Thứ Hai, 1 tháng 7, 2024

Trả lời USCIRF - Vì sao các tổ chức tôn giáo cần phải được nhà nước công nhận?



USCIRF - Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Mỹ trong tháng 5 vừa qua đã công bố Bản báo cáo thường niên về tình hình tự do tôn giáo quốc tế. Việt Nam bị cơ quan này đưa vào danh sách cần quan tâm đặc biệt về tình hình tự do tôn giáo. 


Cũng giống như các báo cáo về tình hình nhân quyền Việt Nam của các cơ quan, tổ chức Hoa Kỳ, báo cáo này của Uscirf đưa ra các nhận định phiến diện, bóp méo thông tin và sử dụng các tư liệu thiếu khách quan.


Mở đầu bản Báo cáo của Uscirf, họ nhận định Việt Nam không có tự do tôn giáo, các tổ chức tôn giáo độc lập đều nằm ngoài vòng pháp luật, các tổ chức tôn giáo “buộc” phải được nhà nước công nhận thì mới được hoạt động tại Việt Nam. Vì lẽ đó, Uscirf quy kết Việt Nam không có tự do tôn giáo. Vậy, vì sao các tổ chức tôn giáo cần phải được nhà nước công nhận?


Trước tiên, ở bất kỳ đâu trên thế giới, ngay kể cả với Mỹ, không bao giờ có tiêu chuẩn tự do tôn giáo theo kiểu thích làm gì thì làm mà không có sự quản lý của nhà nước. Các quốc gia đều tổ chức và vận hành bằng mô hình nhà nước pháp quyền, cá nhân và tổ chức phải có trách nhiệm và nghĩa vụ tuân thủ luật pháp quốc gia. Chẳng hạn việc Mỹ ban hành sắc lệnh 13769 nhằm ngăn cản người Hồi giáo nhập cư và hàng loạt sắc lệnh khác hạn chế, ngăn cấm sự phát triển Hồi giáo tại Hoa Kỳ chính là việc nhà nước quản lý với lý do đảm bảo an ninh quốc gia, vậy có thể nói Hoa Kỳ không có tự do tôn giáo trong trường hợp này được không?


Thế nên việc các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam cần được nhà nước công nhận cũng giống như sắc lệnh 13769 của Hoa Kỳ vậy. Tôi không biết anh là ai, mục đích của anh là gì, anh tuyên truyền cái gì, giáo lý của anh ra sao, tín đồ của anh thế nào… thì sao tôi có thể để anh hoạt động được. Tức các hoạt động tôn giáo không ai cấm cản, nhưng phải khai báo, qua quá trình kiểm tra thì mới được phép hoạt động là điều đương nhiên. Cứ lập bừa một cái tôn giáo hoặc tự nhận mình là tín đồ tôn giáo để rồi thoải mái lừa đảo, thực hiện hành vi khủng bố thì ai sẽ chịu trách nhiệm trước nhân dân? Lý lẽ này đến trẻ con cũng hiểu, cớ sao Uscirf không hiểu?


Thực tế, ở Việt Nam xảy ra rất nhiều trường hợp lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tuyên truyền mê tín dị đoan, lừa đảo và chiếm đoạt tài sản, thậm chí là tham gia vào các hoạt động khủng bố. Làm cho rất nhiều người dân vô tội trở thành nạn nhân, vướng phải vòng lao lý, mất trắng tài sản, gia đình tan vỡ. Chẳng hạn như trường hợp của Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ đã được cơ quan điều tra xác mình và bị xử lý với các tội danh như lừa đảo chiếm đoạt tài sản (thông qua hình thức kêu gọi quyên góp) và loạn luân…Việc ngăn chặn các cá nhân, tổ chức tôn giáo ngoài vòng pháp luật là việc cần thiết và được tất cả người dân ủng hộ. 


Vì vậy việc các tổ chức tôn giáo và các cá nhân hoạt động tôn giáo cần phải được nhà nước công nhận để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và đảm bảo cho chính quyền lợi của người dân, đó mới chính là nhân quyền, đó mới chính là tự do tôn giáo. Người ta có câu, tự do nhưng phải trong khuôn khổ của pháp luật là vì vậy, Uscirf nhé!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét