Từ năm 2006 đến
nay, phong trào dân chủ Việt Nam (thực chất phong trào chống Cộng) đã ở trong một thời kì trăm hoa đua nở. Bề
ngoài, các hội đoàn chống Cộng luôn phất cao cùng một lúc vài ngọn cờ đầy chính
nghĩa – như dân chủ, nhân quyền, công lý, tự do ngôn luận…, thậm chí cả từ thiện
và bảo vệ môi trường. Nhưng nếu cư dân mạng đọc lịch sử trước khi đọc các bản
tuyên ngôn, họ sẽ biết rằng từng nhánh của phong trào dân chủ Việt đều khởi đầu
từ những nguyên nhân hoàn toàn khác. Dù trong những thời điểm nhất định, phong
trào có qui tụ được một vài cá nhân có thiện chí, thì chung qui lại, toàn bộ
dòng chảy lịch sử mà phong trào để lại cho đến nay vẫn luôn bị những kẻ trục lợi
chính trị lợi dụng những mâu thuẫn đã có sẵn giữa các bộ phận của dân tộc Việt
Nam, nhằm kích động không khí hận thù để lái hướng.
1. Dựa vào các thế
lực cực đoan trong Công giáo
Dựa vào thế lực cực
đoan trong Công giáo để nuôi dưỡng, hình thành, phát triển « phong trào
dân chủ » là đặc trưng rõ nét nhất. Vì sao thế lưc này lại luôn hận thù và
tìm cách lật đổ chế độ chính trị hiện nay ?
Dưới chế độ Việt
Nam Cộng Hòa, Công giáo từng được giữ một địa vị chủ chốt trong hệ thống của miền
Nam Việt Nam vì hai lí do. Thứ nhất, hệ thống chính quyền của Việt Nam Cộng hòa
vẫn kế thừa lớp nhân sự cũ của chính quyền thuộc địa Pháp, trong đó người Công
giáo – hậu thuẫn quần chúng quan trọng nhất của Pháp ở Việt Nam – nắm nhiều ưu
thế về cả trình độ đào tạo lẫn vị thế. Thứ hai, gia đình của Ngô Đình Diệm, tổng
thống Việt Nam Cộng hòa đầu tiên, là một gia đình Công giáo.
Figure
1Tổng giám mục
Ngô Đình Thục, anh trai ông Ngô Đình Diệm
Hai lí do này khiến
trong chế độ Việt Nam Cộng hòa, Công giáo được thiên vị một cách công khai. Ngô
Đình Diệm dành cho Giáo hội Công giáo quyền chi phối các trường (kể cả trường
không phải của Giáo hội) về mặt tinh thần, cốt đảm bảo thực hiện được nội dung giáo dục « duy
linh », mà thực chất là nội dung thần học theo lối triết học kinh viện thời
Trung cổ. Phần lớn các học bổng đi học nước ngoài đều rơi vào tay các linh mục
hoặc con em gia đình Công giáo[1]. Hệ
thống trường tư thục của
Công giáo phát triển rất nhanh. Avro Manhattan thống kê rằng: Từ năm 1953 đến
năm 1963, khắp miền Nam đã xây dựng 145 trường cấp II và cấp III, riêng ở Sài Gòn
có 30 trường với tổng số
62.324 học sinh. Cũng trong cùng thời gian này, Giáo hội Công giáo ở miền Nam
Việt Nam, từ chỗ chỉ có 3 trường cấp II và III trong năm 1953, đến năm 1963 đã
lên tới 1.060 trường, tức là tốc độ
tăng nhanh gấp 8 lần hệ thống trường công[2]. Có nơi Linh mục dùng uy thế của mình
để phụ huynh không cho con học trường công mà phải vào học trường của Giáo hội, nên trường tư thục của Giáo hội làm tê
liệt cả trường công, khiến trường công trở nên trống rỗng do không tuyển được học
sinh[3].
Trong thời kì 1955-1963, các trường học miền Nam được
nghỉ lễ Noel đến 15 ngày. Trong khi đó, năm 1956, kì lễ Phật đản bị bãi bỏ.
Trong văn thư số
124 ngày 1/8/1963 của Uỷ ban Liên phái Bảo vệ Phật giáo gửi ông Frederick E.
Nolting (đại sứ Mỹ tại Sài Gòn) có đoạn: “Mỗi năm lễ Giáng sinh đều được cử
hành với sự tham gia trực tiếp và hữu hiệu của Chính phủ, nào thông điệp của Tổng
thống, công sở treo cờ trang hoàng, nào Công giáo độc chiếm Đài quốc gia để
phát thanh trong mấy ngày liền trên hệ thống A chính thức, nào bắt toàn thể
nhân viên của Phủ Tổng thống, các ông bộ trưởng, các công chức cao cấp, kể cả những người theo đạo
Phật phải dự lễ nửa đêm v...v… Quá quắt hơn hết là việc năm rồi, một hang đá
(phỏng theo câu chuyện Chúa Jesus chào đời) được đặt ngay tại Tòa
Đô chính, làm như toàn dân Châu
thành Sài Gòn là người
Thiên Chúa giáo.”
Trên núi Thiên Bút, tỉnh Quảng Ngãi vốn có nền cũ của
chùa Phật giáo. Khi chính quyền Ngô Đình Diệm lên kế hoạch xây nhà thờ Công
giáo trên đó, họ gặp phải phản ứng dữ dội từ phía Phật tử địa phương.
Ngày 27/7/1961, quân đội Việt Nam Cộng hòa bắn hàng
loạt đạn cối vào chùa Cao Dân, xã Tân Lộc, Cà Mau khi 200 người Khmer đang làm
lễ nhập hạ, khiến 20 người chết và bị thương.
Figure
2 Ngô Đình Diệm
trong buổi lễ đặt Việt Nam dưới sự bảo trở của Đức Mẹ Maria, tháng 2/1959
Không đáng ngạc nhiên,
khi tình trạng phân biệt đối xử này gây bức xúc cho những thành phần xã hội
không Công giáo. Biến cố Phật giáo tháng 5 năm 1963 trở thành một trong những
nguyên nhân trực tiếp khiến chính quyền Ngô Đình Diệm bị lật đổ. Sau 1975, Đảng
Cộng sản đánh đuổi chế độ Mỹ ngụy, Công giáo tự nhên mất hết « đặc quyền đặc
lợi », bình đẳng với các tôn giáo khác . Ngày 19/6/1988,
117 tu sĩ và giáo dân Công giáo Việt Nam được Vatican phong thánh. Chính quyền
Việt Nam phản đối việc phong thánh này, vì họ cho rằng danh sách được phong bao
gồm cả những người mà họ cho là “tay sai của đế quốc, lót đường cho thực dân
Pháp xâm lược Việt Nam” từ năm 1884.
Trong lịch sử, Công
giáo luôn bị chính quyền phong kiến và các phong trào yêu nước tẩy chay. Toàn
bộ các thánh tử đạo của Công giáo Việt Nam đều bị xử tử bởi các chính quyền
phong kiến hoặc phong trào yêu nước , như phong trào Văn Thân và Cần Vương. Mặt khác, bất kể những lập luận của Giáo hội về sự vi phạm
của chính quyền nhà Nguyễn đối với "quyền tự do tôn giáo", ta cũng
không thể phủ nhận vai trò của người Công giáo trong tiến trình xâm lược của thực
dân Pháp ở Việt Nam. Như sử gia Pháp
Georges Coulet viết trong cuốn Cultes et Religions de l’Indochine Annamite
(Saigon, p. 99), “ Thiên Chúa giáo
đã
mở cửa cho quân đội Pháp và đã là nguyên nhân trực tiếp của cuộc xâm lược”. Hiện nay, vai trò của các giáo sĩ
thừa sai Pháp trong cuộc xâm lược vẫn được lưu trữ đầy đủ trong các tài liệu được
cung cấp bởi văn khố của Hội Thừa sai Paris. Cuốn “Thừa Sai Công Giáo Pháp và
các chính sách của dế quốc tại Việt Nam 1857-1914”[4] của Patrick J.N. Tuck là
một nguồn tổng hợp tương đối đầy đủ các tài liệu này.
Vì vậy, có thể nói rằng không ít thì nhiều, mâu thuẫn
giữa Giáo hội và chính quyền hiện hành chỉ là sự tiếp nối của mâu thuẫn giữa
Công giáo Việt Nam và triều đại phong kiến, phong trào yêu nước và chế độ chính
trị hiện nay. Vấn đề nằm ở chỗ khi lợi dụng mâu thuẫn này để khuấy động không
khí hận thù, các thế lực trục lợi chính trị luôn che lấp dòng lịch sử đi, và viện
dẫn những cái cớ mang tính thời sự. Dòng chảy xuyên suốt, ngầm ẩn bị lãng quên,
và người ta tưởng rằng mình đang gây chiến với nhau chỉ vì những gợn sóng lăn
tăn nhất thời trên mặt nước. Chẳng hạn, trong phần lịch sử tóm tắt của dòng
Chúa Cứu thế Việt Nam trên trang cuuthe.org, việc “đấu tranh cho Công lý và Hòa
bình” được xem như một hoạt động của dòng Chúa Cứu thế. Theo đó, “phát động từ
Thái Hà (Hà Nội), dòng Chúa Cứu thế tại Việt Nam chọn đứng về phía người nghèo,
người bị áp bức, nạn nhân của bất công, nạn nhân của cường quyền…”. Như vậy, bất
chấp thực tế rằng mình là một cộng đồng có hận thù lâu năm với các lực lượng
chính thống, dòng Chúa Cứu thế Việt Nam tỏ ra như thể mình là một bên thứ ba
trung lập, đang tiếp cận những bộ phận dân chúng mới hình thành mâu thuẫn với
chế độ, để giúp đỡ họ một cách hào phóng và vô tư.
Các hoạt động chính trị của dòng Chúa Cứu thế tại Việt
Nam, như huấn luyện truyền thông và cung cấp nơi ở, địa điểm họp báo, phương tiện
kĩ thuật... cho thành viên các tổ chức đối lập, hoặc trực tiếp tham gia vào các
cuộc biểu tình liên quan đến chính sách đối ngoại và chính sách đất đai của
chính quyền, vốn vẫn nhận được một sự hậu thuẫn lớn từ chủ trương của hàng giáo
phẩm cấp cao. Trong thực tế, Hội đồng Giám mục Việt Nam không cứng nhắc tuân thủ
nguyên tắc tách rời sinh hoạt tôn giáo và sinh hoạt chính trị thế tục.
Dễ hiểu, trong hầu hết các hoạt động chính trị của
Dòng Chúa cứu thế đều có bóng dáng của các thế lực “chống cộng” trong và ngoài
nước hoặc tham gia hoặc hậu thuẫn. Đến thời gian gần đây, xuất phát từ nhận định
cho rằng Formosa là “tử huyệt” của chế độ cộng sản nên các thế lực này đổ dồn mọi
nhân vật lực, tài chính, hy vọng thế lực trong Công giáo sẽ làm được cái việc
mà hơn 40 năm qua họ không làm nổi
Nguôn Blog GĐTQT
Nguôn Blog GĐTQT
Chú thích:
[1] Lê Cung, “Chính sách của chính quyền Ngô Đình Diệm đối
với Phật giáo Miền Nam trên lãnh vực kinh tế – xã hội và văn hoá – giáo dục”
dẫn Nguyễn Văn Trung, tạp chí Bách
Khoa số 175, ngày 15-4-1964, trang 37-43.
http://www.giaodiemonline.com/thuvien/doithoai/lecung_diem-vhgd.htm
[2] Avro Manhattan, “Vietnam Why did we
go?”, Ca. USA, 1984, trang 85.
[3] “Vietnam: The unheard Voices”.
Cornell University Press, Ithaca, USA, 1969, trang 111.
[4] Patrick J.N. Tuck, “French
Catholic Missionaries and the Politics of Imperialism in Vietnam 1857-1914”,
Liverpool University Press, 1987
vé máy bay eva airlines
vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ nhất
korean airline vietnam
mua vé máy bay đi mỹ
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich