Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2024

Không thể lấy tiêu chuẩn của mình để đánh giá nhân quyền của quốc gia khác

 


Để các quốc gia khác đánh giá về tình hình nhân quyền của Hoa Kỳ, có lẽ với những thực tế đang diễn ra tại Hoa Kỳ thì một bản báo cáo dài 64 trang như bản báo cáo mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đánh giá về tình hình Nhân quyền của Việt Nam năm 2023 là không đủ.


Các vấn nạn phân biệt chủng tộc, tự do súng đạn cùng "tự do" chết chóc, hai đảng phái dùng mọi thủ đoạn canh tranh chính trị biến quyền tự do bầu cử thành "sân khấu diễn kịch",.... là một vài hiện tượng xảy ra hàng ngày khắp nước Mỹ đến mức báo động. Vậy nếu như các quốc gia khác cũng "sản xuất" ra báo cáo nhân quyền tương tự đánh giá nhân quyền Mỹ hàng năm thfi sao nhỉ? Chắc chẳng có nước nào rảnh rỗi làm điều đó vì họ đang còn tỷ thứ để lo cho đất nước mình tốt đẹp hơn.




Tuy vậy, khách quan mà nói, mỗi quốc gia lại có thể chế chính trị, triết lý quản lý xã hội và luật pháp riêng biệt sao cho phù hợp với văn hoá, điều kiện xã hội và kinh tế của mình. Chẳng hạn liên quan đến lợi ích của các tài phiệt buôn vũ khí, Hoa Kỳ cho phép công dân sở hữu vũ khí, mua bán vũ khí hợp pháp, để rồi dẫn tới những vụ xả súng cướp đi quyền cơ bản của con người - quyền công dân. Nhưng ở nhiều quốc gia khác thì việc sở hữu vũ khí là phạm pháp. 


Như đã nói ở trên, mỗi quốc gia đều có hệ thống luật pháp và văn hoá riêng, những cơ sở luật pháp được hình thành không phải dựa trên ý chí chủ quan của giới cầm quyền, mà đều được nhân dân thông qua Quốc hội (Nghị viện) bàn bạc, phê chuẩn. Vì vậy không thể lấy tiêu chuẩn của mình để có quyền áp đặt cho người khác. 


Không những thế, Hiến chương Liên Hợp Quốc không cho phép can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác, đó là một nguyên tắc mang tính chất nền tảng của quan hệ ngoại giao quốc tế hiện đại. Đây cũng là nguyên tắc ngoại giao nền tảng của Việt Nam. Nguyên tắc này cũng thể hiện sự tôn trọng giữa các quốc gia


Việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hàng năm đều đưa ra các bản Báo cáo đánh giá tình hình nhân quyền có phần phiến diện, thiếu tính xác thực, thiếu sự tôn trọng với các quốc gia trên thế giới là đang đi ngược lại với tinh thần quan hệ quốc tế hiện đại, ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa các quốc gia, thậm chí có thể dẫn tới xáo trộn xã hội, bất ổn chính trị hay mâu thuẫn dân tộc ở các quốc gia đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét