Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2020

Điểm danh các trang tin giả thuộc Pháp Luân Công



Sau khi dịch COVID19 bùng phát ở Trung Quốc, trên không gian mạng bùng phát các tin giả về dịch COVID-19 trên một loạt các trang tin thuộc giáo phái Pháp Luân Công – như Đại Kỷ Nguyên tiếng Việt, Tân Đường Nhân tiếng Việt, Trithucvn.net, Tinhhoa.net, Tindachieu.com, Tansinh.net, T23, Truth123, Tin Chọn Lọc, Le An Telling, .v.v. Một số tin giả trong số này có nội dung khá tức cười – như “COVID-19 là ngày tận thế để tiêu diệt Cộng sản”, hay “người tập Pháp Luân Công không cần đeo khẩu trang vì miễn nhiễm với mọi virus”. Những tin giả này đã khiến một bộ phận xã hội rơi vào tình trạng hoảng loạn, đồng thời hiểu sai về cách phòng bệnh; từ đó gây nguy hiểm cho sức khỏe của họ và người thân. Đáng nói là khá đông nhà zân chủ, văn nghệ sỹ, cán bộ hưu trí tham gia luyện tập Pháp luân công trở thành người tiếp tay cho các tin giả này, tiêu biểu như Lê Công Định, Linh Phan và Nguyễn Anh Tuấn (thành viên Green Trees), nhà văn Trần Đăng Khoa, MC Ngọc Trang, DJ Ngọc Anh, nghệ sĩ múa Lê Vi trong “Đoàn Nghệ thuật Hồng Ân”….
Căn nguyên vì sao các trang tin của Pháp luân công trở thành trung tâm sản xuất tin giả bắt nguồn từ khi Pháp Luân Công bị cấm hoạt động ở Trung Quốc, các đệ tử người Mỹ gốc Hoa của giáo phái này thành lập một loạt tổ chức và doanh nghiệp để tuyên truyền cho Pháp Luân Công. Việc truyền giáo chính thức được họ tiến hành bằng “Phật Học Hội”, có tư cách pháp nhân ở Mỹ. Việc truyền thông (gồm cả tôn giáo, văn hóa, chính trị) được tiến hành bởi các doanh nghiệp như đài phát thanh Sound of Hope, đài truyền hình Tân Đường Nhân, báo Đại Kỷ Nguyên, hãng truyền thông Truth Media, Đoàn Nghệ thuật Thần Vận… Dù họ tuyên bố rằng những doanh nghiệp này không thuộc Pháp Luân Công, thực ra chúng đều tuyển đệ tử Pháp Luân Công làm nhân viên, đều tuyên truyền quảng bá Pháp Luân Công, chống Cộng sản, chống chính quyền Trung Quốc. Vì cho rằng, Việt Nam là quốc gia theo chính thể cộng sản nên dẫn đến VN cũng trở thành mục tiêu tấn công truyền thông của giáo phái này và mục tiêu chia rẽ, bài Trung của họ
Từ thập niên 2000 đến nay, nhiều đệ tử Pháp Luân Công người Việt Nam đã và đang làm cho các doanh nghiệp và tổ chức này. Chẳng hạn, Võ Hoàng Vinh từng làm cho Sound of Hope, Phạm Đôn Nhơn làm cho Phật Học Hội, Vũ Đức Trung từng có chân trong Tổng hội Đại Kỷ Nguyên ở Mỹ. Nhóm Vinh, Nhơn, Trung đã lập ra một mạng lưới truyền thông chuyên dịch sản phẩm của các doanh nghiệp vừa nêu sang tiêng Việt – bao gồm các trang Đại Kỷ Nguyên tiếng Việt, Tân Đường Nhân tiếng Việt, Trithucvn.net, Tinhhoa.net, Tindachieu.com, Tansinh.net, T23, Truth123, Tin Chọn Lọc, Le An Telling, .v.v. Một số trang trong mạng lưới này công khai bản sắc Pháp Luân Công, trong khi số khác giả làm trang tin độc lập, trung lập.
Các trang trong mạng lưới của Võ Hoàng Vinh thường câu view để kiếm tiền quảng cáo, bằng cách dùng các tin giật gân sai sự thật, Like ảo, bot rải bài… Cuối năm 2019, công ty Facebook đã gỡ bỏ fanpage Đại Kỷ Nguyên tiếng Việt và 900 tài khoản giả liên quan, do chúng được sử dụng cho các chiến dịch truyền thông “phò Trump”, gây bóp méo kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ.
Bên cạnh đó, các đệ tử Pháp Luân Công người Việt cũng phân công nhau đăng bài trên mạng xã hội để quảng bá. Một số người phê phán chất lượng thông tin của các trang này đã bị nhóm đệ tử vào đấu tố, quy chụp là “an ninh Trung Cộng”:





Không riêng gì nhóm người Việt, Pháp Luân Công Trung Quốc vốn có truyền thống dùng đám đông để công kích, chặn họng những tiếng nói phê bình mình. Chẳng hạn, từ năm 1996 đến 1999, họ đã biểu tình trước ít nhất 16 tòa báo và đài truyền hình phê bình Pháp Luân Công, buộc các cơ quan này phải rút lại những bài viết phê phán. Cuộc biểu tình 10.000 người vào ngày 25/04 được xem là giọt nước tràn ly, khiến chính quyền Trung Quốc đặt Pháp Luân Công ngoài vòng pháp luật.
Qua các chi tiết trên, có thể thấy hệ thống truyền thông của Pháp Luân Công Việt Nam không tách rời hệ thống truyền thông của toàn bộ giáo phái.
Pháp Luân Công tuyên bố rằng họ đại diện cho 3 giá trị “Chân-Thiện-Nhẫn”, trong đó “Chân” là “sự thật”. Dù vậy, rõ ràng nhiều học viên Pháp Luân Công đã phản bội sự thật khi khoác vỏ bọc “truyền thông độc lập” cho các trang tin tôn giáo, khi dùng tin giả để truyền giáo và chống Cộng sản, khi dùng Like ảo và bot để câu view. Việc báo chí Nhà nước gần đây công khai cảnh báo các trang này chuyên phát tin giả. Mong rằng chính quyền cần mạnh mẽ yêu cầu Facebook, Google sớm xử lý các fanpage, trang tin chuyên tung tin giả còn lại của Pháp Luân Công, như họ đã xử lý fanpage Đại Kỷ Nguyên tiếng Việt, đồng thời điều tra, xử lý mạnh với người Việt đang quản lý, tiếp tay, cộng tác lan truyền tin giả của Pháp Luân công. Nếu xã hội tiếp tục dung dưỡng cho hành vi tung tin giả của mạng lưới truyền thông Pháp Luân Công, sẽ có ngày họ gây ra hậu quả đáng tiếc như giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc.
 Nguyễn Biên Cương

7 nhận xét:

  1. Người ta thì "Chân - Thiện - Mỹ" còn bọn Fáplomcom thì đổi thành "Chân - Thiện - Nhẫn". Lý do là nó sợ chữ "Mỹ" làm lòi đuôi ra làm người ta dễ liên tưởng ra nó là tay sai giấu mặt của Mỹ. "Mỹ" cũng là "nước Mỹ" trong tiếng Trung.

    Trả lờiXóa
  2. Mới đây đã có rất nhiều trang mạng đưa thông tin thất thiệt đã bị xử lý đặc biệt là đưa tin về việc truyền đạo pháp luân công-một đạo trái pháp luật tại Việt Nam thế nhưng gần đây lợi dụng việc nổ ra dịch bệnh do virus corona gây nên vẫn còn đó một số trang mạng lợi dụng để tuyên truyền đạo và xuyên tạc về Đảng và Nhà nước, gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Vậy nên hiện nay điều cần thiết là mọi người dân nên cẩn trọng trước những thông tin trên mạng xã hội, chủ động thực hiện phòng tránh dịch theo sự hướng dẫn của Bộ Y tế tránh việc nghe theo những lời thiếu kiểm chứng gây hoang mang, lo lắng.

    Trả lờiXóa
  3. Các trang mạng được tài trợ bởi pháp luân công dường như đang lợi dụng dịch bệnh để kẻ thù cho việc chính quyền các nước không cho phép pháp luân công hoạt động. Có thể thấy trong lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp thì pháp luân công đang đục nước béo cò để âm mưu lợi dụng tuyên truyền, tán phát môn tà đạo này.

    Trả lờiXóa
  4. Giờ đây có thể hiểu vì sao mà pháp luân công bị cấm phát tán, truyền tại các nước. Dịch bệnh do virus corona gây nên là một bệnh dịch nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới tính mạng con người và đang diễn biến hết sức phức tạp ấy thế mà bằng những lời mị dân pháp luân công đang gieo dắt cái chết cho những thành viên trong hội với luận điệu có thể chống lại dịch bệnh khi tập môn tà đạo này.

    Trả lờiXóa
  5. Lại là sự lộng hành của tà đạo. Sau khi trung quốc cấm pháp luân công thì môn tà đạo này đã du nhập vào nước ta một cách bất hợp pháp và đã gây ra không ít những vụ việc mất an ninh trật tự. Hiện nay khi cả nước đang căng mình chống dịch thì môn tà đạo này lại tiếp tục len lõi để tuyên truyền cho những sức mạnh ảo tưởng chống dịch cũng như chống đối, xuyên tạc Đảng cộng sản.

    Trả lờiXóa
  6. những người tập pháp luân công chính thống họ sẽ không bao giờ phát ngôn trên mạng những lời lẽ ngu xuẩn và phản khoa học như vậy, đây là những người đi ngược lại với đạo lý của người theo học pháp luân công. mong rằng những người theo học môn này đừng nghe hay tin những trang lừa đảo này

    Trả lờiXóa