Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2018

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ khiến TQ sụp đổ?


 Cuộc chiến thương mại nhằm vào Trung Quốc do Mỹ khởi xướng đang khiến các “nhân sỹ trí thức” làng zân chủ Việt Nam ở các tổ chức “Diễn đàn Xã hội Dân sự”, “Hội Nhà báo Độc lập”, “Bauxite Việt Nam” và các đài báo quốc tế tiếng Việt như BBC đang phát động chiến dịch truyền thông hưởng ứng nhiệt thành đến độ, dư luận dễ hiểu rằng, “nhân dân Việt Nam” đang rất ủng hộ và mong Mỹ chiến-Trung thua để khiến Đảng CSVN biết thế nào là “sức mạnh Mỹ” vậy. Hàng loạt bài viết chắc mẩm TQ thua trắng kiểu như “Tập Cận Bình thua chỗ nào”, Trung Quốc xuống giọng với Mỹ, Chiến tranh thương mại: Việt Nam “cần dứt khoát thoát Trung”, “Mùa hè đầy bất mãn ở Trung Quốc”, Những thành trì chống Mỹ: từ chết đến bị thương… đều  “thống nhất” phán rằng cuộc chiến sẽ khiến Trung Quốc bị kiệt quệ về kinh tế, bị sụp đổ chế độ chính trị; và kêu gọi Việt Nam chuyển sang thân Âu – Mỹ, du nhập chế độ đa đảng của phương Tây để đón trước những thay đổi đó.
Các bài viết đều khai thác “dư luận” từ báo chí Hồng Kong không ưa chính quyền Tập nhận định nội bộ Đảng CSTQ đang rối loạn, suy yếu vì mâu thuẫn, hay bài viết từ giới học giả Bắc Kinh không ủng hộ đường lối đối ngoại của chính quyền cho rằng “Trung Quốc cần kiềm chế hơn khi xử lý các vấn đề quốc tế”, và “không nên tạo ra bầu không khí như thể mình sắp thay thế Mỹ” để nhận định rằng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang làm đuối sức Trung Quốc, và làm suy giảm tầm ảnh hưởng của ông Tập Cận Bình cùng khuynh hướng tập quyền mà ông này đại diện, tất cả đều nhằm chêm vào lời bình luận, nhận định, đề đạt hoặc định hướng dư luận rằng Việt Nam nên “theo Mỹ để thoát Trung”. Hưng phấn nhất phải kể bài viết của cây bút Ngụy Kinh Sinh đăng trên trang Bauxite Việt Nam dự đoán rằng nếu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, nó sẽ khiến nền kinh tế Trung Quốc sụp đổ, khiến giới tư bản và giới trung lưu Trung Quốc phẫn nộ vì mất tiền, tới mức họ tiến hành một cuộc “cách mạng bạo lực” để lật đổ chế độ và trả thù các quan chức có “tay dính máu”. Hoặc cây bút Ánh Liên của Hội Nhà báo Độc lập phán quyết rằng các chế độ “công khai chống Mỹ và tuyên bố thù địch với Mỹ hoặc phương Tây” – như Liên Xô, Triều Tiên, Venezuela, Iran và Trung Quốc – chỉ có “từ chết đến bị thương”, và khiến người dân cực khổ!
Rõ ràng hướng tuyên truyền này vẫn nằm trong chiến lược cổ vũ “thoát Trung thân Mỹ” của giới “nhân sỹ trí thức” này nhiều năm nay. Việc lợi dụng cuộc chiến thương mai Mỹ-Trung thể hiện rõ mưu đồ hâm nóng lại luồng dư luận bài Trun; tác động vào chính sách đối ngoại của Việt Nam; khiến quần chúng mất niềm tin vào chính sách của nhà nước, tạo tâm lý cơ hội hoặc hoảng loạn  trong dân chúng VN cũng như thúc đẩy việc hình thành phong trào biểu tình kéo dài và “phong trào phản đối các dự luật”, nhằm xây dựng lực lượng và phương tiện, để chuẩn bị làm “cách mạng đường phố” lật đổ thể chế.

Bàn về “chính sách đối ngoại cơ hội” này của giới zân sỹ, tôi tâm đắc với bình luận trên blog Loa Phường: Từ khi “đổi mới”, VN đã củng cố quan hệ với Mỹ đến mức “đối tác chiến lược toàn diện”như hiện nay, tuy nhiên ngả hẳn theo Mỹ, đồng nghĩa với việc biến VN thành mảnh đất bàn đạp cho Mỹ bao vây, cô lập TQ thì không bao giờ VN ngu đến vậy. Không một nước lớn nào gây chiến hay can thiệp “giúp đỡ” nước khác vô tư cả, ngay cả khi VNCH lệ thuộc hoàn toàn vào Mỹ, Mỹ vẫn làm ngơ cho TQ chiếm biển đảo. Ngay cả khi VN cho Nga thuê Cam Ranh để “trấn” Biển Đông, Nga cũng không hề có “động thái” giúp VN giữ được các đảo Trường Sa, phó mặc TQ giết hại quân nhân ta chiếm đảo. VN chỉ có thể là nước độc lập, trung lập, là đối tác tin cậy với các nước, tập trung vào gây dựng thực lực cho riêng mình mới là con đường đúng đắn mà các thê hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước hiện nay vẫn trung thành với tư tưởng Hồ Chí Minh đã thấm nhuần, mới bảo vệ được đất nước và giữ gìn hòa bình lâu dài


Nguyễn Biên Cương

2 nhận xét:

  1. https://www.facebook.com/ToiYeuCongAnNhanDanVietNam/posts/1985457954901715?__xts__[0]=68.ARAjXuPsJ4isbb1ZUa7F7Frcswg03vXMgvOpeE4RJmb_0Jff_RMjMZOSIUHUSnm0VgdFDaPDpReyLE7EdXie-aq-gmHjQeJahodWH3OYzc6hPfwmXmch7-l6cHe1MX3u28NcWgzdZW4aIXujEzw1OgBl4zwAk8RbkKXWwciOyQ-UIXmnM-qWEumuYwlnu7RSgIrujjowkLzXcGXpLbzGJTv_NpkMRRg5ibuFnv7yvNR0uBLJYqCQOBfA2oPh-wBRUeGGGX5_ICIYVTmCLcAcu6AdhH2fTfw_oSaczBGwkCOdlc-MSJO7gi7Lp_258F7ywalDMg9ImiP_PlSbID65PUGHFQ&__tn__=-R

    Trả lờiXóa