Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2019

Thu ngân sách từ bất động sản giảm có khiến nó thành “nhân tố trở cờ” với Đảng CSVN?


Nguyễn Biên Cương

Ngày 13/4/2019, VOA đăng bài “Thu bất động sản giảm mạnh ảnh hưởng ra sao đến độc đảng” của Phạm Chí Dũng, ông Chủ tịt Hội nhà báo độc lập.
Toàn bộ bài viết là giọng điệu cay nghiệt, hằn học vì nguồn thu từ bất động sản của Nhà nước luôn “bội thu”, “tăng vượt chỉ tiêu” và tỏ ra đắc ý khi số tiền thu từ nguồn này năm 2018 có dấu hiệu suy giảm, không ổn định và phán rằng đó là nhân tố gây bất lợi cho sự vững mạnh của Đảng Cộng sản.


Toàn bộ bài viết dùng ngôn từ thù địch – đáng lý ra không thể tồn tại trên bất cứ tờ báo nào mang danh nghĩa báo chí, khiến bài báo đạt trình độ viết lách ngang với tờ chống cộng lá cải, cực đoan như Dân làm báo, Nhật ký yêu nước, Đàn Chim Việt và cả tá tờ báo của cộng đồng ba sọc xứ Cali, như gọi Bộ Tài chính là “Bộ thắt cổ”, gọi việc thu thuế - một việc làm bất cứ Nhà nước nào trên thế giới này là “ăn của dân không chừa thứ gì”…
Để tăng hiệu ứng chứng minh sự “thất bại” của Nhà nước trong thu thuế từ nguồn đất đai, Phạm Chí Dũng không ngần ngại vu cáo chính quyền tự ý tăng thuế đất 3-4 lần năm 2017 không báo trước cho dân và kèm theo bình luận hằn học “thu nghiến một lần và bất chấp tiếng kêu trong họng của những người phải cắn răng đóng thuế.”. Kỳ thực việc điều chỉnh thuế đất được quy định trong Nghị định 93 của Chính phủ, luôn “ổn định” theo chu kỳ 5 năm mới tính lại một lần, đúng thời điểm giá cả thị trường trượt rất xa khung giá đất Nhà nước quy định từ 2012 nên tuy từng vị trí có sự điều chỉnh thuế đất, chỗ mặt đường, giá thị trường cao càng bị điều chỉnh nhiều so với các vị trí khác. Việc thu thuế đất của VN được xem là rất thấp so với mặt bằng chung vì lấy giá thóc lúa làm căn cứ và năm nào chẳng thu một lần từ đầu năm. Do vậy, cách đưa tin và bình luận cho thấy dã tâm đầy ác ý, hằn học của Phạm Chí Dũng.
Mời xem bài báo này để biết rõ nguyên nhân thuế đất bị biến động năm 2017 https://tuoitre.vn/nguoi-dan-soc-vi-thue-dat-tang-1367878.htm
Chung quy lại, toàn bộ bài viết là sự cóp nhặt thông tin và suy diễn méo mó theo dụng ý “bi quan” của Phạm Chí Dũng khi vớ được thông tin nguồn thu từ thuế đất năm 2018 (lần đầu sau nhiều năm) giảm đi và không đều như những năm trước đó. Nhưng tổng thu ngân sách năm 2018 vẫn tăng 107% so với chỉ tiêu đề ra và nguồn thu từ thuế đất vẫn tăng so với chỉ tiêu đặt ra, dù có không bằng được như nhiều năm trước đó.
Mời các bạn đọc thêm hai bài báo về nguồn thu ngân sách Nhà nước năm 2017, 2018 dưới đây cho thấy năm 2018 có giảm đi do khó khăn kinh tế nói chung, nhưng vẫn tăng thu …đều đều.
Trong bối cảnh bức tranh kinh tế ảm đạm của cả thế giới, nhiều nước tăng trưởng âm, và tăng trưởng đều giảm so với những năm trước, việc Việt Nam vẫn giữ ổn định kinh tế, vẫn tăng trưởng đều đều, vấn tăng thu ngân sách, tất nhiên tình hình chính trị-kinh tế-xã hội vẫn vững vàng khiến những thế lực không thân thiện như VOA và những kẻ hận thù chế độ như Phạm Chí Dũng rất “hậm hực” nên mới sản xuất và đăng tải những bài báo đốn mạt cả về ngôn từ, yếu kém về nghiệp vụ, hạ giá về đạo đức báo chí như loại bài này.

2 nhận xét:

  1. Phạm Chí Dũng mà mang danh xưng là một nhà báo thì thực sự quá là ô uế cho báo chí VN khi mà những lời, câu từ ông ta viết ra mang đầy sự thù địch,xuyên tạc và không đúng sự thật.Kinh tế VN trog thời ký này đang giữ mực ỏn định như vậy quá là tốt và đảm bảo...thế nhưng VOA vÀ một số tên dân chủ thì k mấy ưa rồi và chúng sẽ tìm mọi cách để xuyên tạc và hạ thấp VN

    Trả lờiXóa