Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

Thấy gì qua hiện tượng dân mạng Việt săn lùng “đường lưỡi bò” để tẩy chay, phản đối



Những ngày qua, trước các hành động đẩy mạnh quảng bá đường lưỡi bò, leo thang xung đột trên Biển Đông, đỉnh điểm là đâm chìm tàu cá ngư dân Việt Nam và tuyên bố thành lập 2 quận:  “quận Tây Sa” (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và “quận Nam Sa” (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam) tại “thành phố Tam Sa” và đặt tên cho 87 cấu trúc thuộc hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam, thể hiện rõ dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc  khiến dân mạng Việt Nam phẫn nộ.
Một trào lưu săn lùng “đường lưỡi bò” nhằm tẩy chay, phản đối, thể hiện quan điểm, chính kiến của người Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trên không gian mạng. Gần đây nhất là trào lưu phản đối đường lưỡi bì trên trang facebook của ĐSQ Trung Quốc tại Italia khi Trung Quốc cố tình bóp méo bức ảnh của họa sỹ Ý và gán thêm đường lưỡi bò. Trước sức ép và trào lưu phản đối kịch liệt của dân mạng Việt Nam khiến nữ họa sỹ Itala phải lên tiếng thanh minh cho mình, tố Trung Quốc lợi dụng bức ảnh của cô tự thêm đường lưỡi bò khiến cô chịu áp lực từ dư luận.
Nữ hoạ sỹ tố Đại sứ quán Trung Quốc cố tình thêm "đường lưỡi bò ...
Nữ họa sỹ Italia thanh minh cô không vẽ đường lưỡi bò trong tranh của mình

Hôm thứ 16/4, người dùng Internet tại Việt Nam cũng phát hiện bản đồ trong mục quảng cáo trên Facebook hiển thị sai chủ quyền biển đảo Trường Sa và Hoàng Sa gắn với Trung Quốc, dẫn đến trào lưu phản đối, buộc Facebook ghi nhận và sữa chữa. Phát ngôn viên của Facebook giải thích đây là một lỗi kỹ thuật liên quan đến bản đồ được sử dụng trong các công cụ chọn mục tiêu quảng cáo của Facebook tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau đó Facebook lại chọn không ghi nhận 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa trên bản đồ Việt Nam và thanh minh đó là “cách thể hiện trung lập” đã khiến app Facebook bị cư dân mạng Việt đánh giá “bão một sao” kèm bình luận “bất tín nhiệm” với Facebook và khẳng định chủ quyền hợp pháp, không thể chối cãi của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường sa.
Facebook sửa lại bản đồ sai trái về Hoàng Sa, Trường Sa - 1Facebook sửa lại bản đồ sai trái về Hoàng Sa, Trường Sa - 2
Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa xuất hiện trên bản đồ khi chọn khu vực quảng cáo là Trung Quốc, nhưng khi chọn khu vực quảng cáo là Việt Nam thì hai quần đảo này đã “biến mất”

Tiếp nối trào lưu “bão 1 sao” với app Facebook, cư dân mạng tiếp tục "lùng sục" các nội dung hình ảnh, video có chứa "đường lưỡi bò" trên Internet và chia sẻ rầm rộ để cùng nhau can thiệp. Nhờ đó, họ phát hiện video "Living in extreme poverty" trên kênh của Bill Gates đăng từ cuối năm 2018 với nội dung xoay quanh cuộc sống đói nghèo đầy thương cảm có hình ảnh đường lưỡi bò. Thế là một trào lưu dislike video này, khiến con số dislike trong 1 ngày tăng lên 11 ngàn lượt, cùng với đó những dòng chữ “Hoang Sa, Truong Sa belong to Vietnam” (Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về Việt Nam) liên tục xuất hiện trong phần bình luận của video nói trên để bày tỏ phản đối, và thậm chí còn kéo sang một số video được đăng tải mới đây.
Bill Gates chia sẻ video chứa đường lưỡi bò khiến dân mạng phẫn nộ - 1
                     Hình ảnh "đường lưỡi bò "gây phẫn nộ trong video chia sẻ của Bill Gates.
Đây là tinh thần yêu nước trân trọng, đáng quý của người Việt. Chúng ta đang chứng minh cho thế giới thấy sự đoàn kết, thái độ phản đối đường lười bò của người dân Việt Nam. Hành động này khác hẳn với một số ít người luôn tự vỗ ngực "yêu nước", "tẩy chay đường lưỡi bò" nhưng đính kèm theo đó là đòi Việt Nam phải "thân Mỹ, thoát Trung", là cái cớ để "ăn vạ", "vu cáo" chính quyền "hèn nhát, bán nước", là lợi dụng hành động leo thang của Trung Quốc để đòi "quyền biểu tình", bao biện cho kẻ vi phạm pháp luật, tuyên truyền chống Nhà nước bị xử lý là "chính quyền trả thù người yêu nước"...về bản chất, đó là những kẻ lợi dụng vỏ bọc, trào lưu phản đối đường lưỡi bò để chống Đảng, Nhà nước, cổ súy lật đổ chính thể nhằm "đục nước béo cò"!
Năm 2019, đánh dấu là một năm các cơ quan quản lý văn hóa, xuất nhập cảnh Việt Nam “tẩy chay” đường lưỡi bò, xử lý tất cả đường lưỡi bò xuất hiện trên hàng hóa Trung Quốc, trên phim ảnh, văn hóa phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc bị lọt lưới kiểm duyệt hoặc sơ suất của người dung.
Qua thành công của cuộc chiến chống dịch bệnh  CoVid-19 nhờ sự đoàn kết và ủng hộ của người dân với Chính phủ, chúng ta hy vọng rằng bằng tinh thần đó, người Việt cũng sẽ đoàn kết và ủng hộ Đảng, Chính phủ Việt Nam chiến đấu chống đường lưỡi bò kia bằng mọi giá.
 Nguyễn Biên Cương

5 nhận xét:

  1. Có thể thấy được tinh thần đoàn kết và tình yêu nước bất diệt của dân tộc Việt Nam thông qua những phản ứng của nhân dân khi chứng kiến những việc làm, hành độđg xâm hại đến chủ quyền của đất nước. Mặt dù chúng ta không phải là cường quốc quá phát triển nhưng chắc chắn tinh thần đoàn kết là không thua kém một quốc gia lớn nào khác

    Trả lờiXóa
  2. Trung Quốc năm lần bảy lượt không từ bỏ dã tâm của mìmh đối với những vùng thuộc chủ quyền biển của các quốc gia khác trong đó có VIệt Nam. Lại có ưu thế là một cường quốc lớn mạnh nhất nhì thế giới nên không lạ khi có nhnhg kẻ nịnh đầm, ủng hộ cho cái "đường lưỡi bò" mà Trung tự ảo tưởng vẽ ra; hay có những kẻ biết đúng sai rõ ràng thế nào vẫn chỉ dám đứng giữa chứ không dám đứng về phía lẽ phải. Mặc dù có như thế thì khẳng định tinh thần dân tộc Việt Nam quyết tâm bảo vệ những thứ thuộc về chủ quyền của mình sẽ không bao giờ yếu đi

    Trả lờiXóa
  3. Nhân dân Việt Nam luôn quyết tâm đoàn kết chống lại những luận điệu xuyên tạc của Trung Quốc và những tổ chức ủng hộ hay tuyên truyền cho luận điệu đó. Việt Nam quyết không bao giờ chịu khuất phục và để Trung Quốc đạt được những mục đích của mìmh

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta có một chính phủ luôn thẳng thắn đáp trả lại những hành động, những phát ngôn, thẳng tay ngăn chặn những việc tuyên truyền cho cái luận điệu xuyên tạc về đường lưỡi bò. Bên cạnh đó còn cõ nhân dân yêu nước luôn quyết tâm chống lại những luận điệu xuyên tạc và hành động quá khích của Trung Quóc

    Trả lờiXóa
  5. Để chống "Trung của" xâm lược, bành trướng, bà quyền, hà hiếp nước ta cũng như các nước Đông Nam Á thì rất cần sự Đoàn kết của toàn Dân tộc Việt Nam với Đảng với Nhà nước như chúng ta đang chống dịch covitd-19 vậy, quyết không để giặc Tàu được đục nước, béo cò.

    Trả lờiXóa