Thứ Bảy, 3 tháng 6, 2023

Vì sao cần ngăn chặn, đẩy lùi các tà đạo ở Việt Nam?

 


Vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo là mũi nhọn mà các thế lực thù địch, phản động luôn tìm cách lợi dụng để chống phá công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt chúng móc nối, tập hợp, phát triển các tà đạo, đạo lạ, đạo không chính tông, đạo không được pháp luật thừa nhận (gọi chung là tà đạo) nhằm xâm phạm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; qua đó nhằm hình thành các lực lượng đối lập với Đảng và Nhà nước Việt Nam.


 

Các tà đạo đang lộng hành ở Việt Nam

Theo điều tra của Bộ Công an, tà đạo thường xuất hiện ở các vùng nông thôn, dân tộc thiểu số, miền núi thuộc Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Đáng chú ý là hình thức sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của các tà đạo này chứa đựng những yếu tố mê tín dị đoan, phản văn hóa, phi nhân tính, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Dư luận hẳn chưa quên tà đạo mang tên “Hệ phục hưng” xuất hiện trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắc Lắc vào đầu năm 2001. Để lừa bịp những người dân nhẹ dạ, thiếu hiểu biết, AMí Sara – kẻ cầm đầu tà đạo này đã tung tin, thường xuyên gặp Đức Chúa trời và được Đức Chúa trời ban cho nhiệm vụ cứu xét những con tin sau khi chết được lên thiên đàng. Ai muốn được xét ban cho đặc ân trên thì đi theo “Hệ phục hưng”. Tương tự trên địa bàn huyện Đắc Min (Đắc Nông) xuất hiện tà đạo “Canh tân đặc sủng”. Cầm đầu tà đạo này là Võ Quốc Khánh. Để lừa bịp người dân, Võ Quốc Khánh tuyên truyền rằng, những ai theo đạo “Canh tân đặc sủng” khi đau ốm, bệnh tật, không cần đến bệnh viện chữa trị, chỉ cần Khánh đến xoa “nước thánh” lên đầu làm “phép”, cầu nguyện là sẽ khỏi bệnh. Tương tự tà đạo mang tên “Thanh Hải vô thượng sư” xuất hiện từ Đà Lạt (Lâm Đồng) rồi lan truyền sâu xuống nhiều nơi thuộc vùng Tây Nam Bộ. Cầm đầu tà đạo này là Nguyễn Thị Thanh Hải – một phụ nữ có chồng, có con nhưng vẫn tự xưng là thượng sư, minh sư. Chiêu thức lừa bịp của “Thanh Hải vô thượng sư” là lợi dụng Phật giáo cải biến vài nội dung tư tưởng, quan điểm rồi tuyên truyền, lan rộng.

Cũng theo tin từ Bộ Công an khá nhiều tà đạo, trong đó có đạo “Long Hoa di lặc” xuất hiện trên địa bàn các tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ. “Ai theo đạo này thì phúc đẳng hà sa, ai không theo đạo này sẽ bị chết dịch”, đó là lời tuyên truyền, dọa dẫm của những kẻ cầm đầu tà đạo này. Cùng với “Long Hoa di lặc”, trên địa bàn này còn xuất hiện tà đạo “Hoa vàng”. Tà đạo này dùng thuyết “Tứ diệu đế”, sinh tử luân hồi, thuyết nhân quả nghiệp báo để lôi kéo người dân. Tà đạo này làm ảnh hưởng rất lớn đến nếp sống văn hóa, truyền thống đạo lý của dân tộc Việt Nam, làm tan vỡ hạnh phúc, gây đau khổ cho không ít gia đình… Mang nặng yếu tố mê tín dị đoan, dựa theo chiếu chỉ của thiên đình, thờ thiên đình và lập ba đền thờ “người trời” là đạo “Thiên nhiên”. Tà đạo “Quần tiên” thờ ảnh “Tam tổ thánh hiền”. Đạo này quy định không đốt hương khi cầu cúng và khi chết chỉ hung táng một lần… Ngoài ra trên địa bàn Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên còn xuất hiện một số tà đạo như: Tin lành Đề Ga, Hà Mòn và đặc biệt gần đây là tà đạo Hội Thánh đức Chúa Trời… Dù mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam chưa lâu, song tà đạo này đã phát triển mạnh và hoạt động bất hợp pháp ở hơn 20 tỉnh, thành phố với hàng chục nghìn người tham gia, nhất là ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa… Trên địa bàn Tây Bắc, đáng chú ý là đạo “Vàng Chứ” ở những vùng có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đặc biệt là tà đạo Dương Văn Mình đã núp bóng tín ngưỡng, tôn giáo; tuyên truyền, tập hợp quần chúng, lôi kéo đồng bào dân tộc Mông; khuyếch trương tên tuổi, âm mưu lợi dụng ly khai, tự trị thành lập nhà nước Mông do Dương Văn Mình làm thủ lĩnh… Theo thống kê chưa đầy đủ của Ban Tôn giáo Chính phủ, tính đến tháng 4-2022, cả nước có khoảng 85 tà đạo.

Sự nguy hiểm của các tà đạo

Một số người lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo hòng trục lợi về kinh tế, gây thanh thế cá nhân; các thế lực thù địch, phản động lợi dụng việc này phát triển các tà đạo nhằm xâm phạm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển tôn giáo nhằm mục tiêu chống phá chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Đây là nguyên nhân cơ bản phát sinh, phát triển các tà đạo thời gian qua.

Không chỉ gây khó khăn trong công tác quản lý an ninh trật tự an toàn xã hội, sự xuất hiện của tà đạo nói trên còn tác động tiêu cực lên mọi mặt của đời sống xã hội, gây bức xúc trong nhân dân; làm thay đổi xáo trộn về nếp sống, tập quán truyền thống; xâm phạm về tài sản, tiền bạc, vật chất, thời gian lao động, thậm chí xâm phạm cả nhân phẩm của con người; chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhất là đoàn kết giữa những người có tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau. Hầu hết các tà đạo đều mang nặng yếu tố mê tín dị đoan làm mê hoặc con người, truyền bá đức tin nhảm nhí khiến cho tâm lý xã hội nghiêng về hữu thần, lấn át chủ nghĩa vô thần khoa học. Đặc biệt tà đạo tạo ra cơ hội để các thế lực thù địch, phản động đẩy mạnh thực hiện “diễn biến hòa bình”, âm mưu lợi dụng vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, kích động tư tưởng ly khai nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Hiện nay, các tổ chức phản động ở nước ngoài luôn tìm cách móc nối các tà đạo để cấu kết chống phá Việt Nam. Điển hình là “Thanh Hải vô thượng sư”. Trong nhiều bài thuyết giảng về “Thanh Hải vô thượng sư”, Thanh Hải bộc lộ rõ tư tưởng chống chế độ XHCN, tự nhận mình là “chiến sĩ chống cộng”. Để lôi kéo những phần tử cơ hội, bất mãn chính trị. Thanh Hải tuyên truyền rằng, sư phụ của “Thanh Hải vô thượng sư” cũng là một chiến sĩ chống cộng nhưng chống cộng hòa thuận, an toàn. Sư phụ đánh cộng sản nhưng không giết người, chỉ biến đổi, hoán cải họ… “Thanh Hải vô thượng sư” khoe khoang rằng: Nhờ sự tu hành khắp thế giới của sư phụ mà Đông Âu, Liên Xô đã bị sụp đổ.

Mọi hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng phải tuân thủ pháp luật

Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo. Nhà nước Việt Nam xác định đồng bào các tôn giáo là bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo. Mọi tín đồ đều có quyền tự do hành đạo theo quy định của pháp luật. Các tổ chức tôn giáo được Nhà nước thừa nhận được hoạt động theo pháp luật và được pháp luật bảo hộ; được hoạt động tôn giáo, mở trường đào tạo chức sắc, nhà tu hành, xuất bản kinh sách, sửa chữa, xây dựng cơ sở thờ tự tôn giáo theo quy định của pháp luật. Việc theo đạo và truyền đạo cũng như mọi hoạt động tôn giáo khác đều phải tuân thủ hiến pháp và pháp luật, không được lợi dụng tôn giáo tuyên truyền tà đạo, hoạt động mê tín dị đoan; không được khống chế, ép buộc người dân theo đạo. Nghiêm cấm các tổ chức truyền đạo, người truyền đạo và các cách thức truyền đạo trái pháp luật.

Hoạt động truyền đạo như đã nói trên là vi phạm pháp luật Nhà nước và quy định của các địa phương. Có nhiều việc phải làm để ngăn chặn việc truyền bá tà đạo, nhưng quan trọng nhất vẫn là tăng cường phát huy vai trò, hiệu lực, hiệu quả quản lý xã hội của các cấp chính quyền, cơ quan chức năng ở cơ sở. Thực tế thời gian qua, phần lớn các tà đạo xâm nhập vào địa bàn tổ chức tuyên truyền hoạt động một thời gian khá dài chính quyền địa phương, cơ quan chức năng mới phát hiện ra. Hiện nay, lực lượng công an chính quy đã được đưa về tới tận cơ sở xã. Hy vọng đây sẽ là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở.

Nâng cao hiệu quả quản lý xã hội không đơn giản chỉ là làm tốt công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, khai báo tạm trú, tạm vắng và phải đi vào chiều sâu quản lý các sinh hoạt, hoạt động tín ngưỡng, hướng các hoạt động tín ngưỡng theo thuần phong mỹ tục của dân tộc và phù hợp với luật pháp. Đối với những đối tượng chủ mưu, đứng đầu các tà đạo, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng phải kịp thời có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để. Các cấp, các ngành phải thường xuyên chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đẩy mạnh phong trào xây dựng làng văn hóa, khu dân cư văn hóa. Các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội cần tăng cường đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động để tập hợp đông đảo quần chúng nhân dân, giáo dục truyền thống yêu nước, tích cực tham gia các hoạt động kinh tế, xã hội, tránh xa những cám dỗ không lành mạnh. Các ngành chức năng, các đoàn thể cần phối hợp giúp đỡ các tôn giáo chính tông hoạt động theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là nâng cao nhận thức của người dân. Công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, giải thích, hướng dẫn của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và đoàn thể chính trị, xã hội cho người dân không chỉ tăng cường về cường độ, liều lượng mà phải đổi mới cả nội dung và hình thức. Chỉ khi nào quần chúng nhân dân hiểu rõ đâu là chính đạo, đâu là tà đạo thì việc thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo của họ mới tuân thủ theo đúng pháp luật.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét