Thứ Hai, 23 tháng 9, 2024

Y Quynh Bdap cần phải trả giá của tội ác với buôn làng Tây Nguyên

 


Trước việc Y Quynh Bdap bị cảnh sát Thái Lan bắt, xem xét dẫn độ về Việt Nam, dường như đang có một chiến dịch của các tổ chức phản động đồng bọn với Y Quynh Bdap liên hợp với truyền thông nước ngoài, tổ chức phi chính phủ và một số dân biểu, chuyên gia nhân quyền thiếu thiện chí/ác cảm/chống Việt Nam vận động, can thiệp, gây áp lực với Chính phủ Thái Lan, Tòa án Thái Lan không dẫn độ đối tượng về Việt nam, phóng thích Y Quynh đi nước thứ ba không chịu ràng buộc hợp tác tư pháp với Việt Nam.

Chẳng hạn như ngày 09/7/2024 VOA Tiếng Việt loan tin: “Các báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc hôm 4/7 bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Việt Nam yêu cầu Thái Lan dẫn độ người tị nạn và người bảo vệ nhân quyền Y Quynh Bdap, đồng sáng lập nhóm Người Thượng vì Công lý…”. 

Trước đó, RFA phỏng vấn hàng loạt nhân viên tổ chức phi chính phủ nhằm “tập hợp” tiếng nói gây áp lực, đe dọa chính quyền Thái Lan, như Ông Josef Benedict, chuyên gia vận động cho không gian dân sự khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của tổ chức Liên minh các tổ chức xã hội dân sự toàn cầu (CIVICUS), dọa dẫm rằng: “Phán quyết sẽ là phép thử đối với cam kết của Chính phủ Thái Lan trong việc bảo vệ nhân quyền tại thời điểm họ đang tìm cách gia nhập Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp quốc. Thái Lan phải từ chối hồi hương Y Quynh Bdap và thay vào đó phải thực hiện các bước để bảo vệ nhà bảo vệ nhân quyền này.” hay ông Phil Robertson, giám đốc tổ chức Những người vận động Nhân quyền và Lao động Châu Á (Asia Human Rights and Labor Advocates- AHRLA), cho rằng kết quả phiên toà ngày 30/9 tới đây sẽ thể hiện việc Thái Lan có áp dụng Đạo luật Chống Tra tấn một cách nghiêm túc hay không và nhấn mạnh đây là phép thử cho ứng cử viên Thái Lan trong cuộc bầu cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp quốc vào tháng 10.

VậyY Quynh Bdap là ai mà khiến những tổ chức, đài báo trên bất chấp chiêu thức, thể diện đi bảo vệ cho kẻ bị kết án khủng bố và dọa dẫm chính quyền Thái Lan đến vây?

Y Quynh là thành viên sáng lập tổ chức “Người Thượng vì công lý” tên tiếng Anh là Montagnard Stand for Justice (MSFJ), tập hợp nhóm người dân tộc thiểu số tại Thái Lan có tư tưởng chống phá Nhà nước Việt Nam. Y Quynh Bdap, sinh năm 1992, ở Buôn Cuê, xã Băng Adrênh, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, khi còn ngồi trên ghế nhà trường Y Quynh đã có tư tưởng chống phá chính quyền, thường xuyên liên lạc với FULRO lưu vong, lôi kéo mọi người tham gia, tuyên truyền chống phá Nhà nước. Mặc dù, được cơ quan chức năng giáo dục và cho hưởng sự khoan hồng. Tuy nhiên, Y Quynh Bdap tiếp tục liên lạc, nhận sự chỉ đạo từ bên ngoài, lôi kéo các đối tượng trong nước hoạt động chống phá và sau đó nhanh chân cùng vợ, con vượt biên sang Thái Lan. Liên quan đến vụ khủng bố ngày 11/6 xảy ra tại huyện Cư Kuin, Y Quynh Bdap đã liên lạc, chỉ đạo cho các đối tượng trong nước tham gia với hành vi hết sức man rợ, mất hết nhân tính, gây phẫn nộ dư luận. Tháng 8/2023, cơ quan chức năng Việt Nam đã ra quyết định khởi tố, truy nã Y Quynh Bdap về tội “Khủng bố”. Tháng 01/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Ðắk Lắk đã xét xử vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; khủng bố; tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin ngày 11/6/2023 và tuyên phạt Y Quynh Bdap 10 năm tù giam. Tại phiên tòa, các bị cáo đều công khai thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng với hành vi phạm tội của bản thân, đồng thời bày tỏ sự ăn năn, hối hận, có lời xin lỗi các bị hại, mong được Tòa khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt. Chính Y Quynh Bdap cho rằng mình bị “vu khống” và bị gán tội “khủng bố”, rằng nhóm của mình hoạt động trong lĩnh vực tôn giáo và đòi nhân quyền cho người Thượng bản địa tại Việt Nam một cách ôn hòa. Song cũng chính Y là người chỉ đạo việc khai thác triệt để qua các trang mạng xã hội nhằm liên lạc, kích động những người thiếu hiểu biết trong nước thực hiện các vi phạm pháp luật, bất hợp tác với chính quyền, gây mất an ninh trật tự, chống phá chế độ.

Nói về tổ chức MSFJ với vỏ bọc đấu tranh đòi công lý cho người Thượng ở Tây Nguyên, chúng đã xuyên tạc, bóp méo, vu cáo Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, đòi ly khai, tự trị. Ngoài ra, chúng còn liên kết và nhận sự hậu thuẫn của tổ chức phản động khác, thường xuyên tuyên truyền, kích động chống phá, lôi kéo, móc nối các đường dây tổ chức đưa người dân tộc thiểu số trốn đi nước ngoài. Với bản chất cực đoan, các thế lực phản động, thù địch tung ra những luận điệu chỉ trích, lên án chính quyền, xuyên tạc bản chất sự việc, cho rằng đây chỉ là nhóm “bất đồng quan điểm” bị chính quyền Việt Nam “trả đũa”, đồng thời tiếp tục cáo buộc Việt Nam vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo. Cố tình phớt lờ những bằng chứng mà cơ quan điều tra thu thập được cũng như lời khai từ chính những đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi gây tội khai báo trước tòa, và cho rằng tổ chức MSFJ chỉ là tổ chức xã hội dân sự nhỏ bé đấu tranh cho nhân quyền, quyền tự do tôn giáo và đất đai cho người dân bản địa ở Tây Nguyên của Việt Nam một cách ôn hòa và hoàn toàn không ủng hộ bạo lực. Hoạt động của tổ chức luôn tôn trọng nhân quyền, tôn trọng luật quốc gia và luật pháp quốc tế và hoàn toàn không có việc thành lập nhà nước riêng ở Tây Nguyên và không liên quan đến cáo buộc của nhà nước Việt Nam. Thậm chí một số đối tượng còn cố tình hướng lái vụ việc ngày 11/6 tại Ðắk Lắk là bởi “người dân cũng bất mãn với chế độ, tôn giáo, văn hóa và cũng có các trường hợp người Kinh hoặc chế độ kỳ thị sắc tộc coi thường người bản địa.

Ai cũng đều thấy rõ, Y Quynh Bdap và tổ chức  MSFJ lấy danh nghĩa hoạt động vì nhân quyền và tự do tôn giáo để tuyên truyền, kích động, ủng hộ bạo lực, phản động, khủng bố… cần phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật Việt Nam. Trên thế giới mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ do khác biệt về hoàn cảnh lịch sử, giá trị truyền thống, trình độ phát triển, chế độ chính trị,… dù có cách tiếp cận nhân quyền phổ quát là khác nhau nhưng chắc chắn không ai lại đi dung dưỡng kẻ mang tư tưởng cực đoan, khủng bố cả. Hành động bất chấp luân lý, đạo đức, giá trị nói trên cần phải bị vạch trần, kẻ thủ ác phải nhận kết cục, phải trả giá là điều đông đảo người dân Việt Nam và nhân loại yêu hòa bình

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét