Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2020

Trần Huỳnh Duy Thức lại tuyệt thực, nhưng không còn được hải ngoại “đồng hành”


Ngày 30/11/2020, trong buổi thăm gặp tại trại giam ở tỉnh Nghệ An, Trần Huỳnh Duy Thức đã nói với người nhà rằng mình vừa tụt huyết áp, tụt 3,5 kg sau khi tuyệt thực 7 ngày để “phản đối Tòa án Nhân dân Tối cao không tôn trọng pháp luật, không trả lời đơn yêu cầu miễn hình phạt còn lại (gửi ngày 07/07/2018) và đơn đề nghị phúc đáp (gửi ngày 19/08/2020)”. Cùng ngày, gia đình Thức đã đưa thông tin này lên Internet, kèm theo thư tuyệt mệnh ngắn của Thức, có nội dung như sau:

“Xin lỗi ba, cả nhà và mọi người.  Tôi xin lỗi vì đã không đi được đến thành công với các bạn, hãy tiếp tục con đường khai sáng cho dân tộc và cho nhân loại, các cuộc đấu tranh cần hướng đến thượng tôn Quyền Con Người, hãy tận dụng sự ra đi của tôi để đẩy cuộc đấu tranh này đến cuối cùng trong năm nay và năm sau. Cảm ơn mọi người, tôi sẽ luôn nhớ theo các bạn.”

Nhân thư tuyệt mệnh này, giới chống đối đã đồng loạt ca ngợi Thức là anh hùng hy sinh vì dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam.

Ngoài ra, một số người, như Trịnh Hữu Long, đã can rằng Thức nên quý trọng sinh mạng thay vì “hủy hoại cơ thể mình” để đấu tranh. Long phân tích rằng cách đấu tranh của Thức sẽ không hiệu quả, vì cả “các hoạt động đấu tranh bên ngoài” lẫn “khả năng can thiệp của các cường quốc” đều “đang xuống rất thấp”, còn các quan chức liên quan không thể nhượng bộ Thức trong bối cảnh trước Đại hội Đảng:



Ở chiều ngược lại, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh viết rằng người bên ngoài nên tôn trọng quyết định của Thức khi đấu tranh đòi trại giam phải làm đúng luật, thay vì chỉ áp ý riêng của mình lên. Quỳnh cũng nói rằng Quỳnh đã thành công trong việc tuyệt thực để đòi trại giam phải làm đúng luật hồi năm 2018:



Tuy nhiên, có thể các status can ngăn, như của Trịnh Hữu Long, chỉ nhằm chuẩn bị dư luận để chữa thẹn cho Thức, trong trường hợp Thức chủ động ngừng tuyệt thực để giữ sinh mạng. Được biết Trần Huỳnh Duy Thức đã tuyệt thực nhiều lần, lần gần nhất diễn ra ngay hồi tháng 10/2020:



Sau khi xem xét vấn đề, chúng tôi nghĩ anh chị em dân chửi nên bình tĩnh. Anh Thức tuyệt thực bao nhiêu lần rồi mà có chết đâu, lần này chết thế nào được. Chẳng qua anh tuyệt thực vào thời điểm này để nhắc Tổng thống mới của nước Mỹ, với chính sách về nhân quyền khá hơn chính quyền trước, không quên mất anh mà thôi. Vì vậy, anh em dân chửi cũng nên đồng hành tuyệt thực với anh Thức như các lần trước, mỗi người tuyệt thực nửa ngày hoặc một ngày, đừng để phong trào xịt làm anh Thức phải ê mặt.

Nguyễn Biên Cương

11 nhận xét:

  1. Rồi để xem nó có tuyệt thực nữa tuyệt thực mãi thì cũng có tác dụng gì không nhé? =))) Gớm chứ lúc nào cái bọn chúng mày chả lôi cái trò tuyệt thực với chả nhịn đói ra nhưng chưa thấy con nào thằng nào chết bao giờ cả. Chỉ được cái mõm là giỏi

    Trả lờiXóa
  2. Cứ bình tĩnh thôi hội anh em rận chủ ạ. Như chúng mày đã thấy, trải qua bao nhiêu đời kền kền thì vẫn chưa có con kền kền nào bỏ mạng do tuyệt thực. Mà nói chung con người trừ khi rơi vào cảnh vô cùng tuyệt vọng, tâm lí không còn bình thường mới tự dồn mình vào chỗ chết, chứ để xem anh Thức nhà ta sẽ nhịn được mấy bữa nào

    Trả lờiXóa
  3. Cái trò hài hước nhất tồi từng xem đấy là ăn vạ tuyệt thực kiểu này. Xong rồi anh em đồng bọn của nó một mặt ca ngợi cái tính "anh hùng" của anh em mình, một mặt lại đổ lỗi cho nhà nước mà rõ ràng chọn tuyệt thực không phải nhà nước. Nhà nước còn đang muốn chúng nó béo tròn mà thi hành án đây này

    Trả lờiXóa
  4. Này anh em cứ theo tôi mà chống mắt lên xem xem liệu thằng thức nó nhịn được bao nhiêu lâu nhé =)) Mà có nhịn thì thiệt nó thôi anh em nhỉ. Vì thứ nhất là nó đói chứ chả ai đói hộ. Tiếp là sự thật có nhịn thì phạm tội vẫn là phạm rồi, cũng đâu thể xóa án hay trở nên vô tội?

    Trả lờiXóa
  5. Nếu như một ngày mà có con rận nào chết vì tuyệt thực trong tù thì chẳng biết có những bài báo quốc tế hay thế lực nào sẽ nhân đó mà khóc thuê khóc mướn rồi viết bậy về ta nhỉ? Tiếc là đéo có con rận nào ngu đi lấy thân nó mà thế cho các đối tượng khác được lời cả, thế mới hay

    Trả lờiXóa
  6. Được nhiều anh chị cũng "tốt bụng" lắm cơ. Còn ủn đít cho em nó tiếp tục tuyệt thực. Mục đích thì chả biết có được không nhưng chắc chắn một điều là em nó sẽ đói vcl và gầy như một bộ xương khô. Mà cũng phải thôi, được việc thì các anh chị hưởng lợi cùng, mà em nó chết thì các anh chị cũng sống chết mặc bay thôi

    Trả lờiXóa
  7. Nếu mà gầy thế thật thì cho xin cái ảnh mình chiêm ngưỡng phát nhỉ. Chứ cái gì các cậu nói ra thì mình không tin cho lắm kền kền ạ. Nói có sách mách có chứng, muốn người ta thương thì các cậu cũng phải cho mình xin kiểu ảnh để mình tin là bạn các cậu nhịn đói sụt cân các thứ thật chứ =))

    Trả lờiXóa
  8. Không chỉ những người theo dõi đã chán với các chiêu trò tuyệt thực cũ rích của đám dân chủ khi vào tù mà ngay cả ở hải ngoại cũng đang dần không còn quan tâm, không còn hứng thú, không còn để ý tới các hoạt động tuyệt thực này nữa. Là hoạt động cũ rích nên việc giả vờ tuyệt thực để đánh bóng tên tuổi, hay để đám hải ngoại xuyên tạc giờ cũng không còn giá trị.

    Trả lờiXóa
  9. Chiêu bài diễn mãi không biết chán của những kẻ chống phá vào tù ra tội. Ai cũng biết những đối tượng này tuyệt thực chỉ bằng tiếng còn miệng thì vẫn ăn uống của người nhà đem vào, gọi là tuyệt thực ấy vậy mà thằng nào thằng ấy béo tốt cả lên, tuyệt thực vài chục ngày mà không có thằng nào chết.

    Trả lờiXóa
  10. Cái trò cũ rích được đám dân chủ diễn đi diễn lại. Với Trần Huỳnh Duy Thức có tuyệt thực hay chết đi nữa thì đám hải ngoại cũng bỏ lơ thôi, khi mà hết giá trị, đám hải ngoại vắt chanh bỏ vỏ, không còn tác dụng chúng cũng chẳng cần quan tâm có mất tiền, mất thời gian. Đối với chúng vào tù thì coi như hết, coi như bỏ.

    Trả lờiXóa
  11. Cái bìa tuyệt thực quá là cũ rích. Mặc dù ai cũng biết bản chất của vụ việc tuyệt thực của đám dân chủ là gì thế nhưng để được sự chú ý chúng vẫn bất chấp thực hiện, một phần là vì bản thân, đánh bóng tên tuổi, lấy số lấy má, một phần là tạo cơ hội cho đám hải ngoại xuyên tạc để không quên đi những kẻ như Trần Huỳnh Duy Thức.

    Trả lờiXóa