Lợi dụng chuyện một số người Mông cả tin, bị kích động, lợi dụng kéo về Hà Nội đòi “công lý” cho Dương Văn Mình và số cốt cán của tổ chức bất hợp pháp này cho chúng ta thấy, việc giải quyết hậu họa của một tà đào không đơn giản, không một sớm một chiều, hệ lụy vô cùng phức tạp.
Nếu ai đã đến những tỉnh của khu vực trung du và miền núi phía Bắc bao gồm các tỉnh Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang chắc cũng một lần nghe nói đến thứ tà đạo do một người Mông tên là Dương Văn Mình sáng lập và điều hành hoạt động. Cũng như luận điệu về nhân vật "Vàng chứ" từng gây xôn xao dư luận trong cộng đồng dân tộc Mông nơi vùng miền núi xa xôi, khu vực biên ải của Tổ quốc, ngay từ khi ra đời tà đạo Dương Văn Mình với những luận thuyết mang nhiều tính huyễn hoặc của một thứ quyền năng chỉ có ở thế giới thần tiên, cộng với sự hạn chế về trình độ nhận thức đã khiến không ít đồng bào dân tộc Mông tin và đi theo.
Người Mông ở nơi mà thứ tà đạo này truyền tới đã tin về những loan truyền mang tính mỵ dân, lừa bịp của Dương Văn Mình và số tay chân. Theo đó, người ta tin rằng, Dương Văn Mình là đấng cứu thế của người Mông và tuyên truyền một sự kiện: “đến năm 2000 trái đất nổ tung con người sẽ chết hết, muốn sống phải theo Dương Văn Mình”. Để luận thuyết này càng ăn sâu trong một bộ phận nhân dân, đặc biệt là người dân tộc Mông, Dương Văn Mình và số tay chân liên tiếp tổ chức các hoạt động mang tính cổ truyền, tái diễn lại những thứ hủ tục lạc hậu từng là lực cản đưa người Mông đi xa hơn thế giới văn minh hiện nay.
Trong đó, có những tục lễ mà những người dân dù thực hiện nó thì gây nên những hậu quả đáng tiếc, không phù hợp với xu thế phát triển nhưng trước những sức ép từ nhóm người do Dương Văn Mình cầm đầu cùng những lực cản từ đông đảo cộng đồng mà họ buộc phải tuân theo, đó là người chết phải treo trên tường 7 ngày 7 đêm và phải bón cơm, phải mổ trâu mổ bò ngồi ăn cùng với xác chết 7 ngày 7 đêm rồi vác xác chết đi chôn không quan tài, 13 ngày sau lại phải mổ trâu bò cúng ma và vô số những câu chuyện tưởng chừng chỉ có thể diễn ra ở thế giới cách đây hàng trăm triệu năm.
Chưa hết. đi theo tà đạo Dương Văn Minh với những lễ nghi khó hiểu, thường xuyên đã khiến không ít những người dân vốn chỉ sống bằng nghề nông phải bỏ ruộng vườn, không chịu làm ăn dẫn đến cuộc sống càng thêm khó khăn, thiếu thốn. Điều họ nhận được chính là những lời hứa về một tương lai no ấm, sung túc về vật chất với những viễn cảnh như trước đây số đối tượng xấu từng tuyên truyền về hiện tượng Vàng Chứ: "Người Mông theo Vàng Chứ không làm cũng có ăn, khi chết được bay lên trời sống cuộc sống sung sướng”. Ban đầu với sự nhẹ dạ cả tin, bà con khi tham gia và đi theo tà đạo Dương Văn Mình với những ước mơ về sự đổi đời thực sự, mong muốn được thoát khỏi những vất vả, khó nhọc mà đời này qua đời khác, dù lao động, làm lụng họ chưa thế giải quyết được, nhưng họ không ngờ chính mình đã bị đưa vào một tổ chức ma quỷ mang màu sắc tôn giáo với những hoạt động vi phạm pháp luật như xây dựng “nhà đòn”, “nhà nguyện” trái phép, tuyên truyền những quan điểm trái với đường lối, chính sáchvề công tác tôn giáo và chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và đối với người Mông nói riêng. Chính những hoạt động này đã làm cho số đồng bào dân tộc Mông tại những nơi có ảnh hưởng của thứ tà đạo này mất dần niềm tin vào chính quyền, xa rời những tổ chức, đoàn thể quần chúng mà trước đây họ từng tham gia và giúp không ít cho họ trong cuộc sống thường ngày.
Cũng nói thêm là từ năm 1989 đồng bào dân tộc người Mông cư trú ở khu 04 tỉnh phía Bắc, bao gồm Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, nhờ ánh sáng của những dự án phát triển kinh tế xã hội khu vực miền núi dân tộc đã xây dựng cho mình một cuộc sống mới, từ bỏ phong tục cổ hủ, lạc hậu, họ đã thống nhất mỗi nơi làm một cái nhà nhỏ để đồ tang lễ để mỗi khi ai chết mang ra dùng. Tuy nhiên từ khi tà đạo Dương Văn Mình được hình thành và truyền bá rộng rãi với những mưu đồ làm cho dân trí đồng bào dân tộc nơi đây ngày càng đi xuống để dễ dàng thực hiện những mưu đồ chính trị đen tối đã được nhen nhóm từ lâu cộng với sự hỗ trợ từ những thế lực bên ngoài.
Và với những hoạt động công khai, mang tính thách thức các cấp chính quyền và cơ quan thực thi pháp luật và những hệ lụy nguy hiểm do chính thứ tà đạo này mang lại những nhân vật chủ chốt, số tay chân của Dương Văn Mình đã bị các cơ quan chức năng gọi lên làm việc, xử lý với những hình phạt thích đáng, căn cứ vào những hoạt động của nhóm này trên thực tế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét