Thứ Tư, 8 tháng 4, 2020

Khi thế giới tang thương vì CoVid-19…



Khi Trung Quốc quằn quại phong tỏa Vũ Hán và Hồ Bắc bằng những biện pháp hà khắc, quyết liệt nhằm chiến đấu với dịch bệnh CoVid-19 thì thế giới bên ngoài lại vô cùng chủ quan, xem nó như bệnh cúm mùa (lời của Tổng thống Donald Trump), một số nguyên thủ như Tổng thống Brazil còn lên án chuyên gia y tế làm quá vấn đề dịch bệnh và cho đó là thủ đoạn của các đối thủ chính trị của họ, một số nước Châu Âu như Anh định lựa chọn giải pháp “miễn dịch cộng đồng” với mục tiêu cho trên 60% dân số dính Coronavirus để bảo vệ lợi ích kinh tế trước biện pháp hà khắc đối phó với dịch bệnh….

Giờ đây, chỉ chưa đầy 2 tháng bùng phát ở Mỹ, Âu, và đang lan sang các nước Châu Phi đã đủ khiến cả thế giới điêu đứng vì thảm họa dịch bệnh. Nước Mỹ trở thành quốc gia có số người nhiễm CoVid -19 cao nhất thế giới, hiện không còn đủ chỗ để chứa bệnh nhân tử vong, phải dựng lán lều, trưng dụng xe đông lanh, kho nông sản đông lạnh của các nông trại… để chứa tử thi. Ecuador không đủ quan tài để chứa người chết, phải sản xuất khẩn cấp 10 ngàn thùng carton giấy và huy động lực lượng quân đội, công an thu lượm hàng trăm thi hài trên đường phố và các khu nhà vì không được cứu chữa, chôn cất…

Rất nhiều chính trị gia, nguyên thủ thế giới đã nhiễm CoVid-19, thế giới mất đi nhiều huyền thoại trên các lĩnh vực y tế, âm nhạc, nghệ thuật… vì CoVid19!
Giữa các nước đang nổ ra cuộc chiến khác bên cạnh cuộc chiến chống CoVid-19 là cuộc chiến tranh giành khẩu trang, thiết bị y tế như máy thở, thuốc, …hay nguy hiểm nhất là khủng hoảng nhân lực y bác sỹ! Câu chuyện đau lòng như bác sỹ Úc không đủ khẩu trang, bác sỹ Châu Âu phải dùng thuốc thú y chữa trị cho bệnh nhân dương tính, phải lựa chọn cứu người nào, bỏ người nào!

Nhìn lại, thấy thật may mắn vì Việt Nam có lãnh đạo Nhà nước và ngành y tế đã có quyết định sáng suốt và đầy nhân văn nên đã khiến người dân tin tưởng, đoàn kết, ủng hộ Chính phủ chống dịch bệnh. Bất chấp Việt Nam có đường biên giới 1600 km với Trung Quốc, đã phải vật vã chống dịch bệnh sớm nhất thế giới ngay sau khi Vũ Hán bị phong tỏa. Tưởng thoát được làn sóng lây nhiễm từ Trung Quốc thì nay Việt Nam lai đối phó với làn sóng lây nhiễm khủng khiếp hơn đến từ Mỹ, Châu Âu và hầu hết các đối tác ngoại giao, thương mại từ khắp thế giới. Dù đến nay, chưa thể nói mạnh, chưa vội tự mãn, nhưng rõ ràng Việt Nam đang trở thành hình mẫu thành công và đáng học hỏi của cả thế giới trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Họ có cách ví von khiến người Việt Nam lần đầu tiên không hề tự ti, VN chống dịch bằng biện pháp của con nhà nghèo! Họ tổng kết, một trong những nguyên nhân đóng góp vào thành công trong cuộc chiến này của VN là nhờ tinh thần quyết liệt chống tin giả ngay từ đầu cuộc chiến!

Khi cả thế giới còn đang xem CoVid -19 như là bệnh cúm mùa, thì Việt Nam tuyên truyền nó nguy hiểm hơn cả dịch SARS! Khi cả thế giới còn đang cười nhạo Trung Quốc dùng biện pháp quá cực đoan chống dịch thì Thủ tướng VN đã kêu gọi cả nước phải “chống dịch như chống giặc”! Khi cả thế giới bàng hoàng, đảo điên chưa biết lựa chọn phương cách nào để chống dịch, thì Chính phủ VN đã hô hào “mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận chống CoVid-19”. Có câu ví von đầy thấm thía như, qua hoạn nạn mới hiểu lòng nhau, nên dễ hiểu khi VN là nước có chỉ số tín nhiệm của người dân vào công tác chống dịch của Chính phủ cao nhất thế giới, đồng nghĩa với việc người dân tin tưởng vào vai trò cầm lái sinh mệnh đất nước của bộ máy Đảng, Chính phủ hiện nay.
Tất nhiên còn rất nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng quý giá nhất là sinh mệnh con người, như câu nói, còn người còn tất cả! Với sự đồng lòng từ trong Đảng, Chính phủ tới nhân dân, chúng ta hy vọng Việt Nam sẽ không chỉ chống dịch thành công và sẽ còn đưa kinh tế đất nước phục hồi sau dịch bệnh!
 Nguyễn Biên Cương 

6 nhận xét:

  1. Covid-19 đã gây ra những thiệt hại lớn về tất cả các mặt cho thế giới, khi mà cả thế giới đang chết dần bởi dịch bệnh thì tại Việt Nam ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự chủ động khi dịch bệnh vừa xảy ra thì đến nay chúng ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Với sự quyết tâm và đoàn kết từ trung ương về địa phương thì chắc chắn trong thời gian ngắn chúng ta sẽ giành chiến thắng trước bệnh dịch như những chiến thắng chúng ta từng đạt được.

    Trả lờiXóa
  2. Có thể thấy các nước đang hốt hoảng vì những mà virus corona đã gây ra. Hiện nay đã có hơn 1 triệu người nhiễm bệnh và có hàng chục nghìn người phải bỏ mạng do virus này gây ra. Một cuộc chạy đua đang được thế giới thực hiện để cứu vãn tình hình. Ở Việt Nam ta mặc dù có chung đường biên giới với ổ dịch Vũ Hán nhưng chúng ta đã làm tốt việc phòng ngừa và cách ly, Việt Nam ta đang là nước chống dịch tốt nhất khu vực và đang được các nước ghi nhận cũng như học tập.

    Trả lờiXóa
  3. Mặc dù chúng ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng hiện nay dịch bệnh đang diễn ra phức tạp trên thế giới cũng như trong khu vực. Đảng và Nhà nước đang quyết tâm vì vậy mong mọi người dân cùng nhau đoàn kết, phối hợp để cùng nhau chiến thắng trong dịch bệnh lần này.

    Trả lờiXóa
  4. Bài thơ chia sẻ chống con virus Covid-19

    Thế giới đang mang lắm đoạn trường
    Dịch cúm Covid gây nhiễu nhương
    Bao người phải chết trong oan ức
    Cuộc sống khuyên ta chớ coi thường.

    Việt Nam cả nước đang chống dịch
    Mỗi người, mỗi nhà một chiến binh
    Báo chí cũng là người xung trận
    Tất cả cùng nhau "đi" chiến đấu.

    Sức khỏe người dân là tối hậu
    Tiếp sức cho đoàn quân phía trước
    Chống dịch như ta từng chống giặc
    Chắc rằng chiến thắng "giặc" Covid!

    Trả lờiXóa
  5. Bước đầu chúng ta chống dịch Covitd-19 đã thành công và đã được thế giới công nhận, ngưỡng mộ; tuy nhiên khó khăn còn rất lớn ở phía trước, thành hay bại lúc này phần lớn là do ý thức của từng người dân, chúng ta phải tin tưởng, đoàn kết nhất trí, đồng tâm hiệp lực theo lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước và cũng phải thể hiện tinh thần quốc tế trong sáng trong cuộc chiến này thì mới xứng danh là đất nước Việt Nam Anh Hùng, Trí Tuệ, Nhân Dũng.

    Trả lờiXóa
  6. Khi mà thế giới đang vật lộn với Covid-19 thì ở Việt Nam ta kiểm soát tốt dịch bệnh, Việt Nam đang chứng minh cho thế giới thấy một nền y tế phát triển, một sức mạnh đoàn kết cộng đồng, một sự chủ động toàn xã hội, từ trung ương tới từng người dân, các bộ ban ngành đều đồng lòng quyết tâm đầy lùi dịch bệnh bảo vệ sức khỏe người dân.

    Trả lờiXóa