Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

EU đang đối mặt với các đe dọa chưa từng có


Kết quả hình ảnh cho EU đang đối mặt với các đe dọa chưa từng có
Mối đe dọa của Châu Âu không chỉ đến từ các cuộc thâu tóm những ngành kinh tế trọng điểm của Trung Quốc, mà mối đe dọa lớn hơn cả từng được ông Chủ tịch Châu Âu Donald Tusk nêu ra lại đến từ Mỹ và suy giảm vị thế cũng như đối mặt với làn sóng bài Châu Âu và sự giao động của giới tinh hoa Châu Âu phục tùng chủ nghĩa dân túy và xét lại các giá trị cơ bản của tự do dân chủ.

Người dân thế giới vừa chứng kiến sự tủi nhục và thất bại của chính giới Châu Âu trước thái độ của Donald Trump. Bà Thủ tướng Đức chỉ còn biết ngậm ngùi: Châu Âu phải tự quyết vận mệnh của mình, hay không nên trông đợi vào Mỹ . Nhìn cảnh các nước Châu Âu nháo nhác trước tin ông Donald Trump đắc cử, nháo nhác hóng chính sách và ảo tưởng  dù có chút le lói vào việc Mỹ có còn cam kết quốc phòng với Châu Âu nữa không…mới thấy Châu Âu đã bạc nhược và tự đánh mất sức mạnh phòng thủ và tự vệ trước bất cứ cuộc chiến tranh nào, cho dù kinh tế, văn hóa, trình độ phát triển xã hội đều đã đạt bước tiến đáng ngưỡng mộ. Nay trước chính sách phát triển của Nga, chính sách khôi phục Đại Hán của Trung Quốc và tình trạng khủng bổ nhắm vào Châu Âu cùng lúc với việc Mỹ muốn rũ bỏ khiến tương lai của Châu Âu trở nên khó đoán định hơn bao giờ hết.
Mối đe dọa không kém nữa đến từ chính nội bộ EU, liên quan đến sự trỗi dậy của làn sóng bài Châu Âu và làn sóng dân tộc chủ nghĩa ngay trong lòng Châu Âu.
Mối đe dọa không hề nhỏ khác là tình trạng giới tinh  hoa Châu Âu giao động niềm tin vào các giá trị cơ bản về tự do dân chủ, suy giảm niềm tin về hội nhập chính trị và phục tùng trước các lập luận của chủ nghĩa dân túy. Thậm chí đến ngay cả giới lãnh đạo Châu Âu cũng không tin vào bản thân mình, đến cái đích của sự hội nhập...thì trách ai bây giờ. 
Tình trạng này sẽ ngày càng nguy hiểm, vì sẽ làm cho các đối tác trên thế giới ngừng tôn trọng EU, nếu EU không giữ vững được sự đoàn kết, bị xé lẻ tất sẽ đối mặt với thảm họa, sẽ buộc các nước EU thuần phục các siêu cường Mỹ, Nga và Trung Quốc, những ngày tháng “độc lập”, “hạnh phúc” này sẽ ngày càng mong manh.
Nhìn bài học của EU, Phi, Hàn…lại khiến ta nhớ đến cậu ấm Cù Huy Hà Vũ, từng tuyên bố “Liên minh quân sự với Mỹ là mệnh lệnh của thời đại”, chỉ có dựa vào Mỹ mới bảo vệ độc lập, chủ quyền của Việt Nam, được giới nhân sỹ trong phong trào chống dự án Bauxite, Diễn đàn XHDS hay Văn đoàn độc lập hiện nay tung hô, xem ông ta như “bùa hộ mệnh”, “trợ lý pháp lý” của mình. Than ôi!
Theo blog Loa Phường

1 nhận xét: