Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2017

Giới dân chủ Việt xét lại vai trò của Chính phủ Trump với thúc đẩy dân chủ Việt Nam



Trong bài viết mới đây của cộng đồng Cali phỏng vấn ông Võ Văn Tạo ở Nha Trang về chủ đề  APEC 2017: Không nên kỳ vọng lĩnh vực Nhân quyền được nhắc đến nhiều”, nhắc đến những kỳ vọng của cộng đồng cờ vàng, dân chủ quốc nội với chuyến thăm Việt Nam của nguyên thủ Mỹ và phương Tây đã thất vọng thê thảm, phải kể đến như cuộc vận động trả tự do cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người từng được bà phu nhân Tổng thống Trump trao giải thưởng được nhóm 40 nhà hoạt động và 4 lá thư từ con gái Quỳnh gửi đến vợ chông ông Trump đều không nhận được hồi âm, không có bất cứ sự trao đổi “tù nhân lương tâm” nào trước chuyến thăm của ông Trump và kết luận “Hoa Kỳ hiện tại đã thờ ơ đi vấn đề nhân quyền Việt Nam rất nhiều so với thời kỳ Chính phủ Obama


Cũng trong bài viết trên, ông Võ Văn Tạo cũng xét lại cả kỳ vọng của giới dân chủ, cờ vàng vào TPP trước đây để thay đổi chính sách nhân quyền là ảo tưởng, cho dù Mỹ có quay lại TPP. Còn nhớ, khi Mỹ và Việt Nam thỏa thuận song phương về việc ký kết TPP, các nhà zân chủ nội địa đã được mời đến Đại sứ quán chơi trò bỏ phiếu ủng hộ hay phủ quyết cho Việt Nam gia nhập TPP, gây ra “đại chiến” giữa phe ủng hộ (phe Nguyễn Văn Đài với lập luận Việt Nam hội nhập, sẽ phải tuân thủ luật chơi của Mỹ, sẽ tốt cho thay đổi chính sách nhân quyền) và phe phản đối (chiếm đa số, cho rằng, Việt Nam sẽ không chấp nhận bất cứ luật chơi nào từ Mỹ hay ai đi nữa, vốn là truyền thống của cộng sản rồi). Blogger Phạm Đoan Trang còn phỏng vấn ông quan chức về lao động, nhân quyền Mỹ với định hướng giới dân chủ nên ủng hộ TPP và bám vào cái gậy do Mỹ cung cấp qua thỏa thuận song phương để đấu tranh dân chủ với chính quyền cộng sản!!!

Phụ họa thêm nhận định trên của ông Tạo, bà biểu tình viên Trần Thị Thảo cho rằng “Mĩ & phương Tây (lấy mốc từ khi ông Obama làm TT) đã không giúp được gì nhiều cho phong trào đấu tranh ở VN ngoài việc đưa vài người sang Mĩ , Pháp,..tị nạn”. Khi nói ra điều này, hẳn bà này giả như không biết hoặc quên mất rằng hàng chục hội nhóm như Con đường Việt Nam, VOICE, Việt tân…đều đã từng nhận cả mớ USD từ quỹ NED cho hoạt động “đấu tranh dân chủ” của mình, nay khi NED mới cắt ngân quỹ cho Con đường Việt Nam, lập tức hội này chết lâm sàng luôn, ông chủ xị Con đường Việt Nam Hoàng Dũng tuyên bố thẳng cửa: quay về lo cho miếng cơm manh áo.

 Tương lai, ông Trump chắc chắn sẽ rút dần ngân khoản cho các hội cờ vàng, dân chủ người Việt thì rõ ràng vai trò của Mỹ sẽ giảm đối với phong trào dân chủ Việt còn nhiều, các nhà hoạt động buộc phải đối mặt với cơm áo gạo tiền, trở về với lao động chân chính, tự kiếm tiền nuôi thân bằng sức lao động của mình.


Chưa hết, khi tiềm lực “phong trào đấu tranh dân chủ quốc nội” yếu đi rồi thì cộng đồng cờ vàng sẽ quay lưng. Tạ Phong Tần vì căm ghét các nhà dân chủ trong nước bạc bẽo với mình nên đúng thời điểm này lại vận động kiều bào không nên làm từ thiện cho “quốc nội” nữa, chả khác nào nuôi sống “cộng sản” và để cho đám gây quỹ từ thiện đi du hí, ăn chơi mà nên làm từ thiện cho chính người Mỹ và nước Mỹ để trả ơn họ đã cưu mang, chứa chấp mình. Quan điểm này xem ra rất thực dụng và được khá đông cờ vàng Mỹ ủng hộ!

Quả thực, tương lai làng zân chủ Việt đang tối thui, y chang số phận Chị Dậu trong “Tắt đèn” vậy! 

Nguyễn Biên Cương

1 nhận xét: