Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

Đằng sau cuộc đấu tố nhóm luật sư nhân quyền của phe Nguyễn Tường Thụy


Trước phiên tòa xử phúc thẩm Nguyễn Viết Dũng, Hoàng Đức Bình, nhóm Nguyễn Tường Thụy, Trương Văn Dũng liên tục đăng bài tố cáo, mạt sát nhóm luật sư nhân quyền Hà Huy Sơn, Ngô Anh Tuấn không chịu bào chữa cho các zận chủ theo hướng vô tội, hay đã khuyên (không ngăn cản) bị cáo nhận tội để được giảm án và quan trọng nhất là đã không đưa tin “khách quan” về các phiên tòa trước đó. Không chỉ lên án số luật sư này làm xấu đi hình ảnh “phong trào dân chủ” mà còn chụp mũ cho họ là vừa nhận tiền thân nhân bị cáo lại vừa bán đứng đồng bọn, “tiếp tay cộng sản”.



Đọc phần comment đối đáp giữa Ngô Anh Tuấn với nhóm Nguyễn Tường Thụy cho thấy rõ, thái độ truy ép bằng được Ngô Tuấn phải theo “định hướng” đưa thông tin và bào chữa của Nguyễn Tường Thụy. Rõ ràng Thụy, Dũng...thể hiện rõ ý đồ lợi dụng một số câu từ “chưa khách quan” về các phiên tòa và sử dùng trò chụp mũ để ép Ngô Anh Tuấn phải lép vé, chấp nhận tuân thủ luật chơi của họ.

Mời đọc bài của Loa Phường mổ xẻ về cuộc tranh cãi này

Động cờ thấy rõ, mấu chốt cuộc đấu tố này nằm ở chỗ “Nhìn vào hoạt động của ekip Nguyễn Tường Thụy, Trương Văn Dũng, Nguyễn Thúy Hạnh cho thấy, nhóm này đều lập nhiều quỹ riêng bí mật và công khai dưới danh nghiã ủng hộ cho số bị bắt, xử lý. Quỹ ngầm như Hội Bầu bí tương thân hay Hội nhà báo độc lập do Thụy, Trương Dũng đứng tên không ai biết, không ai hay, riêng quỹ công khai do Nguyễn Thúy Hạnh kêu gọi đã lên tới hàng trăm triệu đồng trong thời gian ngắn, không chỉ thừa tiền thuê luật sư, trợ giúp cho vợ con bị caó mà còn hỗ trợ được nhiều anh chị zân chủ khác, Tiêu biểu như trong đợt quyên góp Quỹ 50k , Nguyễn Thúy Hạnh đã quyên được hàng chục triệu cho Phạm Đoan Trang. Việc các bị cáo nhận tội hay bị truyên truyền nhận tội rõ ràng bất lợi cho những ông bà chủ quỹ này khi không thể kêu gọi lòng thương từ kiều bào, cộng động. Có thể còn thiệt hại đến rất nhiều dự án dân chủ ngầm khi các nhà đầu tư chán nản, thất vọng, rút vốn..”

Nhìn vào mấy phiên tòa xử đám zân chủ vừa qua, Nguyễn Kim Khánh không kháng cáo, nhận tội do Hà Huy Sơn bào chữa, trong khi thành viên Việt tân này được nhóm Thụy-Hạnh PR rầm rộ nhất, gây rất nhiều quỹ, lặn lội về tận hang sơn cùng cốc để hỗ trợ tài chính và động viên thân nhân Khánh ra dự phiên tòa và có trả lời phỏng vấn có lợi cho tuyên truyền và gây quỹ. Cú này rõ ràng rất đau.

Sau đó đám Thụy + Việt Tân đã tuyên truyền rầm rộ cho phiên tòa xử thủ lĩnh HAEDC, mua chuộc được các bà vợ tác động ông chồng của họ “kiên cường + bản lĩnh” nhưng ra phiên tòa đã có 2 chiến sỹ bỏ cuộc, Phạm Văn Trội và Nguyễn Trung Tôn khóc lóc xin giảm án, khoan hồng. Đã thối inh lên rồi, Ngô Anh Tuấn lại công khai biên bản mô tả diễn biến phiên tòa khiến dàn tuyên truyền của Việt tân và Thụy cứng họng, tắt đài đến trơ trẽn. Chưa hết phiên tòa xử Trần Thị Xuân, Nguyễn Văn Túc thì khỏi bàn, các bị cáo này không chỉ nhận tội, phơi bày não trạng và sự thỏa mãn với bản án và diễn biến phiên tòa, đều được Ngô Anh Tuấn tiết lộ...Đó mới là thảm họa với dàn zân chủ nội địa, các chủ quỹ zân chủ như Thụy, Hạnh, Dũng!

Quả thực, đám luật sư nhân quyền cũng rơi vào tình trạng há miệng mắc quai, vừa nhận tiền khủng từ bị cáo nên phải “giảm được án” vừa phải thực hiện sứ mệnh “cãi vô tội” và tuyên truyền xây dựng hình tượng, tượng đài cho đám zân chủ nhu nhược, thất trận, nhưng lại vẫn giữ được cái thẻ hành nghề chứ không biến mình thành công cụ chống cộng điên cuồng theo chỉ đạo và mong muốn của kẻ góp tiền thuê.... Với sự xung đột “lợi ích” này dễ hiểu khiến chúng không thể ngồi chung bàn và đảm bảo cùng một lúc nhiều “sứ mệnh” như thế. Chuyện băm nhau rõ ràng chỉ là vấn đề thời gian.
Nguyễn Biên Cương

2 nhận xét:

  1. Quả thực, đám luật sư nhân quyền cũng rơi vào tình trạng há miệng mắc quai, vừa nhận tiền khủng từ bị cáo nên phải “giảm được án” vừa phải thực hiện sứ mệnh “cãi vô tội” và tuyên truyền xây dựng hình tượng, tượng đài cho đám zân chủ nhu nhược, thất trận, nhưng lại vẫn giữ được cái thẻ hành nghề chứ không biến mình thành công cụ chống cộng điên cuồng theo chỉ đạo và mong muốn của kẻ góp tiền thuê.... Với sự xung đột “lợi ích” này dễ hiểu khiến chúng không thể ngồi chung bàn và đảm bảo cùng một lúc nhiều “sứ mệnh” như thế. Chuyện băm nhau rõ ràng chỉ là vấn đề thời gian.

    Trả lờiXóa