Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2023

Không có chuyện “Vận động cho nhân quyền, dân chủ ở Việt Nam là chống lại Đảng, Nhà nước”!

 


Mới đây trên một vài trang mạng ở hải ngoại, trong đó có Đài RFA, BBC… đã phát đi nhận định của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng: “Vận động cho nhân quyền, dân chủ ở Việt Nam là chống lại Đảng, Nhà nước”. Theo cách nói của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thì những kẻ lợi dụng dân chủ, nhân quyền để chống phá Nhà nước Việt Nam đã và đang bị bắt giữ, xử lý đều là những “nhà vận động cho dân chủ, nhân quyền”. Cần phải nói ngay rằng trong trường hợp này Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lại “đánh lộn xòng” những kẻ vi phạm pháp luật Việt Nam, biến chúng thành các “chiến sĩ bảo vệ tự do dân chủ, nhân quyền”.



Không quá lời khi nói rằng nhận định trên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ là hết sức hồ đồ, nó chẳng khác nào một vết nhơ trên bộ mặt của một số người lâu nay chuyên núp bóng “ngoại giao”, “bảo vệ dân chủ, nhân quyền” để chống phá Nhà nước Việt Nam. Bảo đảm và thúc đẩy quyền con người là quan điểm nhất quán, xuyên suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) ra đời, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước suốt hơn 35 năm qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn đặt con người ở vị trí trung tâm, coi đó vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển. Không chỉ khẳng định sự tôn trọng và bảo vệ quyền con người mà Nhà nước Việt Nam còn làm hết sức mình để bảo đảm và thực hiện quyền con người trên thực tế, thông qua việc xây dựng và không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật và thực thi các biện pháp cụ thể nhằm phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, để mọi người dân có cuộc sống ngày càng đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần; xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, bảo đảm thực hiện và thúc đẩy quyền con người trên đất nước Việt Nam… Mặc dù còn nhiều khó khăn, trở ngại do những nguyên nhân khác nhau, nhưng nhìn một cách tổng thể công tác bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Những đóng góp của Việt Nam trong bảo đảm và thúc đẩy quyền con người được cộng đồng quốc tế ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao. Không phải ngẫu nhiên mà ngày 11 tháng 10 năm 2022, Việt Nam đã trúng cử trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Và đây là nhiệm kỳ thứ hai Việt Nam trúng cử vào vị trí này.

Việt Nam luôn ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp tích cực của các tổ chức, cá nhân nhằm bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở trong nước cũng như trên thế giới. Là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam xác định luôn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các cam kết quốc tế về quyền con người, nỗ lực thúc đẩy quyền con người cả trong nước và thế giới. Nhưng theo quan điểm của Việt Nam công việc này phải được tiến hành đúng pháp luật, dân chủ, khách quan, khoa học, công khai, minh bạch, thực chất, lựa chọn hình thức phù hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân. Việt Nam không chấp nhận việc các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị thường dùng dân chủ, nhân quyền làm chiêu bài để kích động, gây rối, phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở Việt Nam.

Những đối tượng “Vận động cho nhân quyền, dân chủ ở Việt Nam là chống lại Đảng, Nhà nước” như cách nói của Bộ Ngoài giao Hoa Kỳ thực chất họ đã vi phạm pháp luật Việt Nam. Mà cụ thể là họ đã lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền lợi ích hợp pháp của cá nhân và Nhà nước. Cũng như mọi quốc gia trên thế giới, Nhà nước Việt Nam tôn trọng, bảo vệ, thúc đẩy quyền con người và luôn ủng hộ, thúc đẩy mọi người, mọi tổ chức phấn đấu để bảo đảm quyền con người ngày càng tốt hơn. Lẽ tất nhiên quan tâm chăm lo thực hiện tốt quyền tự do cơ bản của con người, của công dân, nhưng đi kèm với đó phải là kỷ cương, pháp luật. Tạo mọi điều kiện tốt nhất để công dân thực hiện quyền tự do nhưng với những hành vi lợi dụng tự do dân chủ, nhân quyền để làm những điều trái luật, làm phương hại danh dự, nhân phẩm người khác; gây tổn hại đến lợi ích của quốc gia, dân tộc… thì phải nghiêm trị theo pháp luật.

Cách nói “lộn xòng” đánh đồng những người phấn đấu cho dân chủ, nhân quyền chân chính với những kẻ lợi dụng dân chủ, nhân quyền để chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chẳng khác nào dung túng, che chắn cho những kẻ vi phạm pháp luật. Quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ đang được thúc đẩy tích cực. Trong bối cảnh ấy, Việt Nam lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối những phát ngôn không đáng có nói trên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Vì mục tiêu xây dựng và phát triển, Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi với phía Hoa Kỳ về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau về những vấn đề còn khác biệt./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét