Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018

Việt Tân đang chỉ đạo chiến dịch truyền thông đòi thả dàn tay chân trong Hội Anh em Dân chủ


Mới đây, hai thành viên trẻ của Hội Anh em Dân chủ (HAEDC), là Nguyễn Văn Tráng và Nguyễn Trung Trọng Nghĩa, đã phát động một chiến dịch truyền thông để bênh 6 lãnh đạo hội sắp ra tòa. Trong chiến dịch này, họ giơ biểu ngữ “Dân chủ không phải là tội”. Họ cũng lập luận rằng 6 bị cáo chỉ làm những việc ích nước lợi dân, phù hợp với những quyền con người được Hiến pháp Việt Nam và các văn bản quốc tế công nhận, chứ không phạm tội hình sự nào:

Chỉ hai ngày sau khi phát động chiến dịch, Nguyễn Trung Trọng Nghĩa đã lớn tiếng tuyên bố rằng HAEDC vẫn còn sống. Bằng chứng, theo lời Nghĩa, là HAEDC vẫn hoạt động, và vẫn có người gia nhập thêm. Hai thanh niên trẻ nhất hội, là Tráng và Nghĩa, cũng ra sức phát biểu trên Internet, như thể họ muốn chứng minh rằng những “mầm non dân chủ” sẽ kịp thay thế 6 cái cây già sẽ bị nhổ bỏ trong phiên tòa sắp diễn ra.

Nhưng 6 thành viên của HAEDC có thật sự vô tội, và có thật là hội này đã phục hồi hoạt động?
Ngay trong chiến dịch truyền thông “Dân chủ không phải là tội”, Tráng và Nghĩa đã để lộ ra nhiều bằng chứng gây bất lợi cho họ.

Giờ đây, nếu dạo một vòng trên mạng, bạn sẽ thấy ngoài các website và trang Facebook của đảng Việt Tân ra, chẳng có trang chống Cộng nào hưởng ứng chiến dịch của Tráng và Nghĩa. Sự tham gia của Việt Tân trong chiến dịch này còn rõ ràng đến nỗi khi search cụm từ “Dân chủ không phải là tội” trên Google, trang kết quả tìm kiếm đầu tiên chỉ chứa toàn những website do Việt Tân quản lý:



Tiếp đó, nếu mở trang Facebook “Thân hữu Việt Tân Úc châu”, ta sẽ thấy trang này đang phát động chiến dịch “Dân chủ không phải là tội” một cách rầm rộ. Không dừng ở đó, họ còn dùng avatar lai giữa biểu tượng của HAEDC và biểu tượng của Việt Tân:





















Ngoài ra, cả hai thành viên HAEDC phát động chiến dịch này, là Nguyễn Văn Tráng và Nguyễn Trung Trọng Nghĩa, đều có quan hệ thân thiết với đảng Việt Tân. Tráng từng được Việt Tân đưa đi tập huấn tại Đại hội Thanh niên Úc châu ở Melbourne (1). Nghĩa từng được Việt Tân đưa đi Na Uy để “vận động nhân quyền”, đòi thả bố (2).

Tráng cũng có mối quan hệ đặc biệt thân thiết với Hà Đông Xuyến, sáng lập viên HAEDC kiêm đảng viên cấp cao của Việt Tân, như thông tin trong bài này:

Như vậy, có nhiều bằng chứng cho thấy chính đảng Việt Tân đang chỉ đạo chiến dịch truyền thông để bênh 6 thành viên của HAEDC.

Việc này nhắc chúng ta nhớ đến một giả thuyết cũ, mà nhiều bài báo đã đề cập. Theo đó, HAEDC chỉ là một tổ chức con của đảng Việt Tân, do Hà Đông Xuyến lập ra. Quyền lực của Hà Đông Xuyến trong HAEDC lớn đến nỗi trong mọi buổi họp online của hội, Xuyến đều là người giữ địa chỉ, mật khẩu phòng họp ảo, để phát cho các thành viên khác vào 30 phút trước khi cuộc họp diễn ra:

Như vậy, ta có thể hiểu vì sao HAEDC vẫn hoạt động, dù toàn bộ ban lãnh đạo hội đang ngồi tù. HAEDC lệ thuộc vào Việt Tân, và ban lãnh đạo trong nước của hội này nhận chỉ thị từ những đảng viên Việt Tân ở hải ngoại, như Hà Đông Xuyến. Chừng nào Việt Tân còn chi tiền, và còn cử các đảng viên gia nhập HAEDC, thì hội này còn hoạt động. Nhưng lúc này, HAEDC chỉ còn là một con rối vô hồn trong tay Việt Tân, chứ không có sức sống.

Vì HAEDC nhận lệnh từ Việt Tân, khó có thể tin rằng 6 hội viên sắp ra tòa không có tội. Đảng Việt Tân là một tổ chức khủng bố, từng xây dựng phiến quân để gây chiến tranh ở Việt Nam. Không chỉ vậy, đảng này còn dùng vũ lực để tống tiền cộng đồng người Việt hải ngoại, và giết hại những nhà báo dũng cảm nói lên sự thật về họ. Điều này đã được thuật lại trong phim tài liệu “Khủng bố ở Little Saigon”, được làm bởi FRONTLINE, chương trình phim tài liệu lâu đời nhất nước Mỹ:

Cần nhớ rằng hồi tháng 7 năm 2016, HAEDC đã phối hợp với đảng Việt Tân, lợi dụng vụ xả thải trái phép của nhà máy Formosa để phát động một phong trào biểu tình của dân Công giáo. Những người biểu tình bịt mặt đã tấn công công an bằng gạch đá, gậy gộc. Họ thậm chí còn chăng dây chặn ngang Quốc lộ 1A, và dùng gậy đánh những người dân thường tìm cách đi qua. Khi một xe cấp cứu đến đoạn chặn, người nhà bệnh nhân đã phải quỳ lạy đoàn biểu tình để được đi tiếp:

Như vậy, các thành viên HAEDC đã cộng tác với một đảng khủng bố ở nước ngoài, để tổ chức biểu tình, bạo loạn ở Việt Nam, gây thiệt hại nghiêm trọng cho xã hội. Khó có thể tin rằng 6 thành viên ban lãnh đạo của HAEDC vô tội, như lời bào chữa của đảng khủng bố Việt Tân.

Tiếc thay, khi cùng Việt Tân phát động chiến dịch truyền thông để bào chữa cho bố, Nguyễn Trung Trọng Nghĩa đã tạo ra thêm bằng chứng để chống lại bố mình.

Chú thích:

1 nhận xét: