Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

VOICE và Mẹ Nấm bắt tay nhau thúc đẩy nhanh con đường tỵ nạn chính trị?



Việc Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người mới nhận giải thưởng khủng của tổ chức Civil Rights Defender của Châu Âu trị giá 50 ngàn Euros phục vụ cho thúc đẩy dự án Mạng lưới Blogger Việt Nam bị nhập kho phá sản đi rất nhiều “kỳ vọng” vào thủ lĩnh tổ chức này của giới NGO về dân chủ Mỹ và phương Tây. Dễ hiểu sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ vội vã trao giải thưởng nhân quyền cho Quỳnh nhằm tạo sức ép về ngoại giao, không hề khiến cô này nhận mức án nhẹ nhàng hơn. Trước bối cảnh đó,một số “phát ngôn viên” của phong trào zân chủ cuồng Mỹ như Phạm Đoan Trang (thành viên VOICE) lập tức đồng thanh, Quỳnh phải chấp nhận tỵ nạn chính trị để “thoát” khỏi nhà tù. Thế mới thấy, nhân vật Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là con bài nặng ký, được đầu tư nhiều, tạo dựng hình tượng lớn mà chưa kịp “thu hồi vốn” của nhiều thế lực muốn thay đổi xã hội Việt Nam đến mức nào.

「Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, CPJ」的圖片搜尋結果
Việc Quỳnh từng nhận giải nhân quyền khủng khiến làng zân chủ "sốc" và bị giới elite công kích

Dù cả chiến dịch vận động mạnh mẽ gây áp lực trả tự do cho Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh  do VOICE và Dân Làm Báo cùng hợp tác, vẫn thất bại cho thấy, cho đến nay Quỳnh vẫn chưa “xuất khẩu” được cho thấy trước đó họ chưa hề tính phương án vận động cho Quỳnh đi tỵ nạn một cách chủ động như nhiều nhân vật khác, chẳng hạn Nguyễn Văn Đài, được vợ Đài và VOICE vận động ngay quốc gia tiếp nhận Đài khi Đài mới bị bắt, nhưng phải đến 3 năm sau mới đưa được Đài từ nhà tù đến nước Đức. Có thể thấy, quá trình vận động để đưa một tù nhân từ nhà tù sang đến “thế giới tự do” thường mất nhiều thủ tục nhiêu khê, là chặng đường dài vận động có chủ động, tích cực của nhiều bên, chứ không hề dễ dàng chút nào.Nghe nói hồ sơ được xếp ở Đại sứ, Lãnh sứ quán Mỹ rất dày, còn xếp hàng dài,như Vũ Quang Thuận, sắp đưa ra xử phúc thẩm đã nộp hồ sơ ở Đại sứ Mỹ mấy năm trước khi bị bắt (?!)

Tuy nhiên những động thái gần đây của VOICE – cánh tay nối dài của Việt Tân và một số NGO bảo trợ cho Quỳnh cho thấy, khả năng họ đã tiến giai đoạn nước rút trong việc đưa Quỳnh “xuất khẩu dân chủ”. 

Ngày 14/6/2018, tổ chức CPJ tuyên bố trao giải thưởng Tự do báo chí quốc tế cho Quỳnh, tái khởi động chiến dịch truyền thông đòi "tự do" cho Quỳnh

「Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, CPJ」的圖片搜尋結果

Ngày 29 tháng 6 năm 2018, tổ chức Civil Rights Defender kêu gọi Việt Nam thả Nguyễn Ngọc Như Quỳnh


VOICE đã đầu tư kinh phí rất lớn để xây dựng bộ phim về Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, đã vận động được truyền hình Thái công chiếu, nhưng ngày 4 tháng 7 năm 2018, khi chính phủ Thái Lan hủy chiếu bộ phim về Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (lý do được cho là theo đề nghị từ phía Việt Nam), Trịnh Hội tuyên bố “sẽ đại diện cho VOICE đem trình chiếu bộ phim này trên toàn thế giới”


Trong khi đó, một thành viên VOICE là Đinh Phương Thảo trả lời phỏng vấn The Diplomat rằng 1 năm sau khi Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đi tù, giới hoạt động Việt Nam đang “được tổ chức tốt hơn trước” và thường xuyên “thảo luận về chiến lược” với nhau.


Ngoài ra, trước những lời kêu ca ngày càng dồn dập của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, cây bút Ánh Liên của Việt Nam Thời báo vừa tung tin rằng bà Quỳnh sẽ chấp nhận đi tị nạn chính trị.

Trong bối cảnh trên, bà mẹ Quỳnh đột nhiên tung ra thông tin Quỳnh tuyên bố tuyệt thực, không quên chua thêm từ chối cả cơm nhà lẫn cơm tù và bà này cũng tuyên bố …không khuyên Quỳnh dừng tuyệt thực và đến tận lần thăm tù tiếp theo sẽ đến tiếp tế cho Quỳnh xem cô này …còn sống hãy đã chết!?! Nghe rất lâm li kỳ quái của một bà mẹ hết lòng …thương con! Nhân dịp đó, tổ chức Ân xá quốc tế lập tức phát động chiến dịch “khẩn cấp cứu blogger Mẹ Nấm” và được các thành viên của VOICE tích cực rải trên mạng với cường độ lớn.

Xem ra, ngày mà làng zân chủ vỡ òa chia sẻ tin vui với gia đình Mẹ Nấm sớm được “hội tụ” ở trời Tây không còn xa!

Nguyễn Biên Cương

1 nhận xét: