Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2020

VOICE và làng zân chủ dẫn dắt dư luận lề trái trước thềm phiên xử vụ Đồng Tâm ra sao?


Ngày 07/09/2020, phiên xử sơ thẩm “vụ Đồng Tâm” đã diễn ra ở Hà Nội, dự kiến kéo dài 10 ngày. Trong tổng số 29 bị cáo, 25 người bị truy tố về hành vi "giết người" (theo quy định tại Điều 123, khoản 1, điểm a, d, n, o Bộ luật Hình sự năm 2015); và 4 người còn lại bị truy tố về hành vi "Chống người thi hành công vụ" (theo quy định tại Điều 330, khoản 2, điểm a Bộ luật Hình sự năm 2015). Trước và trong ngày xét xử đầu tiên, dư luận phi chính thống trên mạng xã hội và các tổ chức chống Nhà nước Việt Nam đã có nhiều hoạt động tuyên truyền liên quan đến phiên tòa. Nhìn chung, hoạt động tuyên truyền của họ nhằm (i) Bào chữa cho các bị cáo; (ii) Chất vấn những phát ngôn và hành động của cơ quan điều tra, xét xử mà họ xem là vi phạm pháp luật; qua đó (iii) Đòi cải cách hệ thống tư pháp hoặc thay đổi chế độ chính trị của Việt Nam.

Cụ thể, những người tuyên  truyền nổi bật của họ đáng phải kể đến:

(1)Nguyễn Duyên, vợ bị cáo Lê Đình Uy tường thuật tình hình bên ngoài phiên tòa thông qua chức năng Livestream của Facebook;

(2) Luật sư Ngô Anh Tuấn cùng nhóm luật sư zân chủ đăng “biên bản phiên xử” ngày 07/09 lên mạng xã hội cùng nhiều stt công kích phiên tòa; các báo chí nước ngoài như BBC, RFA…tích cực phỏng vấn luật sư và người nhà của bị cáo theo đúng phong cách đạo đức giả “đưa tin khách quan, đa chiều”. Trước đó, nhóm luật sư này ký kiến nghị gửi thẩm phán chủ tọa, Chánh án TAND Hà Nội, Viện trưởng Viện KSND Hà Nội xoay quanh những điểm mâu thuẫn trong cáo trạng, và những biểu hiện vi phạm pháp luật về tố tụng của cơ quan điều tra, công tố. Ngày 07/09, họ tiếp tục soạn & gửi đơn khiếu nại khẩn cấp đến Chánh án TAND Hà Nội, yêu cầu Hội đồng xét xử tôn trọng quyền được bào chữa của các bị cáo và quyền bào chữa của luật sư theo đúng pháp luật, trong đó có quyền tiếp xúc bị cáo.

 (3) trang Luật khoa tạp chí cử phóng viên đến nhà để phỏng vấn vợ, con ông Lê Đình Kình (bài “Đến cuối đời, chồng tôi vẫn tin vào Đảng”), tường thuật trực tiếp diễn biến phiên tòa bằng cách dẫn thông tin từ báo chí (cả hai bên) và mạng xã hội, trực tiếp nhận một số hình ảnh và tường thuật từ nhóm người nhà của các bị cáo; Đinh Thảo (Thảo gạo) tạo sự kiện “Phiên xử Đồng Tâm” trên Facebook để cập nhật các tin tức và bình luận liên quan. Phạm Thị Đoan Trang, thành viên sáng lập “Luật Khoa tạp chí” đăng hẳn bài viết tố “Phiên tòa xử vụ Đồng Tâm này chỉ là một thủ tục để hợp thức hóa âm mưu giết người diệt khẩu của một thế lực gian ác nào đó (mà có lẽ chính tòa và lực lượng công an bảo vệ tòa hôm nay cũng không biết là ai)”. Nhóm Ngọc Diệp với sự ủng hộ của NGhiêm Kim Hoa và nhóm NGO phát động dùng hastag và avatar #10_ngày_hổ_thẹn

Trước đó VOICE cùng vài tổ chức XHDS ma ký đơn vận động dân biểu, chính quyền Úc can thiệp vào phiên tòa. Nhìn những hoạt động “khép kín” và bài bản này của VOICE, dễ nhận thấy, tổ chức này có hẳn một dự án và kế hoạch truyền thông vụ Đồng Tâm quen thuộc

(4) Việt tân (tổ chức mẹ của VOICE) cùng 10 tổ chứ khác gửi thư đến Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc để vận động can thiệp.

Điểm qua vài hoạt động nói trên trong vài ngày “cao điểm” vừa qua, đủ để thấy ngoài vai trò dẫn dắt dư luận của nhóm luật sư, là những người có trách nhiệm bảo vệ thân chủ, thì dư luận lề trái trước thềm phiên xử vụ án Đồng Tâm chủ yếu được diễn với đám tay chân của VOICE (với các đại diện như Luật khoa Tạp chí, Phạm Đoan Trang, Đinh Thảo, Ngọc Diệp… )

Nội dung tuyên truyền của họ cho đến nay có nhiều điểm không ổn, chứng minh họ bế tắc và luẩn quẩn quanh vài lập luận mang tính chụp mũ, nói lấy được. Chẳng hạn, khi tuyên bố rằng “phiên tòa xử vụ Đồng Tâm chỉ là một thủ tục để hợp thức hóa âm mưu giết người diệt khẩu của một thế lực gian ác nào đó”, Phạm Đoan Trang đã đưa ra một giả thuyết sai. Trái với dự đoán của Trang, nhiều bị cáo trong vụ án chỉ bị truy tố về tội “chống người thi hành công vụ”, và sẽ về nhà sau vài năm thi hành án. Trang cũng lờ đi nhiều clip Livestream của các bị cáo, trong đó họ tuyên bố rằng mình đã mua vũ khí cháy nổ, và sẽ dùng nó để sát hại cảnh sát, quân đội. Kênh ANTV cũng đã phát một video ghi lại cảnh họ dùng vũ khí cháy nổ để tấn công cảnh sát:



Việc cho rằng ông Lê Đình Kình bị bắn ở cử li gần, rằng công an tạo hiện trường giả hay chính quyền không chịu đối thoại với dân Đồng Tâm dẫn đến bi kịch nổ ra…càng chứng tỏ họ nói lấy được. Họ bị chính dân mạng phản bác, vạch trần.




Có thể thấy, nuôi dưỡng cả chiến dịch truyền thông toàn bằng tin giả, tin vu cáo, bịa đặt, chụp mũ cho thấy “trí thức trẻ” mà nhóm VOICE quy tụ được, năng lực không hơn mấy luật sư “toàn thua” kia là mấy. Phiên tòa được chuẩn bị chu đáo, truyền thông báo chí đưa tin nhanh chóng, kịp thời, các bị cáo khuất phục thừa nhận những điểm kết tội căn bản (như đất Đồng Sênh là đất quốc phòng, cố tình khiếu kiện, chống người thi hành công vụ vì lòng tham theo hứa hẹn của Lê Đình Kình, hành vi giết người là cố ý, chuẩn bị chu đáo, thừa nhận tội trang và xin khoan hồng) làm toàn bộ kịch bản của của VOICE, Việt tân và đám zân chủ đều phá sản hoàn toàn

Nguyễn Biên Cương

2 nhận xét:

  1. Những kẻ trực tiếp gây ra vụ án đồng tâm bị đưa ra xử lý thế nhưng vẫn còn đó những đối tượng nguy hiểm hơn vẫn đang hả hê lợi dụng vụ việc đồng tâm để xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta, lợi dụng vụ việc để hạ uy tín hình ảnh các cơ quan tố tụng. Có thể nói những kẻ trong tổ đồng thuận là những con tốt chết thay vì tham lam còn đối tượng mưu mô, xảo quyệt phía sau là các đối tượng dân chủ, đám phản động nước ngoài và các thế lực thù địch chống phá nước ta.

    Trả lờiXóa
  2. Một lần nữa chúng ta thấy được bản chất của các đối tượng dân chủ, của các thế lực thù địch, hậu quả của sự tham lam, cái ngu của các đối tượng trong tổ đồng thuận. Vụ xét xử diễn ra nhưng các đối tượng dân chủ không quan tâm tới sống chết của những kẻ phạm tội mà vẫn hăng say để xuyên tạc, tiếp tục lợi dụng những đối tượng này để đạt mục đích bản thân. Còn với những kẻ đang đứng trước phiên tòa, hết giá trị lợi dụng coi như bỏ, sống chết mặc bay.

    Trả lờiXóa