Thứ Hai, 5 tháng 10, 2020

Vì sao người dân Việt Nam thờ ơ với vụ Đồng Tâm?

 


Sau phiên xử sơ thẩm vụ án giết người, chống người thi hành công vụ ở xã Đồng Tâm, một phần không nhỏ giới chống đối đã chửi bới, than phiền về việc đa số người dân “thờ ơ, vô cảm” với vụ Đồng Tâm. Để giải thích cho hiện tượng này, ngày 18/09, Luật khoa Tạp chí đăng một bài viết bút danh “Cái Lư Hương”, có tựa đề “Tay đấu tranh bất công, tim một lòng yêu đảng: Bốn lý do của một song đề quái gở”. Bài viết cho rằng đa số người dân vẫn tin tưởng chế độ sau những vụ việc như Đồng Tâm vì 4 lý do:

Thứ nhất, Nhà nước Việt Nam là một chính quyền dân túy, với 3 đặc tính: “(1) tối giản hóa các câu hỏi thể chế nhằm đưa ra những câu trả lời sai lệch nhưng hấp dẫn với số đông, (2) xây dựng tư duy “chúng ta - chúng nó” để tạo lập kẻ thù chung, tạo tính chính danh cho sự cầm quyền của mình, và cuối cùng (3) tiếm quyền với danh nghĩa “người đại diện duy nhất” cho một cộng đồng”.

Thứ hai, các nhà nước ở Trung Quốc và Việt Nam dùng công luận “như một công cụ” để quản trị quốc gia, thông qua việc cải tiến hệ thống khiếu nại ở địa phương và liên tục theo dõi, lắng nghe dư luận. Các giải pháp này giúp chính quyền kịp thời xử lý các vi phạm và điều chỉnh chính sách, nhằm tránh dư luận bức xúc gây bất ổn xã hội (VD: lần hoãn Dự luật Đặc khu Kinh tế năm 2018). Ở mặt trái, cách làm này “khóa chặt người dân” vào cách giải quyết vấn đề theo kiểu nhỏ giọt trong khuôn khổ của chế độ, và khiến các phong trào xã hội nhanh chóng xẹp, không thể trở thành cách mạng để thay đổi chế độ, trong khi các thủ lĩnh lần lượt bị bắt.

Thứ ba, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xóa bỏ các lực lượng đối lập và độc lập trong xã hội, khiến người dân không biết đặt niềm tin vào đâu ngoài chế độ.

Thứ tư, các nhà nước ở Trung Quốc và Việt Nam vẫn duy trì được đà phát triển kinh tế, vì vậy người dân không bất mãn trên diện rộng.

Bốn ý mà bài viết trên Luật khoa Tạp chí đã nêu ra có giá trị tham khảo nhất định. Tuy nhiên, bài viết đã bỏ sót 2 lý do khác, mà chúng tôi tin rằng cũng không kém phần quan trọng:

Thứ nhất, phải thừa nhận một thực tế rằng dù chuyện gì đã xảy ra ở thôn Hoành rạng sáng 09/01/2020, thì “tổ Đồng Thuận” cũng không phải là một hình mẫu mà người dân Việt Nam có thể đồng cảm. Việc “tổ Đồng Thuận” đòi quyền sử dụng những khu đất mà họ không có liên quan quyền lợi, bịa đặt về khu đất “đồng Sênh” phía Đông, phía Tây để lừa dân chúng và dư luận, và dùng thông tin sai sự thật về giá đất để kích động đám đông… cho thấy họ bị thúc đẩy bởi lòng tham, chứ không phải bởi ý thức đòi quyền lợi hợp pháp. Những hành động như dùng vũ lực để bắt cóc công an, livestream đe dọa giết người, tàng trữ vũ khí, tấn công cảnh sát bằng vũ khí cháy nổ… đều là những hành động vi phạm pháp luật, không quốc gia nào chấp nhận được. Sau cùng, bất cứ ai có thần kinh bình thường cũng cảm thấy buồn nôn sau khi xem hàng loạt clip livestream, trong đó “tổ Đồng Thuận” khoe khoang chiến tích bạo động bằng thái độ hống hách, hoặc chửi bới những cán bộ đến đối thoại với họ bằng ngôn ngữ vô học. Nhóm dư luận dễ đồng cảm với “tổ Đồng Thuận” là nhóm thù ghét chế độ, chứ không phải là những người dân đang sống yên ổn, chưa bị lôi vào những chuyện tranh đoạt.



Thứ hai, phải nhìn lại xem “các lực lượng đối lập” ở Việt Nam sập xệ do bị công an đàn áp, hay do tự họ hại nhau. Công an không gây ra các vụ bê bối liên quan đến tham nhũng tiền tài trợ, lừa tiền, lừa tình của giới dân chửi trong và ngoài nước. Công an cũng không phải là lý do khiến các nhóm dân chửi hải ngoại nát bét vì các tranh cãi liên quan đến Donald Trump, hoặc các vụ dùng tin giả đánh phá lẫn nhau.


Nguyễn Ngọc Như Quỳnh lên tiếng vì bị đồng bọn chế ảnh vu khống


Giới dân chửi nên thừa nhận rằng người dân thờ ơ với vụ Đồng Tâm không phải vì Nhà nước Việt Nam, mà vì chính “tổ Đồng Thuận” và bản thân họ.

4 nhận xét:

  1. Giới khoác áo giả danh đấu tranh cho những vấn đề xã hội luôn tranh giành
    kèn cựa nhau khi ăn chia những khoản tiền chu cấp của giới chống phá chính quyền cs VIỆT NAM từ nước ngoài gửi vào VN.Mọi kết cục của những nhà nọ nhà kia dân này dân khác và cả những tù nhân bị quy án vì phạm tội đã vi phạm luật pháp đều nằm trong mục đích được TỐNG XUẤT ra nước ngoài ..Mọi thứ chống đối lại chính quyền cs VN đều lạc lõng với nhận thức của người dân và không bao giờ là nhu cầu ,nguyện vọng thiết thực của người dân trong cuộc sống nên người dân VN phản đối và không ủng hộ mọi hành động của chống đối dẫn đến sự náo loạn ảnh hưởng xấu đến sự bình yên xã hội... Và trên hết là: sự lu loa ,xuyên tạc bôi xấu sự thật không thể tồn tại được trong dư luận xã hội ở thời đại bùng nổ các phương tiện thông tin hiện đại nhanh nhạy trong kiểm chứng thông tin đại chúng.BỌN GIẶC CỎ KHÔNG THỂ BẺ CONG SỰ THẬT ĐỂ KÍCH ĐỘNG PHẢN ỨNG XẤU VỚI CHÍNH QUYỀN NÊN THẤT BẠI LÀ TẤT NHIÊN

    Trả lờiXóa
  2. Người dân thờ ơ hay luật khoa tạp chí đang bế tắc. Có thể thấy sự việc Đồng Tâm thu hút dư luận đặc biệt quan tâm, sự việc đã làm rúng động dư luận trước các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của tổ Đồng Thuận khi đã giết người chống người thi hành công vụ thế nhưng với sự tham gia của các cơ quan tố tụng những kẻ phạm tội phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, đáp ứng đúng nguyện vọng của người dân nên ai ai cũng đồng ý trừng trị những kẻ này.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng thực là nực cười, sau khi thất bại trong việc xuyên tạc sự việc Đồng Tâm thì luật khoa tạp chí lại đổ lỗi cho rằng người dân thờ ơ, cho rằng người dân không quan tâm tới sự việc nhưng chúng ta có thể thấy sự việc đồng tâm thu hút sự quan tâm của dư luận, bản chất sự việc đã rõ, chính chính kẻ phạm tội đã thừa nhận về hành vi của bản thân nên không có lý do gì để người dân lên tiếng, mà có chăng đi nữa thì cũng lên tiếng để xử lý mạnh hơn nữa với những đối tượng trong tổ đồng thuận.

    Trả lờiXóa
  4. Người dân Việt Nam không thờ ơ, người Việt Nam nhận thức chính trị rất cao, rất công minh, phân biệt rõ trắng đen, đúng sai; Ví dụ rõ nhất là mọi người tin tưởng vào Đảng, Chính phủ như trong phòng chống dịch Covitd-19, và kết quả ra sao thì ai cũng biết; Còn về lũ giặc Đồng Tâm thì người ta quan tâm là lũ đó bị trừng trị trước pháp luật ra sao, chứ chả có ai (trừ lũ phản động) cho rằng họ bị oan mà cần lên tiếng bênh vực cả, vì thế lũ phản động quốc tế, lũ dân chủ trong nước đến cái Luật khoa tạp chí chó hoang gì gì đó của mấy đứa phản động có kêu gào, có sủa sùi bọt mép ra thì chả ai buồn nghe, vậy nên bọn chúng thất vọng là đúng, qua đây thì chúng nên hiểu là "làm cách mạng dân chủ" ở Việt Nam khó gấp trăm lần ở các nước Bắc Phi, Trung Đông, Đông Âu đó, liệu mà đi chăn kiến có ngày.

    Trả lờiXóa