Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

TRUMP CẤM HUAWEI, CÓ GÌ ĐÁNG VUI?




Sự việc Huawei bị Trump và các hãng điện tử của  Châu Âu "tẩy chay" đang được hưởng ứng khắp cả nước Việt Nam. Tuy nhiên, đây không hoàn toàn là đáng mừng. Huawei bị tố là gián điệp thông tin và ăn cắp công nghệ, tuy nhiên, Mỹ cũng là một nước thao túng công nghệ Internet toàn cầu và không hề ngần ngại do thám tin tức thông qua thu thập và phân tích dữ liệu cũng như lấy trộm thông tin người dùng phục vụ kinh doanh và chính trị. Hạ bệ Trung Quốc, Trump đã giúp nước Mỹ đánh bật các tập đoàn công nghệ của nước này để độc quyền do thám thông tin toàn cầu. 
 ã€Œhuawei, chiến thanh thÆ°Æ¡ng mại」的圖片搜尋結果
Hãy xem Google - tập đoàn đầu tiên đã nghỉ chơi với Huawei có thể do thám những gì về chúng ta? Tất cả những bức email chúng ta gửi, những thói quen search, những địa điểm định vị trên Google Map... đều là dữ liệu để Google sử dụng trong dịch vụ quảng cáo. Và các công cụ phân tích tự động của Google có thể cho chính phủ Mỹ biết tất cả những thói quen của người dùng và hoàn toàn có khả năng do thám thư từ của các quan chức Việt Nam nếu họ sử dụng Gmail để liên lạc. Google không đơn độc, họ hợp tác với Android (cũng là thương hiệu đã nghỉ chơi với Huawei). Vào tháng 10 năm 2013, The Washington Post cho biết rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đã chặn các liên lạc giữa các trung tâm dữ liệu của Google như một phần của chương trình có tên MUSCULAR. Việc nghe lén này đã được thực hiện do Google không mã hóa dữ liệu được truyền trong mạng riêng của họ. Google bắt đầu mã hóa dữ liệu được gửi giữa các trung tâm dữ liệu vào năm 2013.

Ngoài tra, phát ngôn viên của Google tại Châu Âu khi trả lời tờ báo tiêng Đức WirtschaftsWoche đã cho biết Google đã cung cấp thông tin người dùng tại Châu Âu cho các cơ quan mật vụ Mỹ để phục vụ công tác điều tra. Luật pháp Mỹ cũng yêu cầu các công ty công nghệ của Mỹ  cung cấp các thông tin không phải chỉ trong nước mà của cả nước ngoài để phục vụ các mục đích "điều tra", mà trên thực tế là do thám. 

Với sức ảnh hưởng toàn cầu của các công nghệ thông tin mà nước Mỹ đang sở hữu hiện nay, đó sẽ là một quyền lực đáng sợ. Nước Mỹ có thể do thám bất cứ quốc gia nào trên thế giới, và Việt Nam không thoát khỏi điều đó. Chúng ta sợ Huawei do thám (theo tin đồn của Mỹ) thì chẳng lẽ chúng ta không sợ nước Mỹ do thám? Hay những người ca ngợi hành vi Mỹ cấm vận Huawei sẵn sàng bán nước cho Mỹ chỉ để thỏa mãn cơn thù ghét Trung Quốc? 


3 nhận xét:

  1. Chúng ta sợ Huawei do thám (theo tin đồn của Mỹ) thì chẳng lẽ chúng ta không sợ nước Mỹ do thám? Hay những người ca ngợi hành vi Mỹ cấm vận Huawei sẵn sàng bán nước cho Mỹ chỉ để thỏa mãn cơn thù ghét Trung Quốc? đúng vậy đám bợ Mỹ kiếm cám như chúng ta kể ra nhiều hơi mệt đã biết chúng cũng chả ghét Trung Quốc đâu căn bản là ai cho chúng tiền thì chúng sẽ đội lên đầu bất chấp liêm sỉ.

    Trả lờiXóa