Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2020

Luận đàm hành xử của “Nhân sĩ, trí thức” sau vụ Đồng Tâm



Sáng 09/01/2020, quá trình thu hồi khu đất sân bay Miếu Môn đã làm nảy sinh một vụ va chạm bạo lực, khiến 3 cảnh sát và 1 đối tượng bạo động (là ông Lê Đình Kình) tử vong. Vì mấy nhóm "nhân sỹ trí thức" như: “Diễn đàn Xã hội Dân sự”, “Văn đoàn độc lập”, “CLB Lê Hiếu Đằng” thường xuyên hỗ trợ nhóm Lê Đình Kình từ năm 2017 đến nay, ngay ngày 10/01, họ đã ra một tuyên bố chung về vụ việc. Trong bản tuyên bố, họ đòi (1) công nhận quyền sở hữu tư nhân đối với đất đai, (2) “mở một ủy ban đặc biệt để điều tra vụ việc, (3) truy tố những người có sai phạm trong quá trình tranh chấp đất đai và vụ nổ súng ngày 09/01.
Trong 1 tháng sau thời điểm đó, họ đã có thêm một số hoạt động để khai thác vụ việc – như viết đơn tố giác tội giết người, viết thư ngỏ gửi các lãnh đạo cấp cao và Liên Hiệp Quốc cầu xin can thiệp, viết bài tuyên truyền vu cáo kết tội công an, chính quyền liên quan đến vụ Đồng Tâm… Có thể nhìn thấy rõ, nhóm “nhân sỹ trí thức” tự xưng này tiếp tục bóp méo nguyên nhân của vụ nổ súng ở xã Đồng Tâm sáng 09/01 theo ít nhất 2 hướng:
Trong hướng thứ nhất, Nguyễn Đăng Quang, Hà Sĩ Phu cho rằng chính quyền chủ định “tiêu diệt Lê Đình Kình” và bắt hết “tổ Đồng Thuận” để dằn mặt xã hội dân sự, để ngăn cấm quyền tự do hội họp mà “tổ Đồng Thuận” đang thực hiện qua các buổi họp nhóm hằng tuần, do thấy các cuộc họp của nhóm này “manh nha dẫn đến đa nguyên, đa đảng”. Hà Sĩ Phu, Tương Lai viết rằng “tổng chỉ huy để giết ông Lê Đình Kình là ông Nguyễn Phú Trọng”, với lập luận rằng sau đó vài ngày, Chủ tịch Trọng đã tặng huân chương cho 3 CSCĐ hy sinh trong vụ việc.
Trong hướng thứ hai, Nguyên Ngọc và nhiều người khác cho rằng chính quyền đơn thuần muốn “cướp khu đất Đồng Sênh”.
Bằng cách lý giải “nguyên nhân” vụ việc như vậy, họ hướng đến tuyên truyền những thông điệp bóp méo bản chất sự việc như sau:
Thứ nhất, họ cho rằng đây là “vụ giết người, cướp của”; trong đó ông Kình “bị bắn từ cự ly gần vào tim, vào đầu, bị đánh trật khớp đầu gối và chết”, gia đình ông bị cướp đất, tài liệu, tiền mặt và xe hơi
Thứ hai, họ ca ngợi, tạo dựng hình tượng cho ông Lê Đình Kình là một đại lão nông, năm nay đã 84 tuổi, là một chiến sĩ cách mạng, 58 tuổi đảng, là cựu chiến binh trung kiên của mấy cuộc chiến tranh chống ngoại xâm, là bậc hiền nhân được nhân dân rộng rãi coi là một vị Bồ Tát nhân hậu và ôn hòa, luôn chủ trương chấp hành mọi chủ trương đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, trung thành triệt để với quyền lợi chính đáng của nhân dân”; “Cụ Kình, vị đại lão từ nay sẽ trở thành Thành Hoàng bất tử của làng Hoành ấy…” (trích lời Nguyên Ngọc)
Thứ ba, họ ví von, bóp méo bản chất Nhà nước là “Giết người, cướp của”, là xóa bỏ mục tiêu ban đầu là “người cày có ruộng”, từ đó mất hết tính chính danh. Họ vu cáo đây là vụ “bưng bít thông tin” về vụ việc (qua những biểu hiện như chỉ cung cấp thông tin từ Bộ Công an, không để ai “lọt được vào Đồng Tâm để đưa tin”
Thứ tư, họ vu cáo công an “Bắn vào người dân”, “giết người, cướp của”, “Không theo bất cứ trình tự pháp luật nào”. “Nghiệp vụ yếu kém”….
 Như vậy, cũng như nhiều nhóm chống đối khác, “Diễn đàn Xã hội Dân sự” đang hướng sự chú ý của dư luận vào chi tiết giật gân nhất trong vụ việc, là việc CSCĐ bắn chết ông Kình. Các phát biểu của Nguyên Ngọc và Tương Lai cho thấy khi tuyên truyền, họ chủ động khai thác văn hóa làng xã và yếu tố “Đảng viên lão thành cách mạng”, với dụng ý tác động vào đối tượng nông dân và công chức, Đảng viên. Họ cắt lớp lấy vài tình tiết của vụ việc để đánh lận, bóp méo bản chất sự việc, họ lờ tịt đi các bối cảnh tổng thể của vụ việc (như quá trình bịa đặt ra một khu đất ngoài bản đồ để lấy cớ “tranh chấp đất Đồng Sênh”, các biểu hiện bạo động và hành vi vi phạm pháp luật của “tổ Đồng Thuận”). 
Do vậy tôi xin rút ra 3 ý kiến nhận định về mấy nhóm “nhân sỹ trí thức” này:
Thứ nhất, chân thành mà nói, ông Nguyễn Đăng Quang quá ảo tưởng khi tin rằng “tổ Đồng Thuận” có thể phát triển thành một chính đảng, thành ngọn cờ đầu của quyền tự do hội họp ở Việt Nam. Một nhóm nông dân bạo động mang nặng tính chất dòng họ không có điểm gì chung với các chính đảng, hoặc các tổ chức dân sự thực hành quyền tự do hội họp trong quan niệm, nhận thức của các nước đa đảng.
Thứ hai, nếu ông Nguyên Ngọc muốn nhìn rõ bản chất của “Thành Hoàng” Lê Đình Kình, xin đọc ba đoạn trích từ bài viết của Lê Văn Bảy trên BBC, cho thấy nhóm Lê Đình Kình từng tung tin sai sự thật về giá đất ở Đồng Sênh, tàng trữ vũ khí, dọa giết người, gây rối và chửi bới chính quyền xã Đồng Tâm ngay trong cuộc họp. Nếu ở nước dân chủ, pháp quyền thẳng tưng như Mỹ, hẳn ngay từ những livestream đầu tiên, băng nhóm này đã bị tiêu diệt vì lý do đe dọa bạo động bằng vũ lực:



Thứ ba, các “nhân sĩ, trí thức” không nên lờ đi một sự thật, rằng “tổ Đồng Thuận” đã thật sự dùng bom xăng và pháo nổ để tấn công CSCĐ trước trong sự kiện rạng sáng 09/01, sau đó bất chấp công an kêu gọi hạ vũ khí, đầu hàng nên mới buộc công an phải nổ súng. Nếu họ che giấu vấn đề này để làm sai lệch hẳn bản chất của vụ việc, họ không xứng với cái danh trí thức:

Nếu các “nhân sĩ, trí thức” muốn Việt Nam có thêm dân chủ, họ nên đặt niềm tin vào những sinh hoạt chính trị mang tính chất thế quyền, lý tính, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, thay vì vào một vị “Thành Hoàng” nói dối như cuội và huy động con cháu quăng bom xăng vào CSCĐ. Cuộc phong thánh của họ không che giấu được sự tầm thường của ông Lê Đình Kình, nó chỉ cho thấy họ ngày càng vin vào những thứ vô hình, do đã đánh mất quyền lực hữu hình để tác động đến chính trị.
Nguyễn Biên Cương

9 nhận xét:

  1. Các phát biểu của Nguyên Ngọc và Tương Lai cho thấy khi tuyên truyền, họ chủ động khai thác văn hóa làng xã và yếu tố “Đảng viên lão thành cách mạng”, với dụng ý tác động vào đối tượng nông dân và công chức, Đảng viên. Họ cắt lớp lấy vài tình tiết của vụ việc để đánh lận, bóp méo bản chất sự việc, họ lờ tịt đi các bối cảnh tổng thể của vụ việc (như quá trình bịa đặt ra một khu đất ngoài bản đồ để lấy cớ “tranh chấp đất Đồng Sênh”, các biểu hiện bạo động và hành vi vi phạm pháp luật của “tổ Đồng Thuận”).

    Trả lờiXóa
  2. Sự việc Đồng Tâm đã quá rõ ràng, Lê Đình Kình và Tổ Đồng Thuận chính là những người trực tiếp thực hiện các hành vi khủng bố còn ẩn sâu, hậu thuẫn xúi giục đằng sau chính là các tổ chức phản động, các thế lực thù địch như Việt Tân, Voice. Vậy nên đám nhân sĩ trí thức nên dừng ngay lại các hành vi xuyên tạc tình hình Đồng Tâm, dừng ngay các hành vi nhằm đánh lận con đen này.

    Trả lờiXóa
  3. Kẻ chủ mưu khủng bố Lê Đình Kình đã chết thế nhưng Đồng Tâm vẫn chưa dừng tại đó. Hiện nay đang có các thế lực thù địch, bọn phản động tiếp tục xuyên tạc về Đồng Tâm,và trong đó không thể không kể đến chính là những nhân sĩ trí thức. Với chiêu bài có né tránh sự thật, giả vờ không biết, không hiểu đám nhân sĩ trí thức đang lên tiếng bảo vệ cho các hoạt động khủng bố, bảo vệ cho những kẻ vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

    Trả lờiXóa
  4. Đồng Tâm diễn ra phức tạp cũng do chính những nhân sĩ trí thức này đứng sai hậu thuẫn, giật dây. Giờ đây khi mà Lê Đình Kình chết một lần nữa đám nhân sĩ trí thức này lại đứng ra bảo vệ, che chở, tiếp tục xuyên tạc tình hình tại Đồng Tâm để chống phá Đảng và Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  5. Nhân sĩ trí thức cái nỗi gì, đây toàn là những kẻ lợi dụng vụ việc Đồng Tâm để xuyên tạc tình hình trong nước, bóp méo sự thật tại Đồng Tâm để tiếp tục đề đơn ý kiến lên các tổ chức nước ngoài với âm mưu tiếp tục biến nơi đây trở nên mất an ninh trật tự, lợi dụng chiêu bài dân chủ nhân quyền để gây rối.

    Trả lờiXóa
  6. Bố con nhà Kình đã ngu dại nay lại thấy mấy thằng già lụ khụ sắp chết giả danh trí thức cuốc gia như quang A, Tương Lai, Đăng quang .. và mấy thằng ở câu LB H. Đằng đã ngỏm củ tỏi lại con ngu hơn lũ thảo khấu Đồng Tâm, thế mà cũng vác mặt lên đời ta là trí thức dân chủ đòi làm cách mạng, chỉ có "cách cái mạng chúng đi"- như bác AQ nói ngày xưa để cho yên dân là thượng sách.

    Trả lờiXóa
  7. Vụ việc bạo loạn ở Đồng tâm không còn gì phải tranh cãi nữa, Nhóm của ông Lê Đình Kình và con cháu đã thực hiện những hành vi chống đối, khủng bố vũ trang nguy hiểm và phía sau chính là do hội nhóm "dân chủ", voice, việt tân đã xíu giục, dật gây, kích động. Bọn nhân sĩ trí thức xỏ lá này luôn xuyên tạc về vụ việc để gây cho người dân hiểu sai về vụ việc

    Trả lờiXóa
  8. Sáng 09/01/2020, quá trình thu hồi khu đất sân bay Miếu Môn đã làm nảy sinh một vụ va chạm bạo lực, khiến 3 cảnh sát hi sinh. Việc làm này đã làm dấy nên mối lo láng trong xã hội. Đó là việc làm trái với pháp luật, đáng bị lên án mạnh mẽ, vậy mà vẫn có nhiều tổ chức viện vào vụ Đồng Tâm để làm giảm uy tín của nhà nước ta, việc làm đó cần phải xử lí mạnh mẽ.

    Trả lờiXóa