Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2024

Báo cáo nhân quyền năm 2023 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thiếu khách quan, ác ý về tình hình nhân quyền ở Việt Nam

 

Bất chấp việc mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã, đang phát triển mạnh mẽ cả về chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học, quân sựn, ngoại giao, vừa nâng cấp mức cao nhất là quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lại vừa công bố cái gọi là Báo cáo Nhân quyền năm 2023 với nhiều nội dung thiếu khách quan, thiếu thiến chí đánh giá về nhân quyền Việt Nam, trong đó, nhấn mạnh vụ bắt Đường Văn Thái là một trường hợp “đàn áp xuyên quốc gia”(!) Đây rõ ràng là hành động xuyên tạc tình hình nhân quyền ở Việt Nam; can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ Việt Nam; làm tổn hại đến lợi ích của nhân dân hai nước!



Trên thực tế, Đường Văn Thái đã có nhiều hành động vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam. Không chỉ thường xuyên sử dụng mạng xã hội để đưa ra những luận điệu, thông tin xuyên tạc, bịa đặt, tin đồn thất thiệt với mục đích chống phá Đảng, Nhà nước, nhân dân, Đường Văn Thái còn tham gia nhiều tổ chức hội nhóm bất hợp pháp: Hội Nhà báo độc lập, Hội Anh em dân chủ,… và tiến hành nhiều hoạt động chống phá chế độ, Nhà nước. Chính y đã khởi tạo và điều hành nhóm cái gọi là “Lều Của Đầy Tớ” trên Facebook, thường xuyên đăng tải, phát tán những hình ảnh, thông tin sai lệch về một số cá nhân là lãnh đạo cấp cao của hệ thống chính trị Việt Nam; lợi dụng những sự cố của đất nước để kích động biểu tình, bạo loạn, gây rối,… làm mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Vào chiều ngày14/4/2023, Đường Văn Thái đã bị Công an xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh phát hiện xâm nhập trái phép vào địa bàn thông qua đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới và bị tạm giữ để điều tra theo quy định của pháp luật. Đây là việc làm đúng quy định của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam; không xâm phạm quy định, luật pháp của các quốc gia lân cận cũng như luật pháp quốc tế. Như vậy, việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho rằng Cơ quan chức năng Việt Nam bắt giữ, điều tra Đường Văn Thái là “đàn áp xuyên quốc gia” , chỉ là một sự xuyên tạc trắng trợn việc bảo đảm nhân quyền ở Việt Nam.

Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam luôn lấy nhiệm vụ bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền con người làm mục tiêu, động lực cho sự phát triển. Việt Nam không chỉ tham gia ký kết, thực hiện nghiêm túc Hiến chương Liên hợp quốc và Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền, mà còn nỗ lực xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về thực thi quyền con người. Quyền con người về chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục, y tế, việc làm,… ở Việt Nam được Nhà nước bảo đảm ngày càng tốt hơn, với những điểm sáng và thành tựu không thể phủ nhận cả trên khía cạnh chính trị, pháp lý và thực tiễn. Chính vì thế nhân dân Việt Nam dẫu bất cứ ở đâu, làm gì đều tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quả lý, điều hành của Nhà nước Việt Nam, đoàn kết, tích cực lao động sản xuất làm giàu cho bản thân và gia đình và đất nước theo quy định của phát luật.

Thực tiễn đó không thể phủ nhận!

Theo Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc vừa được công bố thì từ năm 2009 đến nay, GDP bình quân đầu người ở Việt Nam đã tăng 25%, tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,5% mỗi năm. Mạng lưới y tế dự phòng được tổ chức rộng khắp trên toàn quốc, gắn chặt với y tế cơ sở, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đã tăng từ hơn 81% năm 2016 lên mức 92% vào năm 2022. Tỷ lệ hộ sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh ở Việt Nam đã đạt 98,3%, tăng gần một điểm % so với năm 2018. Các phương tiện thông tin, truyền thông, báo chí và internet đã phát triển mạnh mẽ và trở thành diễn đàn ngôn luận của người dân, các tổ chức xã hội và là công cụ giám sát thực thi chính sách, pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Việt Nam có hệ thống công nghệ viễn thông hiện đại với độ phổ cập cao (đến tháng 9/2023, có 78 triệu người sử dụng internet, tăng 21% và số thuê bao băng rộng di động là 86,6 triệu thuê bao, tăng 38% so với năm 2019). Việt Nam đã và đang tích cực rà soát toàn diện việc thực hiện những khuyến nghị đã chấp thuận tại chu kỳ III (Trong số 241 khuyến nghị, đến nay đã hoàn thành, thực hiện có kết quả 209 khuyến nghị (chiếm 86,7%); thực hiện một phần là 30 khuyến nghị (chiếm 12,4%) và còn 02  khuyến nghị đang xem xét thực hiện vào thời điểm phù hợp).

Hành động thiếu thiện chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã không chỉ không phản ánh đúng tư tưởng, nội dung, mà còn cản trở mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ là một việc làm rất đáng tiếc, phá hỏng mọi nỗ lực vun đắp quan hệ song phương của đôi bên.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét