Thứ Tư, 25 tháng 4, 2018

Hoàng Bình đi tù vì bảo vệ môi trường, chống Formosa?


Phiên tòa phúc thẩm xử Hoàng Đức Bình, phó chủ tịch tổ chức phản động dán nhãn xã hội dân sự là “Phong trào Lao động Việt” đã khép lại với mức án 14 năm tù cho 2 tội danh “Chống người thi hành công vụ” và “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, lợi ích của tổ chức, cá nhân”. Dự đoán rằng, bản án này sẽ tiếp tục là mục tuyên truyền lên án Nhà nước Việt Nam đàn áp dân chủ, trả thù người yêu nước với dãn nhãn cho Hoàng Bình như “người bảo vệ môi trường”, “người giúp đỡ nạn nhân Formosa”, “bảo vệ quyền con người”, “nhà hoạt động xã hội dân sự”…
Trong hình ảnh có thể có: 7 người, văn bản
Có thể nói các nhãn dãn mỹ miều mà giới zân chủ, cờ vàng dành cho Hoàng Bình và cũng là câu từ mà họ cầu cứu đến các cơ quan, quan chức quốc tế vận động can thiệp đòi Nhà nước phải trả tự do cho Hoàng Bình cũng như vu cáo chính quyền VN không có tự do ngôn luận, đàn áp người bất đồng chính kiến.
Không chỉ có Hoàng Bình được dán toàn nhãn mỹ miều như vậy. Hầu hết các nhà zân chủ khi bị bắt, bị xử lý đều được gắn danh hiệu tương tự, kiểu như các thủ lĩnh của Hội An hem dân chủ - tổ chức do bà thủ lĩnh Việt tân Hà Đông Xuyến điều hành là “nhà hoạt động dân chủ ôn hòa” – cái tên gọi hoàn toàn trái với bản chất khủng bố của Việt tân cũng như không phản ánh đúng mục tiêu lật đổ chế độ hiện hành của tổ chức này. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hoạt động chống cộng hàng chục năm, cộng tác, ăn lương từ hết Việt tân, Dân làm báo, Voice … cả thời gian có hệ thống như vậy, nhưng khi bị xử lý lại được biến hóa thành “nhà bảo vệ môi trường” khi chỉ viện một vài bài viết đòi công lý cho Formosa hay một số vụ việc môi trường ở địa phương để bao biện, xóa nhòa mọi ranh giới vi phạm pháp luật của bà này. Trần Thị Nga không hề giấu giếm đấu tranh “dân chủ” để trả ơn Việt tân với chị ta bằng cách lê la không sót bất cứ cuộc biểu tình nào trên lãnh thổ Việt Nam để sản xuất tin bài, clip cho hệ thống truyền thông Việt tân sử dụng, khai thác thì được biến tấu thành “người chống Trung Quốc xâm lược”…
Trở lại Hoàng Đức Bình, trong cáo trạng đã liệt kê có hệ thống các hành vi phản ánh tội gây bạo loạn mới đúng bản chất, xin trích:
Hoàng Đức Bình … lợi dụng tiện ích Internet, facebook... thường xuyên đăng tải, chia sẻ ở chế độ CÔNG KHAI trên Facebook cá nhân những thông tin, tài liệu bịa đặt, bóp méo sự thật, tung tin xuyên tạc, nói xấu chế độ, cổ vũ đòi đa nguyên, đa đảng, xoá bỏ Điều 4 Hiến Pháp. Với công trạng chống phá, Bình được đồng bọn giao đảm nhiệm tư cách Phó chủ tịch “Phong trào Lao động Việt”. Lợi dụng sự cố ô nhiệm môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung, Hoàng Đức Bình đã thành lập “Hiệp hội ngư dân miền Trung” với ý đồ tạo dựng tổ chức ngoại vi, tập hợp lực lượng, lôi kéo giáo dân, ngư dân miền Trung tham gia vào tổ chức; tìm chọn “hạt nhân” kích động biểu tình, phá hoại an ninh trật tự.
Bình đã nhiều lần cùng một số linh mục cực đoan như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục lôi kéo giáo dân vào TX Kỳ Anh để gây rối, làm ảnh hưởng an ninh trật tự nơi công cộng dưới vỏ bọc nguỵ trang là “kiện Formosa”. Y mua loa công suất lớn trang bị cho các cuộc gây rối nơi công cộng, quay phim, phát tán trên mạng, bóp méo sự thật để kích động người dân chống đối chính quyền....
Điển hình, ngày 2/4/2017, Hoàng Đức Bình và Bạch Hồng Quyền (sinh ngày 17/8/1989, quê thôn Cói, xã An Đỗ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam (đối tượng hiện đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh công bố quyết định truy nã toàn quốc về tội gây rối trật tự công cộng), đã vào kích động người dân giáo xứ Trung Nghĩa (Thạch Bằng, Lộc Hà, Hà Tĩnh) bao vây, tấn công tổ tuần tra của Công an huyện Lộc Hà và Công an xã Thạch Bằng, làm 1 đồng chí công an bị thương nhưng không cho đi cấp cứu; chặn quốc lộ 1A đoạn qua Đèo Con, Hà Tĩnh không cho xe cứu thương của người dân di chuyển; bao vây, đập phá tài sản nhà trưởng công an xã Thạch Bằng, kéo lên trụ sở Công an huyện, UBND huyện Lộc Hà gây mất trật tự an ninh.
Trò đánh tráo khái niệm, bản chất sự việc làm cái cớ ăn vạ, vu cáo và lòe bịp các tổ chức nhân quyền, chính khách nước ngoài không biết tiếng Việt, có tư tưởng “bài cộng sản”, cho rằng Nhà nước Việt Nam “độc tài”, để giữ quyền lực nên phải “bịt miệng tiếng nói bất đồng chính kiến” hoặc một số chính quyền có quan điểm lập pháp khác với Việt Nam và những chính quyền “phương Đông” như Mỹ chẳng hạn, cho rằng “nhà đối lập” dùng vũ khí hoặc đe dọa dùng vũ lực chống Nhà nước mới bị khép vào tội danh tương tự.
Những lập luận tuyên truyền kiểu này lờ tịt đi bản chất luật pháp Việt Nam, để khép một cá nhân vào tội danh chống Nhà nước này, ngành tư pháp phải chứng minh được động cơ, mục đích chống Nhà nước của cá nhân phạm tội, chứ không chỉ dựa vào một vài câu nói, một vài hành động “phản kháng” mà kết tội ngay được họ. Chính việc phải chứng minh được “mục đích chống Nhà nước” này, chính cơ quan tư pháp Việt Nam đã đảm bảo rất chặt chẽ quy trình điều tra, tố tụng, không hề dễ để đưa một công dân vào tù nếu không có cả rổ chứng cứ liên kết “hệ thống các hành vi chống Nhà nước” lại với nhau. Vậy nên chỉ ở VN mới có chuyện dân lên mạng chửi Nhà nước, viên chức ào ào, thậm chí quay live chửi loạn, thách thức, khiêu khích công an luôn mà bó tay, chẳng làm gì nổi, bởi tối đa chỉ xử phạt hành chính với vô khối thủ tục nhiêu khê và hình phạt chẳng xi nhê gì đối với các “anh hùng” muốn nổi tiếng, yêng hùng. Còn theo luật pháp Mỹ mà công dân “nhả” vài câu khiêu khích nhân viên công vụ có thể bị gán vô số tội danh, thậm chí ăn đạn luôn nếu nhân viên công vụ có cơ sở nghi ngờ đối tượng định tấn công mình vì luật xử theo hành vi hiện thời, không quan tâm đến động cơ, mục đích phạm tội.
Hệ thống luật pháp xử lý theo hành vi, không quan tâm đến động cơ, mục đích phạm tội rất dễ cho người áp dụng luật, thuận lợi cho nhân viên công vụ, nhưng đối với các bị cáo, bị can vụ trọng án thì rất dễ tổn thương hay oan nghiệt cho người phạm tội, thậm chí có thể xem là hà khắc, hiếm chữ tình, chữ lý trong đó. Bảo sao nước Mỹ tỷ lệ cảnh sát giết dân khủng đến vậy mà cảnh sát vẫn vô can, Nếu xét về độ công dân sợ cảnh sát chắc chắn dân Mỹ có độ khủng hơn dân Việt gấp trăm lần vì mức độ hiệu quả của áp dụng luật. Hiện pháp luật VN đang có hướng sửa đổi dung hòa với thế giới hơn theo mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền, đồng nghĩa với việc tăng cường tính pháp trị trong xã hội. Song chặng đường đó chắc chắn cần có lộ trình, gắn với tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật, nâng level lên từ từ để đảm bảo giữ ổn định xã hội, giữ cho môi trường “đạo đức và giá trị phương Đông” và nhất là mở rộng và nâng cao… hệ thống nhà tù mới đủ độ chứa dân đông cỡ này.
Nguyễn Biên Cương

3 nhận xét:

  1. Hoàng Đức Bình là một kẻ hại nước hại dân, lợi dụng những người dân vô tội để làm những điều xấu xa nhưng qua cách viết của những zận chủ thì nó hắn lại trở thành một"anh hùng" cống hiến vì nhân dân, vì quyền lợi của nhân dân. Đúng là tên xấu xa bậc nhất. 14 năm tù có lẽ là mức án quá nhẹ đối với hắn.

    Trả lờiXóa
  2. Hiện pháp luật VN đang có hướng sửa đổi dung hòa với thế giới hơn theo mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền, đồng nghĩa với việc tăng cường tính pháp trị trong xã hội. Song chặng đường đó chắc chắn cần có lộ trình, gắn với tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật, nâng level lên từ từ để đảm bảo giữ ổn định xã hội, giữ cho môi trường “đạo đức và giá trị phương Đông” và nhất là mở rộng và nâng cao… hệ thống nhà tù mới đủ độ chứa dân đông cỡ này.

    Trả lờiXóa