Thứ Tư, 8 tháng 5, 2024

Nhân chứng tại phiên tòa xét xử Y Krếc Byă bác bỏ mọi luận điệu bịa đặt vụ án!

  

Sau khi Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Y Krếc Byă 13 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết”, trên không gian mạng xuất hiện một số luận điệu cho rằng, phiên tòa không công khai, cố tình vu cáo, gán ghép tội trạng cho bị cáo, đàn áp quyền tự do tôn giáo,…

 

Tuy nhiên chính các nhân chứng là người từng bị Y Krếc Byă dụ dỗ lôi kéo có mặt tại phiên tòa công khai phản bác những luận điệu xuyên tạc nói trên.

 

Tham gia phiên tòa với tư cách là nhân chứng vụ án, anh Y Chới Buôn Krông ở thành phố Buôn Ma Thuột nhận thấy “tòa xử rất công khai, đúng người đúng tội” Anh cũng cảm ơn chính quyền, Đảng và Nhà nước “đã khoan hồng, không xử lý hành vi đã tham gia vào tổ chức Hội thánh tin lành đấng Chrits Tây Nguyên của mình để anh  được làm người có ích cho xã hội được lo cho vợ con”.



Anh Y Chới Buôn Krông - Nhân chứng tại phiên tòa

Cũng giống anh Y Chới Buôn Krông, anh Y Toét Ksơr ở huyện Ea H’leo đến dự phiên tòa với tư cách là nhân chứng của vụ án. Từ vài năm trước, anh đã bị Y krếc lôi kéo, dụ dỗ tham gia “Hội thánh tin lành đấng Chrits Tây Nguyên”, Y Krếc đã đưa cho anh một số tiền để lôi kéo người khác tham gia cùng mình. Sau khi được chính quyền, lực lượng chức năng giải thích anh đã hiểu ra và không tham gia nữa.  Kết thúc phiên xét xử, anh thấy “tòa đã xử rất đúng người, đúng tội”. Anh cũng khẳng định “chủ mưu của tổ chức này là do A Ga từ Mỹ xúi dục và lôi kéo bà con. Việc làm của A Ga và Y Krếc là chia rẽ đoàn kết giữa người dân với chính quyền, phá hoại chính sách đoàn kết của đảng và Nhà nước và ảnh hưởng đến đất nướcViệt Nam của chúng ta”. “Tòa xử Y Krếc 13 năm tù là đúng vì Y Krếc đã tiếp tay cho A Ga chia rẽ khối đoàn kết của Đảng, Nhà nước ta”. Qua việc này, anh cũng muốn nhắc nhở bà con buôn làng mình “phải cảnh giác, không tham gia vào Hội thánh tin lành đấng Chrits Tây Nguyên vì như vậy sẽ vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng cho bà con của chúng ta. Chúng ta phải tránh tổ chức này ra và nếu phát hiện phải báo cho chính quyền địa phương để giải quyết”.



Anh Y Toét Ksơr trả lời phổng vấn sau khi kết thúc phiên xét xử Y Krếc Byă

Không chỉ có anh Y Chới Buôn Krông và anh Y Toét Ksơr, mà trước đó, đồng bào và chức sắc tôn giáo ở các buôn, làng trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk cũng đã nhiều lần lên tiếng phản đối những hành vi sai trái, tái phạm tội “Phá hoại chính sách đoàn kết”, kích động, gây chia rẽ của Y Krếc Byă gây ra.

 Theo hồ sơ vụ án được Tòa án nhân dân dân tỉnh Đắk Lắk công bố tại phiên xét xử, bị cáo Y Krếc Byă (tên thường gọi là Ama Guôn, sinh năm 1978, ở buôn K’nia 2, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) từng có tiền án 8 năm tù về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết”. Ra tù, Y Krếc Byă lại tái phạm, tham gia vào tổ chức phản động “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” của A Ga, một đối tượng FULRO phản động lưu vong sống ở Mỹ, đang bị truy nã quốc tế. Y Krếc Byă được A Ga phong cho làm Phó Ban điều hành “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” và nhiều lần nhận tiền do A Ga gửi về để đi phát triển tổ chức phản động này ở Tây Nguyên; tiến hành những âm mưu, hoạt động phá hoại chính sách đoàn kết; tham gia, tổ chức hàng trăm buổi hội họp, tập huấn trực tuyến với các đối tượng FULRO lưu vong để nhận sự chỉ đạo và đi thu thập những thông tin, hình ảnh, tài liệu một chiều, sai sự thật. Sau đó, chúng gửi ra bên ngoài nhằm xuyên tạc, kích động, gây chia rẽ giữa người dân với chính quyền và lực lượng vũ trang; gây chia rẽ giữa người dân theo các tôn giáo khác nhau. Mặc dù đã được lực lượng chức năng, chính quyền địa phương nhiều lần nhắc nhở, làm việc, yêu cầu chấm dứt, nhưng Y Kếc Byă vẫn không từ bỏ. Không dừng lại ở đó, theo sự sắp xếp của A Ga, Y Krếc Byă còn trả lời phỏng vấn trên Đài Châu Á tự do với nội dung vu khống chính quyền và Công an Việt Nam luôn sách nhiễu, cấm cản không cho tự do sinh hoạt tôn giáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét