Thứ Tư, 25 tháng 9, 2024

Những kẻ đội lốt tự do tôn giáo lại cổ súy cho hành vi khủng bố sao?

 


Sau khi truyền thông phương Tây và một số trang tin của Thái Lan (Matichon, InnewsThailan...) đãng tải thông tin về việc Cảnh sát Thái Lan bắt giữ đối tượng Y Quynh B’dap - cầm đầu tổ chức khủng bố “Người Thượng vì công lý/MSFJ” ngày 11/06/2024 về tội “cư trú quá thời hạn”, đại diện một số tổ chức nhân quyền quốc tế và các tổ chức phản động người Việt ở nước ngoài đã ra sức xuyên tạc rằng, đây là hành động “đàn áp xuyên quốc gia” của VN; VN đã “thông qua” nước thứ ba để bắt giữ Y Quynh B’dap sau đó đưa về VN xử lý; vận động  Đại sứ Canada tại Thái Lan và Văn phòng UNHCR tại Canada lên tiếng yêu cầu Thái Lan từ chối dẫn độ đối tượng Y Quynh B’dap về VN và cho phép đối tượng này nhập cư vào Canada theo quy chế tị nạn.

Ngoài ra, Y Thanh Êban - thành viên tổ chức khủng bố “MSFJ” tại Thái Lan đã đăng tải nhiều video clip bằng tiếng Ê-đê có nội dung trích dẫn những phản ứng, quan điểm của một số tổ chức, nhà hoạt động nhân quyền quốc tế đối với việc Y Quynh B’đẳp bị Cảnh sát Thái Lan bắt giữ lên kênh YouTube EDE MDRAK NEWS và kêu gọi Thái Lan từ chối dẫn độ Y Quynh B’dap về VN. Mục đích tán phát các thông tin trên của Y Thanh Êban là nhằm trấn an tinh thần cho các đối tượng phản động, cực đoan người Thượng ở VN và các nước.

Tiếp sau đó, Y Quynh Bdap liên tục trả lời phỏng vấn các đài báo nước ngoài như RFA kể cả sau khi Tòa án Hình sự Băng Cốc/Thái Lan mở phiên xét xử, Y Quynh B’đắp vẫn tiếp tục khẳng định không liên quan đến việc “cầm đầu, chỉ đạo tiến hành” vụ tấn công khủng bố ở  Đắk Lắk; bác bỏ yêu cầu dẫn độ và suy diễn rằng, “nếu y bị trục xuất về VN, sẽ bị Chính quyền VN hành hạ đến chết”... Số phản động lại bu đến giật tít hay sử dụng câu nói bịa đặt trắng trợn nói trên đểxuyên tạc rằng Trả lời phỏng vấn của phóng viên RFA sau khi Tòa án Hình sự Băng Cốc/Thái Lan mở phiên xét xử (30.08.24), đối tượng Y Quynh B’đắp đã tiếp tục khẳng định không liên quan đến việc “cầm đầu, chỉ đạo tiến hành” vụ tấn công khủng bố ở  Đắk Lắk; bác bỏ yêu cầu dẫn độ và suy diễn rằng, “nếu y bị trục xuất về VN, sẽ bị Chính quyền VN hành hạ đến chết”... việc vào nội dung trả lời phỏng vấn của 02 luật sư người Thái Lan bào chữa cho Y Quynh B’đắp bồi đắp “nhận định”, việc dẫn độ Y Quynh B’đắp là khó có thể thực hiện được, bởi: (i) Điều này không phù hợp với Điều 13/Luật Ngăn chặn tra tấn và cưỡng bức mất tích năm 2022 của Thái Lan; (ii) Y Quynh B’đăp đã được Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (ƯNHCR) công nhận là người tị nạn.

Như vậy, vụ án Y Quynh Bdap cho ta thấy rõ bộ mặt thật của cái gọi là đấu tranh tự do tôn giáo, quyền lợi dân tộc thiểu số đều là chiêu trò, chiêu bài nhằm chống phá, bôi nhọ chính quyền Việt Nam. Phàm kẻ đó vi phạm pháp luật, chuẩn mực quốc tế, cả thế giới đều lên án, tẩy chay hành động khủng bố, cực đoan thì chỉ với các mác “đấu tranh tự do tôn giáo”, mỗi việc làm, hành động của Y Quynh đều được truyên thông quốc tế, dân biểu Mỹ, tổ chức nhân quyền phương tây, đồng bọn…đều tìm cách tẩy trắng đổi đen, kẻ thủ ác được ăn vạ, vào vai Chí Phèo. Thật đáng sợ!

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét