Lời tuyên bố đầu hàng
vô điều kiện của Tổng thống Dương Văn Minh ngày 30/4/1975 đã đặt dấu chấm hết
cho chính thể Việt Nam Cộng hòa (VNCH), tuy nhiên, bóng ma của chế độ này vẫn
còn ẩn hiện quanh quẩn nhiều nơi, ám ảnh đời sống nhiều người. Sau khi thất bại
năm 1975, cánh quan chức tướng lĩnh của chính quyền Sài Gòn cũ chạy được ra nước
ngoài như Pháp, Mỹ… đã liên lạc chặt chẽ với nhau nhờ cùng có lòng căm thù và
cùng nuôi chí phục thù, phục quốc. Một lực lượng khác là những người dân thường
bỏ xứ mà đi trên những con thuyền lênh đênh hay qua những miền biên giới heo
hút đến sống nơi đất khách quê người, họ là những đối tượng dễ dàng bị các
chính trị gia thất thế nhồi nhét tư tưởng căm thù. Hai lớp người này tạo thành
cộng đồng người Việt lưu vong, gắn kết với nhau trên cơ sở lòng căm thù, cùng
chung một mộng kéo lại lá cờ sọc ba que.
Hoạt động thường niên nổi
bật của cộng đồng người Việt lưu vong là tổ chức ngày tưởng niệm Quân lực VNCH
19/6. Lễ kỉ niệm này thường được tổ chức bởi Liên hội Cựu Quân nhân quân lực
VNCH như một phương thức kích động bạo lực và khơi dậy lòng căm thù với hoạt động
chủ yếu là đả kích bêu xấu Cộng sản. Trong lễ tưởng niệm được tổ chức ngày
20/6/2015 tại San Jose, một cực chiến binh đại diện cho Liên hội Cựu Quân nhân
quân lực VNCH tuyên tội: “Hồ Chí Minh và tập đoàn Cộng sản là tội đồ dân tộc!
Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ đồng bào đứng lên đòi sự sống, đòi nhân quyền, đòi
dân chủ và tự do.” Lễ tưởng niệm thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ sinh sau
năm 1975, chẳng hạn như Long, một thanh niên ở San Jose, theo lời cậu “Việt Nam
mất hết tự do, nhân dân đang bị ức hiếp, lớp trẻ thì bị tẩy não”. Một bạn trẻ khác,
Lê Phước Thoại, cũng sống ở San Jose lên tiếng yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự
do cho những “nhà dân chủ”. Cũng tại lễ
tưởng niệm này, Nguyễn Ngọc Dũng nêu quan điểm: “Việt Nam mai sau không thể có
bóng dáng những gì thuộc về cộng sản. Chúng tôi ước mong những nhà đấu tranh
dân chủ tiếp tục con đường của những chiến sĩ quân lực VNCH” [1]. Thông điệp ở
đây khá rõ: các nhà đấu tranh dân chủ là những “chiến sĩ kiểu mới” của quân lực
VNCH.
Gọi là “chiến sĩ kiểu mới”
để phân biệt với những chiến sĩ kiểu cũ, đấu tranh bằng bạo động vũ trang như
Hoàng Cơ Minh và Nguyễn Hữu Chánh. Cần nhớ rằng hai người này cũng núp dưới
danh nghĩa của Quân lực VNCH và dùng lòng thù hận và giấc mơ phục quốc để xây dựng
tổ chức của mình. Năm 1981, Hoàng Cơ Minh lập một căn cứ ở tỉnh Uđông (Thái
Lan), đồng thời lập ra “Việt Nam Canh tân Cách mạng đảng”, gọi tắt là đảng Việt
Tân. Từ đó, Minh tuyển mộ và huấn luyện đội quân 200 người để phục vụ kế hoạch
Đông tiến về Việt Nam, tuy nhiên, sau hai lần thất bại trong việc xâm nhập qua
biên giới Việt Lào, Minh tự sát [2]. Cũng lập căn cứ huấn luyện ở Thái Lan, nhưng
không chiến đấu từ biên giới như Hoàng Cơ Minh, Nguyễn Hữu Chánh quyết đưa người
của mình vào khủng bố bằng thuốc nổ ở các thành phố lớn, tuy nhiên các nhóm
hành động này nhanh chóng bị bắt vào giai đoạn 1999-2000 [3]. Các kế hoạch khủng
bố của Chánh đều bất thành, và Chánh bị chính phủ Việt Nam bắt vào năm 2006 tại
Hàn Quốc [4].
Không ồn ào công khai
dương ngọn cờ vàng như cánh tướng lĩnh quân đội, một thế lực khác ẩn mình kỹ
hơn, luôn kêu gọi đấu tranh bất bạo động, giữ lập trường “dân chủ ôn hòa”, đó
là thế lực của Nguyễn Gia Kiểng, đại diện cho lớp trí thức VNCH cũ. Nguyễn Gia
Kiểng sinh ra trong một gia đình theo Quốc dân Đảng, di cư vào Nam năm 1945,
gia đình ông bị Ngô Đình Diệm truy lùng vì tình nghi âm mưu chống chính quyền,
những hoạt động chính trị của Kiểng chỉ bắt đầu sau khi Diệm bị lật đổ. Năm
1982, Kiểng sang Pháp, nhanh chóng bắt liên lạc với các tri thức VNCH tại đây,
lập nên Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, và bắt đầu xuất bản báo Thông luận từ năm
1988 [5]. Với con đường “dân chủ ôn hòa”, ban đầu Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên nhanh
chóng chiếm được lòng tin của nhiều người trong nước. Bề ngoài, tổ chức này
luôn đóng vai người hòa giải dân tộc và đấu tranh cho dân chủ bằng phương thức
bất bạo động, nhưng bên trong, họ không ngừng tiếp cận và điều phối các tổ chức
trong nước. Một chiêu bài mị dân, Kiểng cho ra quyển sách “Tổ quốc ăn năn” lật
ngược các vấn đề dân tộc và lịch sử, đặc biệt là bôi xấu con đường cứu nước của
Đảng Cộng Sản. Đoạn sau đây được trích từ bài “Một bài học lịch sử”, nằm trong
phần 2 “Con đường đã qua” của quyển sách Tổ quốc ăn năn:
“Đảng cộng sản đã vận động
được lòng yêu nước đó để dựa vào chiêu bài giải phóng dân tộc mà tranh đấu cho
chủ nghĩa cộng sản và họ cũng đã giáng một đòn chí tử vào lòng yêu nước vừa mới
có được một sức mạnh. Lần đầu tiên ở nước ta xuất hiện một lực lượng không kêu
gọi đoàn kết dân tộc mà kêu gọi hận thù giữa dân tộc. Tiếng gọi đấu tranh giai
cấp về thực chất là một tiếng gọi nội chiến, một tiếng gọi giải thể quốc gia,
thay thế tinh thần quốc gia bằng tinh thần giai cấp. Sau đó chính sách toàn trị
của họ đã biến đất nước thành của riêng một đảng - như ngày trước nó là của
riêng một dòng vua - và trục xuất đại khối dân tộc khỏi định mệnh đất nước. Đã
thế, đảng cầm quyền lại còn áp dụng vô số biện pháp phân loại dân chúng và phân
biệt đối xử. Những đỗ vỡ và thất vọng kéo dài quá lâu đã làm sụp đổ lòng yêu nước
của người Việt.”
Được coi như quyển sách
cốt lõi về tư tưởng của Phong trào dân chủ, tuy nhiên Tổ quốc ăn năn lại là một
tài liệu nghiên cứu tồi, một tác phẩm lý luận dở. Sách bàn nhiều về lịch sử,
nhưng không đưa ra sử liệu rõ ràng, rút ra nhiều kết luận, nhưng hiếm kết luận
nào có hệ thống căn cứ vững chắc. Trong sách, Kiểng bàn từ chuyện Tây sang chuyện
Tàu, từ Đông Chu Liệt Quốc đến đời nay, nhưng đa phần ý tưởng là áp đặt chủ
quan hay những ý nghĩ vu vơ ghi chép lại của tác giả, không hề có bằng cớ, lập
luận logic hay cơ sở khoa học. Chẳng hạn như dựa vào câu “Công hồ dị đoan, tư hại
đã dĩ”, tác giả kết luận Khổng Tử “bài bác việc mở mang kiến thức” (Trong bài
“Anh không biết gì về cộng sản” ở phần 3 “Vì đâu nên nỗi”). Trường hợp khác,
trong bài “Ảo ảnh Lý Trần” ở phần 2 “Con đường đã qua”, tác giả kết luận mà
không dẫn ra bất kì sử liệu cụ thể nào: “Trong khoảng thời gian năm trăm năm độc
lập, trong đó bốn trăm năm là thời đại Lý Trần, nước ta đã tụt hậu rất nhiều, rồi
mất độc lập.” Không chỉ là một cuốn sách mị dân rẻ tiền, đó còn là một tác phẩm
ăn cắp trắng trợn, chính Nguyễn Gia Thưởng – một đồng đội sát cánh cùng Kiểng
đã lên tiếng tố cáo và đăng công khai thông tin này trên e-Thông Luận, trang
phát ngôn chính thức của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên. Theo đó, tác phẩm “Tổ quốc
ăn năn” đã mượn toàn bộ ý tưởng và câu văn từ quyển “Le Mal Français” của Alain
Peyrefitte, thậm chí sao chép ngay cả cách bố cục, cách dùng từ [6]. Mặt nạ của
Kiểng chỉ rơi xuống khi nội bộ của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên có sự phân tách lớn
trong năm 2016, và đã dẫn tới một cuộc ly khai. Trái với sự ôn hòa dựng tạm
trong nhiều năm, sau khi ly khai các phe phái trong tổ chức cũ đã không tiếc lời
bêu xấu nhau trước công luận [7] [8] [9].
Bên cạnh Tập Hợp Dân Chủ
Đa Nguyên, một tổ chức khác cũng nổi bật trong “làng” chống Cộng là đảng Việt
Tân. Ban đầu được Hoàng Cơ Minh thành lập để tiến hành bạo động vũ trang, sau khi
thất bại, Việt Tân đổi hướng hoạt động từ khủng bố sang rêu rao các lý tưởng về
dân chủ nhân quyền. Đây là một chiêu bài để Việt Tân thâu tóm người dân tại San
Jose, làm đầu nậu số phiếu cho các chính khách Mỹ. Không ít dân biểu của Mỹ có
mối quan hệ mật thiết với tổ chức này, tiêu biểu có thể kể đến Lorretta
Sanchez, dân biểu Hạ viện Hoa Kỳ từ năm 1997 đến 2017, người luôn tích cực đứng
ra bảo vệ các phần tử chống phá trong và ngoài nước, đồng thời liên tục lên tiếng
tại Hạ Viện Hoa Kỳ, đệ nạp các dự luật gây sức ép đến Việt Nam về vấn đề nhân
quyền [10] [11]. Thông qua Lorretta Sanchez, Việt Tân đã môi giới thế lực đấu
tranh chống chính quyền trong nước với Đảng Dân chủ Mỹ. Để tạo cơ sở niềm tin,
Việt Tân luôn truyền thông rầm rộ về các cuộc gặp gỡ hay mối quan hệ của tổ chức
này với các chính khách Mỹ [12]. Với lộ trình này, toàn bộ những lời tuyên truyền
về nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam đều do một tay Đảng Việt Tân đứng đằng sau
đạo diễn cùng với sự hỗ trợ của Mỹ [13]. Chiêu bài kích động lật đổ chính quyền
này của Mỹ từng được diễn đi diễn lại ở Ba Lan, Ả Rập, Ukraine, Myanmar…
Chịu ảnh hưởng bởi các
tuyến tuyên truyền lệch lạc của các thế lực cờ vàng, giới trí thức văn nghệ sĩ
phản biện bắt đầu có xu hướng nuối tiếc cho thời VNCH. Thậm chí, có nơi còn cực
đoan hóa, coi mọi giá trị dưới thời VNCH đều là tốt đẹp, mọi thứ gắn với Cộng sản
là xấu xa. Ngày 3/3/2014, một nhóm các
nhà văn đã từng tham gia Đảng Cộng sản nay muốn tách khỏi các tổ chức có ảnh hưởng
của Đảng, lập nên Văn đoàn Độc Lập. Trên website của văn đoàn này ở địa chỉ
vanviet.info, các tác phẩm văn chương của VNCH được đăng trang trọng trong một
chuyên mục riêng tên là “Văn học miền Nam trước 75”, trong khi đó, không hề có
một chuyên mục tương tự cho văn học Cách mạng hay văn học thời kỳ trước đó. Xu
hướng ca ngợi VNCH một cách mù quáng còn được thể hiện trong một loạt các bài
viết ca ngợi nền giáo dục của chế độ cũ [14]. Trên internet, những ảnh chụp, bản
scan sách giáo khoa cũ của VNCH được lưu truyền, triết lý giáo dục, hệ thống
phân lớp và bằng cấp thời đó cũng được lật lại và chia sẻ với những lời tấm tắc
xuýt xoa. Cái được khen nhiều nhất của nền giáo dục ấy vẫn là “tinh thần dân chủ”,
chẳng hạn như theo nhà phê bình văn học Thụy Khuê, “nhờ sự tự trị của đại học
mà các giáo sư có quyền giảng dạy tự do, không bị áp lực chính trị của chính
quyền, điều kiện giáo dục này cho phép miền Nam xây dựng được một tầng lớp trí
thức”. Bỗng dưng, người ta đưa nền giáo dục này lên thành chuẩn mực, thành hình
mẫu đáng học tập, và quả thật họ cũng có học tập theo. Khẩu hiệu “Nhân bản –
dân tộc –khai phóng” được dựng lại với nhiều phiên bản, đội nhiều lốt khác nhau,
không khó để nhận ra tư tưởng này ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động của Quỹ
Phan Châu Trinh, Nhà xuất bản Tri Thức và nhiều hội đoàn tổ chức khác. Tuy
nhiên, dường như những người “tâng” nền giáo dục này lên quá cao đang lờ đi một
sự thật rõ ràng rằng chính trong cái thời mà họ cho là hoàng kim của giáo dục
và tri thức ấy, có rất nhiều phong trào phản đối của sinh viên nổ ra trên toàn
miền Nam, và cũng nhiều không kém là những hoạt động đàn áp sinh viên biểu
tình. Thực tế, các trường đại học VNCH chưa bao giờ được tự trị, mà luôn bị chi
phối bởi Bộ Giáo dục và Tổng Nha Công vụ về mặt hành chính. Một sự thật khác: theo
chính sách quân sự đề ra từ phía Mỹ, chính quyền Sài Gòn đã sử dụng nhiều cách
khác nhau để biến các trường đại học thành những trại lính dự bị chuẩn bị cho
cuộc chiến[15]. Chất lượng của nền giáo dục ấy được phản ánh rõ qua các phong
trào biểu tình của sinh viên. Nếu đó là một nền giáo dục tốt đẹp, tại sao lại
có nhiều phong trào sinh viên đến vậy? Nếu nền giáo dục ấy thật sự đề cao con
người, vậy sao lại đàn áp các phong trào một cách bạo ực và dã man?
Các nhóm dân chủ “bình
dân” khác đều nhận tài chính trực tiếp hoặc các hoạt động ngoại vận khác từ các
tổ chức cờ vàng hải ngoại thì miễn bàn, luôn công khai hoặc ý nhị xiển dương cờ
vàng và ca ngợi các “giá trị tự do” thời VNCH như là cách để lấy lòng hải ngoại,
thu hút truyền thông nước ngoài và thu hút tài chính cũng như để gây dựng “thương
hiệu nhà hoạt động dân chủ” cho mình. Thành công nổi trội như Phạm Thị Đoan
Trang, Hồng Thái Hoàng, Mai Dũng, Mẹ Nấm Gấu, …
Tóm lại, phong trào dân
chủ hiện tại qua muôn vàn động thái luôn cố tỏ ra cao thượng, đại diện cho thứ
lý tưởng tốt đẹp, tuy nhiên bỏ qua vẻ ngoại đánh lạc hướng ấy, tận sâu bên
trong nó lại là những thế lực ngầm đang cố chi phối cộng đồng bằng lòng thù hận,
biến những người đấu tranh trở thành tốt thí cho âm mưu và tham vọng quyền lực
của mình. Năm 2011, cái gọi là Chiến dịch Cờ vàng được tuyên bố là đã thành
công khi 14 tiểu bang, 7 quận hạt và nhiều thành phố ở Hoa Kỳ đã công nhận cờ
ba sọc đỏ là lá cờ chính thức đại diện cho cộng đồng người Việt tỵ nạn. Chính
thể VNCH chết đã lâu, nhưng bóng ma của nó thì còn theo lá cờ vàng len lỏi khắp
cộng đồng người Việt cực đoan còn đem lòng thù hận và đáng sợ hơn là đã xâm nhập,
chi phối đường hướng hoạt động của cái gọi là phong trào dân chủ Việt.
Nguồn blog http://giaidieutoquoctoi.blogspot.com
Chú thích
[1] Clip về lễ kỷ niệm
ngày quân lực VNCH năm 2015 tại San Jose https://www.youtube.com/watch?v=r-hm9XHzkEg
[3] Kay Johnson, “Terror
Made in the USA”, Tuần báo Time, ngày 22-10-2001.
[4] Theo Yonhap News,
“Vietnam protests S. Korea’s rejection of its extradition request”, The
Hankyoreh, ngày 29-7-2006.
[10] Chủ Tịch Ủy Ban
Ngoại Giao Hạ Viện HK cùng 20 dân biểu bảo trợ Nghị Quyết H.Res 484,
Viettan.org, ngày 3-4=2012. Bản xem ngày 5-10-2016.
[12] DB Loretta Sanchez
giải thích về cuộc phỏng vấn trên Univision, Viettan.org, ngày 29-8-2010, bản
xem ngày 25-11-2016.
[13] Chương trình truyền
hình gây quĩ cho dân biểu Loretta Sanchez tại đài SBTN, Viettan.org, ngày
26-7-2015.
[14] Nhìn lại nền Giáo
dục VNCH: Sự tiếc nuối vô bờ bến, Tuxtini.com, ngày 1/12/2013
[15] Ths. Hoàng Thị Hồng
Nga, Một số phong trào đấu tranh của sinh viên miền Nam Việt Nam (1954-1975), Tạp
chí Lịch sử quân sự, số 271 (tháng 7-2014), tr.22-27.
Nhìn thấy tựa bài "Việt Nam cộng hòa" là chưa cần đọc cũng đoán ra nội dung. Cố gắng đọc thêm 1 phần thì phải ngưng. Những bài thế này dành cho ai đọc? Đám chống "Cộng" thì tất nhiên không đọc những bài như thế này. Còn người VN nhìn thấy cụm từ "thời Việt Nam cộng hòa" cũng không tài nào đọc hết được. Vì chỉ cụm từ đó thôi đã diễn giải lất ngược lại hết bản chất cuộc kháng chiến chống Mỹ, diễn giải kháng chiến chống Mỹ theo quan điểm kẻ mạnh, đài địch. Đi ngược lại hết tất cả các tư liệu, ấn phẩm, sách báo, lời cụ Hồ, lời tướng Giáp, sách giáo khoa, trường học vân vân về ý nghĩa kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Trả lờiXóaLịch sử VN không có "thời VNCH". Chỉ có thời VNDCCH và miền Nam chống Mỹ xâm lược. Cái gọi là VNCH là đứa con lai bù nhìn Pháp-Mỹ, là công cụ xâm lược của giặc. Nó sụp đổ khi tên lính cuối cùng của giặc lên trực thăng tháo chạy năm 1975.
hãng bay eva
mua vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ
hãng máy bay korean air
vé máy bay đi mỹ là bao nhiêu
giá vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich