Vừa qua, một số tổ chức, cá nhân chống đối đã tìm cách kích
động tâm lý bài Trung Quốc cực đoan, rồi sử dụng nó để tuyên truyền chống Nhà
nước. Họ đã khai thác hai vấn đề thời sự, là việc Trung Quốc đưa dàn khoan dầu
Đông Phương 13-2 CEPB vào Biển Đông và khả năng có doanh nghiệp Trung Quốc tham
gia đấu thầu dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam
Với thông tin về giàn khoan dầu Trung Quốc khai thác ngay
trong thềm lục địa Việt nam do nhóm Nguyễn Thúy Hạnh, Lê Mỹ Hạnh, Lê Nguyễn
Hương Trà, Bùi Thanh Hiếu, Phạm Chí Dũng…tung ra và kích động rằng vụ việc này
còn nghiêm trọng hơn cả vụ HD 981 trước đây. Tuy nhiên thông tin này nhanh
chóng bị dư luận vạch trần vì giàn khoan Đông Phương 13-2 nằm hoàn toàn trong
vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc. Một số zân chủ như Nguyễn Thúy Hạnh lặng
lẽ gỡ stt hàng ngàn like/share này, còn đám khác thì ra vẻ đính chính hoặc cảnh
báo đồng bọn về việc này để “giữ uy tín truyền thông”
Còn phía các nhân vật khoa bảng thân Diễn đàn Xã hội Dân sự
tiếp tục tiến hành chiến dịch tuyên truyền phản đối “yếu tố Trung Quốc” trong dự
án đường cao tốc Bắc – Nam, mà họ đã khởi lên từ cuối tháng 03/2019. Cụ thể, Mạc
Văn Trang viết trên báo Tiếng Dân rằng Bộ Giao thông – Vận tải đang “vội vã”
triển khai dự án này dù “không có Nghị quyết của Quốc hội”; rằng dự án này là
không cần thiết khi chưa hoàn thành và khai thác hết đường Hồ Chí Minh; rằng
“không thể cho nhà thầu Trung quốc tham gia” dự án vì các vấn đề mà “dư luận xã
hội đã nêu”; và rằng nên thuê nhà thầu từ Nhật hoặc các nước phương Tây để đảm
bảo chất lượng công trình, đồng thời “đa phương hóa quan hệ”. Trong khi đó,
Nguyễn Quang Dy viết trên trang Viet-Studies rằng nếu cho doanh nghiệp Trung Quốc
tham gia đấu thầu dự án, Nhà nước Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ an
ninh; sẽ rơi vào “bẫy nợ” của Trung Quốc; sẽ bị dư luận của “những người yêu nước”
phản đối; và sẽ gửi “một tín hiệu chống Mỹ”, trong khi Mỹ và Trung Quốc đang ở
trong “một cuộc chiến tranh lạnh mới”, mà Trung Quốc chắc chắn thua.
Trong hai bài vừa nêu, bài của Mạc Văn Trang đã đưa ra một
thông tin sai. Trong thực tế, ngày 22/11/2017, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết
xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, với trên 83% đại biểu nhất trí.
Việc dùng tin tức giả để tuyên truyền chính trị, dù để phục
vụ mục đích hay lý tưởng nào, cũng là điều không thể chấp nhận. Bởi những lý tưởng
cần được bảo vệ bằng thông tin sai sự thật thì chỉ là ảo tưởng; những mục đích
cần đạt được bằng thông tin sai sự thật thì chỉ là bánh vẽ. Vì vậy, khi Đài Tiếng
nói Hoa Kỳ đăng bài viết của Phạm Chí Dũng, trong đó Dũng kích động biểu tình bằng
tin tức giả, ta thấy họ bất chấp sự thật để đạt được mục đích của mình.
Về dự án đường cao tốc Bắc – Nam, dư luận có lý do để lo ngại
rằng nhà thầu Trung Quốc sẽ mang đến nguy cơ an ninh, nguy cơ tham nhũng và
nguy cơ không đảm bảo chất lượng cho dự án. Nhưng để vừa ngăn chặn những nguy
cơ này một cách lâu dài, vừa giữ cho mình một tư thế ngoại giao độc lập, đàng
hoàng và thân thiện với tất cả các bên, có lẽ Việt Nam nên thắt chặt quản lý
trong khâu đấu thầu và chấm thầu, thay vì chọn cách hành xử thô vụng là mời nhà
thầu phương Tây, đuổi nhà thầu Trung Quốc.
Theo nguyên tắc của nền kinh tế thị trường, Việt Nam có quyền
cho phép mọi doanh nghiệp tham gia đấu thầu các dự án công của mình. Vì vậy,
không thể nói rằng khi Việt Nam cho phép một doanh nghiệp Trung Quốc tham gia đấu
thầu dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam, Việt Nam đang gửi “một tín hiệu chống
Mỹ”, như cách ông Nguyễn Quang Dy mô tả. Với thái độ sợ Mỹ, cầu cạnh Mỹ một
cách quá đáng như vậy, ông Dy sẽ không đóng góp được nhiều ý kiến có ích cho nền
độc lập của Việt Nam.
eva air của hãng nào
cách mua vé máy bay đi mỹ
dai ly korean air
vé máy bay đi mỹ rẻ
vé máy bay đi canada giá bao nhiêu
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Du Lich Tu Tuc
Tri Thức Du Lịch