Thứ Năm, 2 tháng 5, 2024

Mỹ muốn gì khi lên tiếng can thiệp cho đối tượng vi phạm pháp luật?

 


Ngày 01/4/2024, trong thông cáo báo chí trên trang mạng của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, phát ngôn viên Matthew Miller tuyên bố: “Chúng tôi đặc biệt lo ngại về bản án 13 năm tù gần đây đối với ông Y Krec Bya, người có tiếng nói ôn hòa cho quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam. Chúng tôi cũng tiếp tục quan ngại về bản án tù nặng dành cho các ông Nay Y Blang, Danh Minh Quang, Thạch Cương và Tô Hoàng Chương vì vận động ôn hòa cho nhân quyền, trong đó có quyền tự do tôn giáo hay tín ngưỡng ở Việt Nam. Chúng yêu cầu Việt Nam tôn trọng quyền cá nhân trong việc thực thi tự do biểu lộ, hội họp và tự do tín ngưỡng hay tôn giáo”.

Thật khó hiểu khi trong bối cảnh quan hệ Việt - Mỹ vừa nâng cấp lên mức cao nhất mà Hoa Kỳ vẫn hành xử thiếu chuyên nghiệp như vậy!

Hoa Kỳ đưa ra thông tin sai lệch về bản án của Y Krec Bya, Nay Y Blang, Danh Minh Quang, Thạch Cương và Tô Hoàng Chương. Các cá nhân này vi phạm pháp luật Việt Nam, xâm phạm an ninh quốc gia, gây nguy hại cho trật tự xã hội, và đã được xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Hoa Kỳ cố tình mô tả họ là những "tiếng nói ôn hòa" cho quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng, nhằm che đậy bản chất hành vi vi phạm pháp luật của họ.

Việc Hoa Kỳ tập trung vào một số trường hợp cá biệt, bỏ qua những nỗ lực và thành tựu to lớn của Việt Nam trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người cho tất cả các công dân, bao gồm cả quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng, là hoàn toàn thiếu thiện chí.

Hoa Kỳ không có quyền can thiệp vào nội bộ Việt Nam, bao gồm cả việc xét xử các cá nhân vi phạm pháp luật.

Việc Hoa Kỳ yêu cầu Việt Nam "tôn trọng quyền cá nhân" là sự vô đạo đức, thể hiện thái độ coi thường pháp luật Việt Nam và chủ quyền quốc gia.

Hoa Kỳ cần tôn trọng luật pháp quốc tế và không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác.

Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ quyền con người của tất cả các công dân, bao gồm cả quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng.

Việt Nam cam kết tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thụ hưởng đầy đủ các quyền con người.

Việt Nam luôn mong muốn hợp tác với các nước trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau thúc đẩy và bảo vệ quyền con người cho tất cả mọi người.

Cộng đồng quốc tế cần nhìn nhận vấn đề nhân quyền ở Việt Nam một cách khách quan và công bằng, không nên dựa vào những thông tin sai lệch, xuyên tạc của Hoa Kỳ. Cần lên án mạnh mẽ hành động can thiệp vào nội bộ Việt Nam của Hoa Kỳ. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm, chung tay bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét