Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

Đừng để báo cáo nhân quyền gây ảnh hưởng lòng tin bền vững!

 CẦN ĐƯA MỐI QUAN HỆ VIỆT NAM - HOA KỲ THỰC CHẤT HƠN


Tháng 9 năm 2023 lịch sử quan hệ quốc tế lần đầu tiên chứng kiến một mối quan hệ đã từng là cựu thù trong thế kỷ trước đạt đến mức quan hệ cao nhất là Đối tác Chiến lược Toàn diện, đó là mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Hoa Kỳ.


Trong thế kỷ trước, trong vòng 9 năm Hoa Kỳ đã trút xuống Việt Nam 15 triệu tấn bom, để dễ hình dung, số lượng bom đạn này tương đương với hơn 700 quả bom nguyên tử đã từng được Hoa Kỳ thả xuống Nhật Bản. Thật khó để hình dung hai nước có thể từ thù trở thành bạn như ngày hôm nay.


Ít ai biết rằng, cách đây 81 năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng gửi thư cho Tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là Harry Truman, đề nghị phía Mỹ công nhận nước Việt Nam. Tổng cộng Bác Hồ đã gửi 8 thư và điện gửi Tổng thống Harry Truman, 3 thư và điện gửi Bộ trưởng Ngoại giao James Byrnes chỉ với một mong muốn thuần khiết nhất là được “hoàn toàn độc lập” và ý nguyện thiết lập “hợp tác đầy đủ” với Mỹ.


Chiến tranh đã ngăn lại những bước hợp tác từ hai phía và mọi thứ chỉ thực sự được khởi tạo và phát triển khi ngày 12/7/1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Thủ tướng Võ Văn Kiệt chính thức tuyên bố bình thường hóa, thiết lập quan hệ ngoại giao.




Để có được mối quan hệ như ngày hôm nay, các nhà lãnh đạo Việt Nam đã đúc kết thành 2 từ "lòng tin" và "tôn trọng" để thúc đẩy mối quan hệ Việt - Mỹ. Vào năm 2015, lần đầu tiên Hoa Kỳ tiếp đón một Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản tại phòng bầu dục - nơi mà các Tổng thống Hoa Kỳ chỉ tiếp đón nguyên thủ quốc gia, điều đó cho thấy Hoa Kỳ thực sự tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam. Tuy nhiên thứ mà Hoa Kỳ còn thiếu, đó là lòng tin.


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ năm nào cũng đưa ra một bản báo cáo Nhân quyền với những thông tin và nội dung được bóp méo sự thật, sử dụng các tư liệu thiếu khách quan và công bằng. Chẳng hạn như việc lên án Việt Nam bắt một số đối tượng mà Hoa Kỳ cho rằng đó là những nhà hoạt động nhân quyền như Lê Hùng Anh hay Phan Tất Thanh, trong khi đó bản án của hai đối tượng này là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật Việt Nam. Hay cho rằng chính quyền Việt Nam "bắt cóc" đối tượng chính trị như Đường Văn Thái ở Thái Lan, trong khi Thái bị bắt tại Việt Nam khi đang có ý đồ bỏ trốn, đã được truyền thông và chính quyền xác thực.


Bản báo cáo Nhân quyền của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có rất nhiều điểm thiếu tính xác thực và khách quan khi không tham khảo các nguồn tư liệu chính thống, được chính quyền Việt Nam công khai, minh bạch, cố tình bỏ qua các yếu tố vi phạm pháp luật Việt Nam.


Như vậy có thể nói, Hoa Kỳ chưa thực sự có lòng tin, vậy còn những hoài nghi và các toan tính lợi ích vị kỷ của mình. Điều này vô hình trung đang góp phần cản trở mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang ngày càng phát triển sâu sắc, để xem nhau như những người bạn thật sự. Thiết nghĩ, Hoa Kỳ cần mở lòng, công tâm và khách quan với tâm thế của một cường quốc, đừng để biến mình thành một người bạn nhỏ nhen, ích kỷ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét