Thứ Tư, 14 tháng 10, 2020

Đảng CSVN tự chuyển thành đa đảng sẽ giúp giữ ổn định và giải quyết khó khăn về nhân sự Đại hội XIII?

 


Cuối tháng 09/2020, các nhóm chống Nhà nước đã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm tác động đến Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN). Trong số đó, nổi bật là các bài viết kêu gọi Đảng Cộng sản Việt Nam tự chuyển thành đa đảng.

Hướng tuyên truyền này đã được thúc đẩy bởi các cuộc phỏng vấn của BBC trong suốt vài tuần gần đây. Những người trả lời phỏng vấn tuyên truyền rằng việc ĐCSVN tự chuyển thành đa đảng sẽ giúp chế độ “ổn định, không biến loạn”, và giải quyết được các khó khăn về công tác nhân sự.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm) đề xuất tách ĐCS ra làm 2 đảng, một đảng cấp tiến, một đảng bảo thủ:




Trong khi đó, Hoàng Ngọc Giao đề xuất gia tăng thực hành dân chủ trong ĐCSVN, chẳng hạn cho bầu bí thư tại các địa phương bằng hình thức tranh cử:



Nhưng dù những bài phỏng vấn thuộc hướng tuyên truyền này được BBC đăng ở vị trí khá nổi bật, vẫn có 3 điểm yếu khiến chúng mất đi tính thuyết phục:

Thứ nhất, dù những người được phỏng vấn muốn thuyết phục ĐCSVN, bản thân họ lại có mâu thuẫn lợi ích với ĐCSVN. Cụ thể, Nguyễn Hữu Vinh từng bị kết án 5 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước” (Điều 258 Bộ luật Hình sự). Ông Hoàng Ngọc Giao thường xuyên công kích chế độ trong các cuộc phỏng vấn, hội luận của BBC. Như vậy, bất cử Đảng viên nào cũng có thể cho rằng ý kiến của 2 người này xuất phát từ ác ý thay vì thiện chí, do đó thiếu tính thuyết phục.

Thứ hai, ý kiến này được đưa ra vào thời điểm Nhà nước Việt Nam gần như không nhận được bất cứ sức ép nào liên quan đến đòi hỏi thay đổi chế độ, dù là trong nước hay ngoài nước. Ở trong nước, người dân đang hài lòng với một chính quyền mạnh và ổn định, đủ sức chống đỡ dịch bệnh, thiên tai và ngoại xâm. Ở ngoài nước, phương Tây cần Việt Nam cho ván cờ về an ninh trên Biển Đông, cũng như cho các hoạt động giao thương, và hầu như không có phản ứng đáng kể nào khi Trịnh Bá Phương và Phạm Đoan Trang bị bắt. Như vậy, chỉ những nhóm chống chế độ mới đang có nhu cầu thay đổi chế độ.

Thứ ba, trong bối cảnh văn hóa tranh cử của Mỹ bị thời thế làm cho xuống cấp đến nỗi hai ứng viên Tổng thống chuyển sang tranh biện theo kiểu chợ búa, khiến cả thế giới chê cười, thì lời kêu gọi áp dụng tranh cử ở Việt Nam trở nên vô duyên, không có trọng lượng.

Ba lý do trên khiến lời kêu gọi của Nguyễn Hữu Vinh và Hoàng Ngọc Giao chỉ là lời nói suông, chẳng có tác dụng gì ngoài mua vui cho bản thân giới chống Cộng.

 

3 nhận xét:

  1. Ôi nghe gì lời của 'Ba Sàm sỡ' và "Ngọc Giao Hợp", hai thằng dân ngu cu đen, loại vô tích sự trên răng dưới chó, cứ để nó gào như đĩ bị đánh đòn vậy Ngài Đại Tá à.

    Trả lờiXóa
  2. Lại là trò diễn của đám dân chủ cùng với BBC, không có ai phỏng vấn hay chăng lại đi phỏng vấn những kẻ vào tù, ra tội những kẻ chống phá đất nước. Nhiều người nhìn Mỹ có thể thấy, thực chất Mỹ đều do giai cấp tư bản thay nhau cầm quyền, đảng dân chủ hay cộng hòa đều vì lợi ích giai cấp tư bản, đồng thời bên trong chứa đầy những lợi ích nhóm, tham nhũng về chính sách, pháp luật cho kẻ cầm quyền.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là ảo tưởng vừa thôi, đa đảng để rồi đấu tranh giành giật chính quyền,lợi ích nhóm. Cứ nhìn sang Mỹ hay Thái Lan, các phe nhóm tranh nhau quyền lợi, lợi ích nhóm gây ảnh hưởng tới lợi ích của nhân dân, khi lên nắm chính quyền thì chỉ vì giai cấp thống trị, vu vén lợi ích cho giai cấp tư sản còn với người dân thì sống kệ mặc bay.

    Trả lờiXóa