Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Bàn về “công dân đặc biệt” Nguyễn Quang A chống quy định đăng ký tạm trú


 Ngày 18/10/2016, công an xã Việt Hùng, quận Long Biên, Hà Nội có giấy mời “công dân đặc biệt” Nguyễn Quang A đến trụ sở làm thủ tục đăng ký tạm trú và ông này tuyên bố ngay trên facebook rằng: “Công dân Nguyễn Quang A đã và đang sống ở Long Biên Hà Nội từ gần 10 năm nay và CHƯA BAO GIỜ đăng ký tạm trú hay thường trú cả. Ông cũng CHƯA BAO GIỜ đăng ký tạm trú ở bất cứ đâu trên thế giới nơi ông đã từng qua. Tại quê cha đất tổ của mình ông cũng sẽ CHẲNG BAO GIỜ tuân thủ các quy định vi hiến, vi phạm nhân quyền một cách trắng trợn cả.”. Ngay lập tức có cả ngàn like kèm theo lời tung hô ông này xứng tầm “ông tổ bất tuân dân sự” Mahatma Gandhi !




Đăng ký tạm trú, tạm vắng là quy định bắt buộc đối với công dân theo Luật cư trú. Điều 30  Luật cư trú 2006 quy định về việc đăng ký tạm trú như sau:
1. Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ.
2. Người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn.
3. Người đến đăng ký tạm trú phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đã đăng ký thường trú; giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở đó; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu; trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.
4. Trưởng Công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ quy định tại khoản 3 Điều này phải cấp sổ tạm trú theo mẫu quy định của Bộ Công an.
Sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú, có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và không xác định thời hạn.
Việc điều chỉnh thay đổi về sổ tạm trú được thực hiện theo quy định tại Điều 29 của Luật này. Sổ tạm trú bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại. Trường hợp đến tạm trú tại xã, phường, thị trấn khác thì phải đăng ký lại”

Như vậy ông Nguyễn Quang A thuộc trường hợp đã “cư trú 10 năm nay” xã trên mà chưa hề đăng ký tạm trú. Theo quy định, ông A sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi “Vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú” tại Khoản 1 Điều 8, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP với mức phạt từ 100.000 đ đến 300.000đ. Đồng thời chủ hộ gia đình nơi ông Nguyễn Quang A đang cư trú cũng có thể bị xử phạt với mức phạt tương đương

Trong trường hợp ông Nguyễn Quang A không chấp hành quy định đăng ký tạm trú trên, chính quyền đạ phương sẽ phải ra quyết định xử phạt hành chính. Nếu ông này vẫn chống lại quyết định này, chính quyền địa phương có thể cân nhắc biện pháp tái xử phạt lần nữa với tình tiết tăng nặng (phạt gấp đôi), nếu vẫn tiếp tục vi phạm có thể cân nhắc áp dụng biện pháp giáo dục bắt buộc  theo Điều 89, 90 Luật Xử phạt vi phạm hành chính hoặc áp dụng các biện pháp ngăn chặn nhằm buộc ông này chấp hành quyết định xử phạt hành chính theo Điều 119 Luật Xử phạt vi phạm hành chính. Tiếp tục chống lại thì có thể chuyển tiếp sang xử lý hình sự trên cơ sở xem xét tính chất nguy hiểm của nó.

Phàm đã là một công dân của một nước thì phải chấp hành pháp luật của nước đó. Chống lại pháp luật tất sẽ bị áp dụng các biện pháp xử lý từ thấp đến cao nhằm đảm bảo tính nghiêm minh và hiệu lực thực thi của nó.

 Trường hợp “công dân đặc biệt” Nguyễn Quang A này biết luật, hiểu luật và quyết tâm chống luật thì quả thực không thể chấp nhận được. Tôi ủng hộ chính quyền địa phương kiên trì các biện pháp giáo dục, xử lý hành chính bằng mọi biện pháp được pháp luật giao cho để buộc “công dân đặc biệt” Nguyễn Quang A biết tôn trọng pháp luật, không để trường hợp ngoại lệ này trở thành “nhân tố” cổ vũ cho phong trào “bất tuân dân sự” của giới chống đối.

Còn lý do vì sao “công dân đặc biệt” này đã cư trú 10 năm rồi không chấp hành quyết định đăng ký tạm trú, về luật phải xem xét trách nhiệm của cả chính quyền địa phương. Không thể lấy cái cớ 10 năm nay tôi không chấp hành thì đương nhiên tôi đang ở “ngoài vòng pháp luật” và thuộc trường hợp “miễn tố” được.

Qua vụ việc này cho thấy một chân dung “hoàn hảo” của một “trí thức dân chủ”, một “thủ lĩnh dân chủ”. Nếu ông ta chống lại quy định pháp luật này, chính quyền Hà Nội nên cân nhắc ưu tiên đưa ông Nguyễn Quang A lên thành điển hình cho công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thông để nhân dân cả nước được “thẩm thấu” và “chiêm bái” biểu tượng bất tuân dân sự này cũng như để các chính giới phương Tây, các tổ chức nhân quyền phương Tây lâu nay ưu ái, tâng bốc ông ta nhìn nhận sống động. Đây cũng là căn cứ để Chính phủ, Bộ Ngoại giao Việt Nam khuyến cáo tới Chính phủ, Bộ Ngoại giao Hà Lan cân nhắc về việc trao giải thưởng Hoa Tulip Nhân quyền cho “công dân đặc biệt” này

Nguyễn Biên Cương

13 nhận xét:

  1. Nguyễn Quang A, ngọn cờ tiên phong trong phong trào đấu tranh dân chủ ở Việt Nam mà có hành động và cách xử sự coi thường kỷ cương phép nước. Một khi anh chưa làm đúng nghĩa vụ của một người cong dân trước luật pháp nước sở tại thì sao anh có thể hô hào cho sự dân chủ chứ, hay cái anh muốn hô hào chỉ là dân chủ giả hiệu, hô cho có hô mà thôi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó, Nguyễn Quang A đang là một tấm gương, một chân dung cực kỳ mẫn cán cho giới "dân chủ" bởi việc coi thường kỷ cương, phép nước. Ngọn cờ đầu đấu tranh dân chủ mà chống lại pháp luật nước sở tại như vậy đó. Liệu ông ta có xứng với đề cử giải "nhân quyền hoa tuy lip" gì đó không? Trò hề!

      Xóa
    2. Thằng cha này già đầu còn ngu, nó kêu ở trên đất cha ông không cần đăng ký tạm trú hay thường trú. Ở đâu mà chẳng phải khai báo nơi cư trú để cơ quan chức năng còn quản lý con người, quản lý địa bàn cũng như nắm được con số, thành phần dân cư trên mỗi địa bàn và trên toàn quốc gia. Đây là hắn muốn gây sự thôi. Hắn gây sự thì phải trị cho chừa thói.

      Xóa
    3. Hoa tuy lip cái quái gì chứ, loại giải thưởng què quặt cho lũ mang tâm hồn què quặt. Sinh ra và sống trên một đất nước thoát ra từ vũng bùn nô lệ, nhờ công sức của bao thế hệ cha anh đi trước, nhưng chúng lại phủ nhận tất cả, chúng mơ tưởng về một xã hội chỉ lo ăn không lo làm. Hơn nữa, loại người như Quang A còn nhận tiền của ngoại bang ngày đêm lo chống phá thành quả của đất nước.

      Xóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Bất luận anh là ai, nhưng đã là công dân của một nước thì phải sống tuân theo hiến pháp và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của nước đó. Việc không thực hiện hay cố tình chống lại pháp luật thì tất nhiên, anh sẽ trở thành kẻ phạm tội và hiển nhiên sẽ bị áp dụng các biện pháp xử lý từ thấp đến cao nhằm đảm bảo tính nghiêm minh và hiệu lực thực thi của nó, đừng đùa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Quang A thừa hiểu điều đó nhưng ông ta cố tình tỏ ra ta đây, tỏ ra ta cần phải chống đối lại những điều luật chế độ này làm ra bởi ông ta đã đứng dưới cờ vàng hay bởi ông ta muốn tạo số má trong làng rận chủ. Thật ngu muội khi lấy số má như cách Quang A đang làm.

      Xóa
  4. Nguyễn Quang A sống đến bằng này tuổi, cầm cả bằng tiến sĩ trong tay, lang thang mọi hang cùng ngõ hẻm cái gọi là xã hội dân sự nên hẳn là kẻ biết luật, hiểu luật nhưng ông ta quyết tâm chống luật. Như vậy là không thể chấp nhận được. Đề nghị chính quyền địa phương kiên trì các biện pháp giáo dục, xử lý hành chính bằng mọi biện pháp được pháp luật giao cho để buộc Nguyễn Quang A phải tôn trọng luật pháp trên đất nước mà ông ta đang sống. Loại người hỗn hào này cần bị nghiêm trị!

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Quang A là một thành phần được liệt vào danh sách chống cộng cực đoan. Trên facebook của Nguyễn Quang A đăng rất nhiều bài, chia sẻ rất nhiều bài có nội dung nhằm ủng hộ đồng bọn đội lốt người "yêu nước”, “đấu tranh dân chủ”, đồng thời có nội dung chửi bới, thóa mạ chính quyền. Cần nghiêm trị Nguyễn Quang A chứ không để tự tung, tự tác như vậy được.

    Trả lờiXóa
  6. Đúng vậy, Nguyễn Quang A lợi dụng mạng xã hội và trực tiếp là facebook của ông ta chủ yếu để bôi nhọ, nói xấu, công kích bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, rồi kêu đòi xử lý ông nọ ông kia trong bộ máy chính quyền là chính. Bất cứ cái gì thượng vàng hạ cám, ông ta đều gán cho các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hay các cá nhân ngành công an là “phản quốc”.

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa