Thứ Tư, 16 tháng 8, 2023

USCIRF đánh giá về tôn giáo từ BPSOS?!


Trong báo cáo về tự do tôn giáo Việt Nam 2022, USCIRF lấy toàn bộ nguồn tin từ độc nhất BPSOS làm căn cứ phán xét Việt Nam “đàn áp tôn giáo” ở các tỉnh Tây Nguyên, xin trích nguyên văn trong báo cáo này:

“Theo báo cáo của tổ chức phi chính phủ Ủy ban cứu người vượt biển (BPSOS), trong năm qua có ít nhất 95 vụ việc mà trong đó, công an địa phương đã triệu tập, thẩm vấn, sách nhiễu hoặc đe dọa các thành viên của Hội thánh Tin lành Đấng Christ (một nhóm chưa đăng ký), Hội Truyền giảng phúc âm, Hội thánh Đề Ga Quốc tế, và các hội thánh tư gia, tại đồn cảnh sát địa phương hoặc nơi cư trú của người dân. BPSOS cho biết trong một số trường hợp, công an địa phương ép các cá nhân đến trình diện đồn công an và sau đó thẩm vấn họ trong nhiều giờ trước khi thả họ ra mà không khởi tố. Theo báo cáo, nhà chức trách yêu cầu họ chấm dứt mối liên hệ với các nhóm tôn giáo chưa đăng ký và không được cung cấp các báo cáo có tính chất “tiêu cực” cho các tổ chức quốc tế. Trong một số trường hợp, công an địa phương yêu cầu một số tín đồ tôn giáo xin phép nhà chức trách trước khi đi ra khỏi xã của họ. Một thành viên của Hội thánh Đề Ga Quốc tế ở tỉnh Gia Lai cho biết trong năm qua, anh này đã bị công an thẩm vấn, giam giữ và đánh đập nhiều lần trong khi chính quyền liên tục yêu cầu anh này từ bỏ hội thánh của mình. Anh này cho biết vào tháng 8, cảnh sát đã đốt Kinh thánh và các tài liệu tôn giáo khác của anh này và đặt than hồng lên mặt anh. Anh này cũng cho biết lực lượng công an đã treo anh ta lên trần nhà và đánh anh ta bằng gậy trong nhiều giờ. Vào tháng 6, công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt giữ và thẩm vấn ba tín đồ đạo Cơ đốc là người dân tộc thiểu số sau khi họ yêu cầu chính quyền địa phương cung cấp thông tin về cách đăng ký hợp pháp cho hội thánh tư gia của họ”.

Vậy BPSOS là ai, tại sao tổ chức này có tư liệu về các nhóm tôn giáo trái phép trên, những thông tin mà BPSOS cung cấp cho USCIRF có đáng tin?

BPSOS (Boat people SOS - Ủy ban cứu người vượt biển) do Phan Lạc Tiếp (SN 1933), nguyên là sỹ quan Hải quân Việt Nam cộng hòa và Nguyễn Hữu Xương, nguyên giáo sư Đại học San Diego, thành lập năm 1980, có trụ sở tại Sandiego, California (Mỹ) với mục đích giúp đỡ người Việt “tị nạn” tại Mỹ.

Năm 1990, Phan Lạc Tiếp và Nguyễn Hữu Xương đã chuyển giao cho Nguyễn Đình Thắng (SN 1958, tại TP. Hồ Chí Minh, quốc tịch Mỹ) giữ vai trò Chủ tịch điều hành BPSOS. Sau khi tiếp nhận, Thắng đã hướng lái hoạt động của tổ chức ngày càng đi sâu vào các vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo”, trở thành một tổ chức phản động lưu vong chống phá quyết liệt ở cả trong và ngoài nước, xâm phạm trực tiếp đến an ninh quốc gia Việt Nam.

Nguyễn Đình Thắng triệt để lợi dụng danh nghĩa của tổ chức NGO hoạt động trên lĩnh vực “cứu trợ thuyền viên”, “người tị nạn” để xin kinh phí hoạt động trong cộng đồng người Việt tại Mỹ, Ca-na-đa. Thắng và BPSOS sớm bộc lộ bản chất trục lợi vì mục đích cá nhân.

Điển hình, ngày 10-7-2019, Nguyễn Đình Thắng đã bị Tòa thượng thẩm Quận Cam, California phán quyết hoàn trả toàn bộ số tiền làm thất thoát, bồi thường danh dự cho bà Holly Ngô (nguyên là Phó Ban Tài chính của BPSOS) vì biển thủ ngân quỹ, dùng tiền quỹ để chi tiêu cá nhân.

Nhiều năm qua, dưới danh nghĩa tư vấn, hỗ trợ tị nạn cho những người xuất cảnh trái phép, Nguyễn Đình Thắng và BPSOS đã dùng đủ mọi chiêu trò lừa phỉnh, tự tô vẽ cho mình như một tổ chức nhân đạo có tầm ảnh hưởng lớn tác động được cả giới chức Mỹ và Cao ủy tị nạn LHQ để đưa họ định cư tại Hoa Kỳ hay các nước phương Tây. Tuy nhiên, đây chỉ là những lời hứa hẹn viển vông. Thực tế, hàng ngàn người Việt Nam xuất cảnh trái phép đang bị bỏ mặc, sống chui lủi, đói khổ trong các trại tị nạn ở Thái Lan. 

BPSOS tận dụng sự hỗ trợ của một số chính khách nước ngoài và các tổ chức phương Tây thiếu thiện chí với Việt Nam để tham gia một số diễn đàn quốc tế. Thông qua đó, Nguyễn Đình Thắng thường xuyên có phát biểu xuyên tạc tình hình nhân quyền Việt Nam; phát động các chiến dịch như “Thỉnh nguyện thư”, “Người Mỹ gốc Việt đòi tài sản”... vận động chính giới các nước thông qua dự luật nhân quyền nhằm áp đặt chế tài, gây sức ép đòi Việt Nam trả tự do cho một số đối tượng chống đối trong nước bị bắt và xử lý; vận động một số nghị sỹ Quốc hội Mỹ gây sức ép với Việt Nam, cản trở nỗ lực nâng tầm quan hệ song phương Việt Nam - Mỹ...

Bên cạnh đó, BPSOS xây dựng các kế hoạch hoạt động với mưu đồ “chuyển hóa nền dân chủ Việt Nam” theo mô hình phương Tây; đề ra mục tiêu lôi kéo, tập hợp lực lượng hình thành khoảng 1.000 hội, nhóm xã hội dân sự trong nước dưới danh nghĩa hoạt động “dân chủ, nhân quyền”. Thông qua các nhóm này, BPSOS đã thu thập thông tin, xây dựng báo cáo, tập hợp hàng trăm hồ sơ về các vụ việc mà chúng cho là “vi phạm nhân quyền” tại Việt Nam trong khoảng 15 năm gần đây để tuyên truyền, vu cáo Việt Nam “đàn áp dân chủ, nhân quyền”, “không có tự do tôn giáo” tại các diễn đàn quốc tế; qua đó vận động Chính phủ Mỹ và cộng đồng quốc tế can thiệp, gây áp lực với Việt Nam.     

Móc nối với các tổ chức hoạt động lưu vong khác hoạt động chống phá Việt Nam. Điển hình khi Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) vào tháng 2-2020, BPSOS cùng một số tổ chức người Việt phản động ở nước ngoài đã ký tên vào cái gọi là “Thư gửi Nghị viện EU” phản đối Ủy ban Thương mại quốc tế (INTA) cho phép Việt Nam tham gia EVFTA và EVIPA; hay lợi dụng tình hình dịch diễn biến phức tạp, chúng đã gửi thư chung đề nghị Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính Mỹ áp dụng chế tài theo Luật Magnitsky toàn cầu đối với Việt Nam vì “leo thang vi phạm nhân quyền”, “đàn áp tôn giáo”… 

BPSOS thường xuyên tổ chức các diễn đàn dưới hình thức trực tuyến qua nền tảng mạng xã hội, gần đây nhất là 4 hội luận trong khuôn khổ Hội nghị tự do tôn giáo hay niềm tin khu vực Đông Nam Á (SEAFORD) 2022 với nhiều nội dung xuyên tạc tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam, tạo cớ vận động các nước, các cơ chế nhân quyền quốc tế gây sức ép, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

Quá trình hoạt động của BPSOS cho thấy chúng chủ trương móc nối, tạo dựng cơ sở và tổ chức huấn luyện cho số đối tượng chống đối trong nước, nhằm thúc đẩy xã hội dân sự, hình thành các hội, nhóm tôn giáo đối lập tại Việt Nam. Ở nước ngoài chúng tuyển lựa những phần tử có tư tưởng chống đối, bất mãn chế độ và dùng số này như những nhân chứng sống để tiếp cận giới chức phương Tây, gửi những bản báo cáo, thỉnh nguyện thư, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, đàn áp tự do tôn giáo, dù những thông tin này hoàn toàn thiếu căn cứ do chúng tự xuyên tạc, bịa đặt nhằm hạ thấp uy tín, vị thế Việt Nam trên trường quốc t

Như vậy, BPSOS bản chất là kẻ nuôi dưỡng, hậu thuẫn, thúc đẩy các tổ chức phản động trong nước dưới danh nghĩa tổ chức XHDS hay tin ngưỡng tôn giáo, dân tộc. Nghe theo, dựa trên “báo cáo” của kẻ đang thúc đẩy hoạt động lật đổ, chống phá Nhà nước thì USCIRF thực sự muốn lấy thông tin gì, hay phải chăng đó chỉ là mượn cớ báo cáo tự do tôn giáo để quảng bá, hợp pháp hóa cho tổ chức thù địch chống Việt Nam của Mỹ?

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét