Khoác tấm áo danh nghĩa bênh
vực, bảo vệ cho những kẻ mà tổ chức Ủy ban bảo vệ ký giả gọi là “nhà báo độc
lập”, “nhà báo tự do”, “nhà báo không lề” và xuyên tạc chính quyền Việt Nam đã
“đàn áp báo chí”, “tấn công vào nền tự do báo chí và hoạt động báo chí độc
lập”...tổ chức Bảo vệ ký giả (CPJ) từ lâu đã đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh
xuyên tạc, vu cáo Việt Nam “đàn áp tự do ngôn luận, tự do báo chí”, vi phạm
quyền con người, quyền tự do ngôn luận đã được nêu trong Công ước quốc tế về
các quyền dân sự và chính trị.Từ đó, họ lên tiếng đòi “phải trả tự do ngay lập
tức cho những “nhà báo tự do” đang bị giam giữ”.
Mới đây nhất, CPJ công khai cái gọi là “báo cáo nghiên cứu về tình hình tự do báo
chí và đàn áp truyền thông toàn thế giới trong năm 2021”, CPJ tiếp tục xếp
Việt Nam vào một trong những nước bắt giam nhiều nhà báo nhất thế giới, xếp sau
Trung Quốc, Myanmar và Ai Cập; đưa các đối tượng hoạt động chống Nhà nước, phạm
tội hình sự thông thường như tội trốn thuế vào danh sách 23 ký giả hiện đang phải chịu các án tù khác
nhau với những cái tên cũng hết sức quen thuộc như
Cần khẳng định rằng, các
cá nhân nêu trên là những đối tượng có hoạt động lợi dụng vấn đề tự do báo chí,
ngôn luận để có hành vi vi phạm pháp luật hình sự Việt Nam, đã hoặc đang bị
điều tra, xét xử. Một số tổ chức quốc tế đứng ra kêu gọi, bảo vệ, bẻ lái vụ
việc nói trên, núp bóng “tự do báo chí”, “bảo vệ nhân quyền”… để bóp méo, xuyên
tạc làm sai lệch bản chất vụ việc nhằm chống phá, chính trị hóa các vụ việc
hình sự nói trên.
Tự do
báo chí phải đặt trong khuôn khổ pháp luật
Trước hết cần thấy, tự do
báo chí là quyền tự do cơ bản, thiêng liêng, biểu hiện cho sự tiến bộ, phát
triển của xã hội. Mặt khác cũng cần hiểu tự do báo chí không phải là tự do
chung chung, tự do vô bờ bến, tự do không có giới hạn mà bao giờ nó cũng phải
gắn và nằm trong khuôn khổ pháp luật.Vấn đề có tính nguyên tắc trong tư tưởng
lập pháp được mọi quốc gia thừa nhận, vận dụng, thể chế hóa thành các quy phạm
pháp luật là tự do luôn gắn liền với trách nhiệm, quyền lợi luôn gắn liền với
nghĩa vụ.
Mối quan hệ phổ biến này
nhằm mục tiêu chính đáng, khoa học, khách quan, bảo đảm cho tự do của mỗi người
không làm mất đi hay ảnh hưởng tiêu cực đến tự do của người khác và của cộng
đồng, xã hội. Do vậy, tự do báo chí phải đặt trong khuôn khổ pháp luật và bao
gồm cả những quy tắc đạo đức xã hội. Trong khuôn khổ, quy tắc ấy, tự do báo chí
được thừa nhận, tôn trọng và bảo vệ; báo chí sẽ thực hiện tốt vai trò của mình,
tạo môi trường thông tin lành mạnh, là phương tiện hữu hiệu thúc đẩy phát triển
xã hội, phục vụ mục tiêu tốt đẹp cho con người.
Nằm ngoài điều đó, báo
chí sẽ trở thành tự do vô chính phủ, trở thành công cụ chính trị chống phá lẫn
nhau giữa các đảng phái, giai cấp, nhà nước, giữa các quốc gia, dân tộc, tác
động tiêu cực đến độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh
quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Như vậy, tự do báo chí không thể vượt ra
ngoài khuôn khổ của pháp luật.
Thực tế,tự do báo chí ở phương
Tây mà một số người ca ngợi, cổ súy có phải là thứ tự do không giới hạn, nằm
ngoài khuôn khổ pháp luật? Theo Hiến pháp Hoa Kỳ (năm 1791) thì Quốc hội Mỹ
không được phép ban hành bất cứ văn bản nào hạn chế tự do ngôn luận và báo chí.
Nhưng theo nhiều văn bản pháp luật khác, ví dụ đạo luật năm 1798 thì sẽ là tội
phạm nếu viết, in, phát biểu và phổ biến những văn bản sai sự thật, cố ý xúc
phạm hay chống lại chính quyền.
Ngay trong Bộ luật Hình
sự Mỹ ghi rõ: “Nghiêm cấm mọi hành vi in ấn, xuất bản, biên tập, phát thanh,
truyền bá, buôn bán, phân phối hoặc trưng bày công khai bất kỳ tài liệu viết
hoặc in nào có nội dung vận động, xúi giục hoặc giảng giải về trách nhiệm, sự
cần thiết tham vọng, tính đúng đắn của hành vi lật đổ hoặc tiêu diệt bất kỳ
chính quyền cấp nào tại Mỹ bằng vũ lực hay bạo lực”.
Hay như ở Ðức, các quy
định cụ thể về tự do báo chí thuộc thẩm quyền của các tiểu bang. Thí dụ, Luật
Báo chí ở tiểu bang Bavaria ghi rõ: “Chống lại các loại văn chương bẩn thỉu và
độc hại là nhiệm vụ của Nhà nước và các cơ quan địa phương. Sự hưởng thụ tự do
cho mỗi người đều phụ thuộc vào việc tất cả mọi người thực hiện nghĩa vụ trung
thành với nhân dân, Hiến pháp, Nhà nước và luật pháp”.
Ðức còn có lực lượng của
các cơ quan nhà nước theo dõi sách báo, tin tức do các cá nhân và tổ chức phát
tán trên mạng để thu thập tin tức và bằng chứng, khi cần thiết sẽ phục vụ cho
các thủ tục xét xử hình sự… Như vậy, tự do báo chí ở phương Tây hay bất cứ quốc
gia nào cũng không nằm ngoài khuôn khổ pháp luật. Hiểu tự do ngôn luận, tự do
báo chí như vậy sẽ giúp nhìn nhận, đánh giá khách quan về tự do báo chí ở Việt
Nam.
Thực tiễn được cộng đồng
quốc tế đánh giá cao là tình hình nhân quyền ở Việt Nam nói chung, tự do ngôn
luận, báo chí nói riêng đã liên tục phát triển. Tuy nhiên, bất chấp thực tế đó,
các thế lực thù địch, phản động vẫn coi đây là một chiêu bài để chống phá Việt
Nam.
Thủ đoạn của quan điểm,
luận điệu này thể hiện ở chỗ:
(1). Lợi dụng vào vấn đề
tự do báo chí, những điểm khác nhau trong quy định của luật pháp Việt Nam và
các nước để xuyên tạc.Từ đó nhằmlàm mất niềm tin vào nền báo chí, những thông
tin, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà báo chí chuyển
tải.
(2). Cố tình đánh đồng
hiện tượng để quy kết thành bản chất. Lấy sự việc số đối tượng tự xưng là “nhà
báo độc lập”, “nhà báo tự do”, blocger… vi phạm pháp luật hình sự để quy kết
thành bản chất là Việt Nam không có tự do báo chí.
(3). Kích động, cổ súy,
bảo trợ cho những đối tượng lợi dụng tự do báo chí nói trên để chống phá Việt
Nam. (4). Lợi dụng vấn đề tự do báo chí để công kích, lấy đó như một cái cớ để
tổ chức phản động và tổ chức khác vốn có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với Việt
Nam báo cáo, suy diễn, xuyên tạc, làm méo mó hình ảnh đất nước, con người, tình
hình Việt Nam, từ đó gây sức ép lên nhiều vấn đề kinh tế, chính trị, ngoại giao
của Việt Nam.
Đằng sau quan điểm, luận
điệu xuyên tạc Việt Nam không có tự do báo chí là ý đồ sâu xa cố tình phê phán
thể chế chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và hệ
thống chính trị trong đời sống xã hội ở Việt Nam; cố tình ca ngợi, cổ súy,
hướng lái, thúc đẩy cái gọi là giá trị “tự do, dân chủ, nhân quyền” phương Tây.
Do đó, vấn đề “tự do báo chí” cần được hiểu đúng và nhận diện rõ âm mưu, ý đồ
xấu để lên án, đấu tranh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét