Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2024

Từ khi nào “truyền thông quốc tế” trở thành kẻ kích động, bao che cho khủng bố?

 


Vụ án tấn công trụ sở UBND xã Ea Ktur và Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023 đã được điều tra, làm rõ, đưa ra xét xử công khai trước dư luận. Tuy nhiên, bất chấp hậu quả, thiệt hại có thật, đã diễn ra rõ ràng, nhân chứng, vật chứng đầy đủ. Bất chấp lời khai của những kẻ thủ ác, kẻ trực tiếp thực hiện vụ khủng bố đã được đưa lên truyền hình, đã được phát đi rõ ràng tại phiên tòa với luật sư bào chữa, nhiều bị cáo ăn năn, hối cải, xin khoan hồng. Bên ngoài lãnh thổ Việt nam, các tổ chức phản động, các phương tiện truyền thông, báo đài như BBC, VOA, RFA lại ra sức xuyên tạc bản chất vụ án là do  “người Thượng bị đàn áp”, “người Kinh chiếm đất người Thượng”…Gần đây VOA lại tung ra luận điệu “Chuyên gia Liên Hợp Quốc cáo buộc Việt Nam ‘lạm dụng luật chống khủng bố’ với người Thượng”, nhỏ những giọt “nước mắt cá sấu”, đạo đức giả, rằng: “cảm thông với các nạn nhân của các vụ tấn công hồi tháng Sáu năm 2023” rồi vu cáo trắng trợn, vô căn cứ, rằng “100 người này chủ yếu bị truy tố về tội khủng bố mơ hồ” bởi phiên tòa lưu động mà họ cho rằng “thiếu cơ sở pháp lý rõ ràng và không độc lập trước ảnh hưởng chính trị”.

Hành vi phạm tội của 100 bị cáo kia có “mơ hồ” không?

Vụ án xảy ra vào đêm mồng 10, rạng sáng 11/6/2023, gần 100 đối tượng người dân tộc thiểu số chia thành 2 nhóm tấn công trụ sở xã Ea Ktur và xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin, Đắk Lắk), chúng giết chết 4 cán bộ công an xã, làm bị thương 2 cán bộ công an xã khác. Mệnh lệnh của những kẻ cầm đầu cho các đối tượng thực hiện hành vi khủng bố là: “nếu gặp cán bộ và công an xã thì giết chết, cướp tài sản, súng đạn”. Quả là man rợ như lũ sói điên cuồng. Trên đường rút chạy, các đối tượng tiếp tục phá hoại tài sản của người dân; uy hiếp 3 người dân làm con tin; giết chết 2 cán bộ xã và 3 người dân. Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của cán bộ, người dân, phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, mục đích nhằm lật đổ chính quyền nhân dân để thành lập cái gọi là “Nhà nước Đềga”.

Trong 100 bị cáo trong đó có 53 bị cáo bị xét xử về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”; 39 bị cáo bị xét xử về tội “Khủng bố”; 1 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép”; 1 bị cáo về tội “Che giấu tội phạm”. Ngoài ra có 6 bị cáo ở nước ngoài (Y Mút Mlô, Y Bút Êban, Y Niên Êya, Y Čik Niê, Y Chanh Byă và Y Quynh Bdap) bị xét xử vắng mặt về tội “khủng bố”.

Với những hành vi khủng bố tàn bạo, từng bị cáo được điều tra kết án đúng người đúng tội, thì cớ sao mượn danh nghĩa chuyên gia LHQ chất vấn vụ án để  quy kết “100 người này chủ yếu bị truy tố về tội khủng bố mơ hồ”?.

Trong quá trình điều tra các bị cáo đã thể hiện rõ thái độ ăn năn, hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, thừa nhận do lạc hậu, thiếu hiểu biết hoặc bị đe doạ nên đã tham gia hoạt động phạm tội. Các đối tượng xin được Đảng, Nhà nước xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt. Kết quả điều tra đã làm rõ được toàn bộ diễn biến sự việc và tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các đối tượng. Công tác điều tra, truy tố, chuẩn bị xét xử đã được thực hiện khách quan, công bằng, tuân thủ các quy định của pháp luật. Vậy căn cứ vào đâu để VOA tuôn ra luận điệu vu khống, quy chụp rằng vụ án “thiếu cơ sở pháp lý rõ ràng và không độc lập trước ảnh hưởng chính trị”.

Bao biện, chạy tội cho kẻ cầm đầu tổ chức vụ khủng bố!

Không chỉ xuyên tạc vụ án, bóp méo bản chất nhằm hướng lái, kích động, gây dư luận hiểu sai về vụ án, các cơ quan truyền thông quốc tế này gần đây ra sức  kêu oan, chạy tội cho Y Quynh Bdap – một trong những kẻ cầm đầu vụ án khủng bố, bao biện rằng ông ta “chỉ là người Thượng đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo của người bản địa, đặc biệt đấu tranh bằng biện pháp ôn hòa”, gây dư luận, tạo áp lực phản đối Tòa án Thái lan dẫn độ Y Quynh Bdap về Việt Nam thi hành án. Trước đó, vào tháng 1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tuyên án Y Quynh 10 năm tù với tội danh “Khủng bố” và quyết định truy nã đặc biệt đã được ban hành đối với y. Báo đài trong nước đã có phóng sự đặc biệt công khai toàn bộ lời khai của các bị cáo, đồng bọn, tay chân của Y Quynh trong vụ án về vai trò tuyển lựa, dụ dỗ, tổ chức vụ khủng bố của cá nhân Y Quynh Bdap và tổ chức Người Thượng vì công lý do ông ta sáng lập và đang điều hành.

 Kẻ cầm đầu này đã lên kế hoạch từ năm 2017 qua việc móc nối, lôi kéo và tuyển mộ lực lượng. Trong quá trình điều tra, nhiều đối tượng tham gia vụ tấn công đã khai nhận vai trò của Y Quynh trong việc chỉ đạo và xúi giục họ thực hiện các hành vi tàn bạo này. Y Quynh còn yêu cầu các đối tượng quay video và chụp ảnh các hoạt động tấn công để tuyên truyền ra quốc tế. Đáng chú ý là Y Quynh đã từng bị bắt giữ vào năm 2012 vì vi phạm pháp luật nhưng được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự do chính sách khoan hồng của Việt Nam. Tuy nhiên sau khi được tha thứ, Y Quynh tiếp tục thực hiện các hành vi phạm pháp, vượt biên trái phép sang Thái Lan và tiếp tục lãnh đạo tổ chức khủng bố, dẫn đến vụ tấn công đẫm máu vào tháng 6/2023.

Càng bao che, chạy tội cho những kẻ khủng bố phi nhân tính kia, người dân Việt Nam càng thấy rõ bản chất đen tối, động cơ đe tiện của những kẻ khoác áo truyền thông quốc tế, nhân danh đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam bản chất bẩn thỉu, đáng ghê tởm ra sao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét