Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

Đỗ Nam Trung tố Phạm Văn Trội khuynh đảo tổ chức, tham nhũng công quỹ, bán đứng anh em


Ngày 5 tháng 4 năm 2018, phiên xử 6 thành viên Hội Anh em Dân chủ (HAEDC) đã diễn ra ở Hà Nội. Theo lời tòa tuyên án, thì cả 6 bị cáo đều phạm tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, quy định tại điều 79 Bộ Luật Hình sự năm 1999. Trong số các bị cáo, Phạm Văn Trội nhận mức án thấp nhất, chỉ 7 năm tù, trong khi ông Nguyễn Văn Đài nhận mức án gấp đôi.


Chỉ nửa tiếng sau khi kết quả phiên xử được luật sư Nguyễn Văn Miếng truyền ra ngoài, ông Đỗ Nam Trung, một thành viên khác của HAEDC, đã viết một post Facebook khá dài để lên án Phạm Văn Trội. Theo lời ông Trung, thì ông Trội đã “làm hại anh em”, khi hợp tác với cơ quan điều tra để được giảm án. Ngoài ra, ông Trung cũng khẳng định rằng trong sinh hoạt nội bộ của HAEDC, ông Trội là một người “hèn nhát”, “cơ hội”, “lưu manh”, “bất tài nhưng háo danh và bán máu anh em”. Ông Trung cũng xác nhận một tin đồn đã có từ hơn 1 năm trở lại đây, rằng Phạm Văn Trội từng bị gạt ra khỏi ban lãnh đạo HAEDC vì tội tham nhũng công quỹ (1).
Mời các bạn đọc nguyên văn post Facebook của Đỗ Nam Trung:


Lời cáo buộc của ông Trung, rằng Phạm Văn Trội “làm hại anh em” để được giảm án, đã được nhà chống Cộng Nguyễn Lân Thắng xác nhận:


Trong bài viết, ông Trung cũng rủa rằng ông “cầu mong cho anh Đài và các anh em khác được nước ngoài cho đi tị nạn hết”, còn ông Trội thì không.

Hiện nay, post này đã bị xóa khỏi Facebook của Đỗ Nam Trung. Có lẽ các hội đoàn chống Cộng và người nhà 6 bị cáo đã đề nghị ông Trung xóa bài viết này đi, vì nó có thể gây bất lợi cho họ.

Như vậy, ông Đỗ Nam Trung vừa giúp HAEDC có thêm một scandal mới, trong khi tổ chức này vốn đã nhiều tai tiếng. Từ vụ lùm xùm này, cư dân mạng có thể rút ra ba nhận xét như sau:

Thứ nhất, dù các nhà chống Cộng đang cố diễn vai kiên cường, bất khuất để lấy lòng công chúng, trong thâm tâm họ rất sợ ngồi tù, và rất muốn đi tị nạn nước ngoài.

Thứ hai, các “anh em dân chủ” chưa chắc đã là anh em của nhau. “Người anh em” Lý Quang Sơn, kẻ nhảy xuống ruộng chạy mất khi Nguyễn Văn Đài bị bắt ở Nghệ An, làm cách mạng theo tinh thần “có phúc cùng hưởng, có họa tự chịu”. “Người anh em” Phạm Văn Trội đã đi xa hơn, khi tham nhũng của công và bán đứng đồng đội để được giảm án. Đỗ Nam Trung thì gọi người “anh em dân chủ” của mình là đồ con lợn, đồ con lươn chui rúc, và coi việc hắn phải đi tù là một sự quả báo, chứ không phải là một vụ “vi phạm nhân quyền” hay một “bản án bất công”. Như vậy, cái tên “hội anh em dân chủ” có thể chỉ là một màn kịch đoàn kết để câu kéo thiện cảm của cư dân mạng mà thôi, chứ trong thâm tâm thì các “anh em” này cũng không quý trọng nhau lắm.

Thứ ba, khi tham gia “phong trào dân chủ Việt Nam”, người ta chưa chắc đã được nói sự thật và được tôn trọng quyền tự do ngôn luận. Vì lợi ích của phe đảng, người trong phong trào sẵn sàng “kiểm duyệt” cả Facebook cá nhân của Đỗ Nam Trung, để buộc ông Trung ỉm đi vụ tham nhũng của ông Trội. Dù “phong trào dân chủ Việt Nam” tuyên bố chống tham nhũng và thực hiện quyền tự do ngôn luận, họ lại dung túng tham nhũng và cấm cản tự do ngôn luận trong chính nội bộ của mình. Thế là công chúng chỉ được biết đến các “nhà dân chủ” Việt Nam qua các bài viết màu hồng, không khác gì một hình thức tuyên truyền nhồi sọ.

Trước khi cố truyền đạo dân chủ, nhân quyền cho dân, có lẽ các “nhà dân chủ” Việt Nam nên tự dân chủ hóa nội bộ của mình đã.

Nguyễn Biên Cương

Để tìm hiểu đời hoạt động của ông Phạm Văn Trội, mời các bạn đọc tại đây:
Để tìm hiểu quá trình hoạt động của Hội Anh em Dân chủ, mời các bạn đọc tại đây:

Chú thích:


1 nhận xét: