kể từ năm 2011. Video ước tính tiếp cận khoảng 500.000 người qua lại mỗi ngày.
Video dài 3 phút 12 giây, có sự xuất hiện của một số chuyên gia và quan chức quốc tế ủng hộ lập trường của Trung Quốc ở Biển Đông. Trong video, Wu Shicun, chủ tịch của Viện Quốc gia Trung Quốc về Nghiên cứu Biển Đông, ngang nhiên nói rằng Bắc Kinh có chủ quyền ở quần đảo Trường Sa và có cơ sở lịch sử và pháp lý để chứng minh…Video này còn nhắc đến "cách tiếp cận kép", tức là các tranh chấp phải được giải quyết thông qua bàn bạc và đàm phán hữu nghị giữa các quốc gia liên quan trực tiếp
Ấy vậy mà chính những kẻ luôn miệng kêu gào Đảng CSVN bán đất bán biển cho Trung Quốc kia vừa rả rả chửi bới việc Chính phủ Việt Nam phải trả tiền lobby chính sách ở Mỹ là hèn, nhục, … Ở đất Mỹ, không có tiền thì đừng nói đến “quyền lợi”. Để đạt được khơi thông chính sách với Mỹ theo đúng “nhu cầu” của đám zân chủ “thân Mỹ, thoát Trung”, Chính phủ Việt Nam đương nhiên phải có sự đầu tư lobby chính sách theo đúng “văn hóa chính trị” của Mỹ, thì lại là cái cớ để đám zận sĩ bôi nhọ, đả kích chính quyền. Vậy có khác gì thứ “tiêu chuẩn kép” trong “đấu tranh dân chủ” của chúng?
Trong quan hệ với Trung Quốc, Mỹ và lập trường giải quyết vấn đề Biển Đông, Việt Nam luôn giữ thế “hữu hảo” và “trung lập” bởi chưa khi nào Chính phủ Việt Nam lại tin tưởng giao phó sinh mệnh mình cho bất cứ ai khác. Mặc kệ đám zận chủ đang gào thét: “Chúng tôi xấu hổ vì không dám kiện Trung Quốc như Chính phủ Philippine” được báo chí Phi ca tụng, rõ ràng phán quyết PCA, ngoài phủ nhận đường lưỡi bò chưa hề có bất cứ giá trị pháp lý nào, chẳng đem lại lợi ích gì, thậm chí đang đe dọa chủ quyền VN tại Trường Sa khi đối mặt với tranh chấp chủ quyền với các nước khác ở Đông Nam Á. Việc củng cố quyền tự vệ, bảo vệ chủ quyền biển đảo ở Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam bị biến thành “đảo đá” vô tri ép các nước nhỏ không được đầu tư, gia cố hay tăng cường khả năng tự vệ… Với thứ phán xét này, chẳng mấy chốc Việt Nam sẽ bị biến thành kẻ “bá quyền”, “kẻ đe dọa hòa bình” ở Biển Đông chỉ vì muốn giữ tấc đất tấc vàng của cha ông!
VNCH bị Mỹ bỏ rơi, khai tử khi hết tác dụng chưa đem lại bài học gì cho những kẻ nhân danh đấu tranh dân chủ muốn VNCH đệ nhị tái hiện ở Việt Nam thêm lần nữa.
Tiếp lời fb Kim Như Hoàng, đến bao giờ đám óc ngắn mang danh nhân sỹ trí thức, đấu tranh dân chủ mới hiểu ra rằng, phàm VN là nước nhỏ bên cạnh một TQ khổng lồ, không hướng tới mục tiêu quan hệ “hữu hảo”, “bốn tốt” thì VN sẽ đi đâu về đâu? Phàm là một nước nhỏ đã trải qua tổn thất khủng khiếp của chiến tranh với đủ kẻ thù bá quyền, thực dân, đế quốc vì truyền thống không bao giờ chịu làm nô lệ, thì việc khôn khéo, nhẫn nhịn trong đối ngoại, âm thầm tăng cường hệ thống phòng thủ “chuẩn bị cho chiến tranh” để “bảo vệ hòa bình” là sai, mà cứ phải “liên minh quân sự”, cống nạp đất nước cho Bộ Quốc phòng Mỹ mới bảo vệ được “chủ quyền” Việt Nam? Châu Âu cống nạp cho NATO có giữ/lấy lại được Krum và bảo vệ được mình không? Philippine hiến thân cho Mỹ có giữ được bãi đảo Scarbourough không? Nhật liệu có giữ được chủ quyền trong tranh chấp với Nga, Trung nếu không tìm cách “thoát Mỹ” về bảo trợ quốc phòng, thay đổi chính sách quân sự hơn nửa thế kỷ qua?

Nên nhớ Việt Nam chỉ tự vệ khi bị tấn công, không bao giờ “chủ động” đánh Trung Quốc cho Mỹ như đám vong nô này ngày đêm gào thét. Một dân tộc nhỏ mà chăm chăm đi làm “lính đánh thuê”, “xung kích” cho thằng to đầu khác thì bị diệt vong chỉ là vấn đề thời gian.
Nguyễn Biên Cương  

2 nhận xét:

  1. Biến Đông đem lại một nguồn lợi rất lớn đối với bất kỳ một quốc gia nào sử dụng nó. Nó đem loại nguồn thủy hải sản dồi dào, nguồn tài nguyên vô cùng phong phú, và đặc biệt là giao thông đường thủy, kiểm soát được biển Đông là kiểm soát đường hầu hết các tuyến đường thủy trong khu vực và cũng như trên thế giới. Do đó mà bất kỳ nước nào cũng muốn gây sự ảnh hưởng của mình tại đây, ấy vậy mà tình ình biển Đông ngày càng căng thẳng

    Trả lờiXóa