Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2019

Làng báo lại tố nhau quanh vụ Asanzo: Mong Bộ 4T cải tố gấp làng báo!



Sau khi Tuổi Trẻ có loạt phóng sự tố Tập đoàn Asanzo “là hàng Trung Quốc "đội lốt" xuất xứ Việt Nam”, rằng “Asanzo quảng bá sử dụng 'đỉnh cao công nghệ Nhật Bản'” là lừa đảo đang tạo sóng trên truyền thông và khiến doanh nghiệp này rơi vào khốn đốn, mất uy tín. Có thể nói trong bối cảnh Nhà nước đang đau đầu tìm biện pháp đối phó với nạn hàng TQ đội lốt mác VN để xuất khẩu sang nước thứ 3, nguy cơ khiến hàng VN chịu rủi ro từ cuộc chiến tranh thương mại giữa các nước lớn thì loạt phóng sự của báo Tuổi trẻ, nếu đúng, rất đáng hoan nghênh, biểu dương.
Điều tra: Asanzo - hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt - Ảnh 4.
Bài báo tố cáo Asanzo của Tuổi trẻ?
Tuy nhiên, sáng nay dân mạng lại dậy sóng khi cô phóng viên nhiều scandal Bạch Hoàn tung lên facebook đoạn chát được cho là trưởng nhóm phóng viên báo Tuổi trẻ làm phóng sự về Asanzo liên tục nhắn tin cho Chủ tịch tập đoàn Asanzo “đòi” tư vấn xử lý khủng hoảng truyền thông do ông này làm trưởng nhóm gây ra!?!

Bạch Hoàn tỏ ra rất tự tin với tố cáo lần này của mình, cho rằng cô này đã có đầy đủ bằng chứng “tống tiền” của trưởng nhóm phóng viên báo Tuổi trẻ nói trên, sẽ gửi đến Bộ 4T, Ban Tuyên giáo để xử lý.
Với bề dày tạo scandal thao túng truyền thông, việc tố cáo của Bạch Hoàn tuy chưa đầy đủ chứng cứ thuyết phục được trưng ra, nhưng đã thu hút được hàng trăm comment từ độc giả và đồng nghiệp ủng hộ Bạch Hoàn trong cuộc chiến với Tuổi Trẻ.
Tất nhiên, với bề dày nhiều phi vụ không tư tế trong làng báo, từ lâu Bạch Hoàn bị độc giả lên án, phê phán, nên việc cô đấu tố nhóm phóng viên Tuổi trẻ khiến nhiều người vẫn nghi ngại, mong chờ cơ quan chức năng sớm vào cuộc, điều tra, làm rõ sự việc.
Kỳ thực, với loạt bài tố cáo của báo Tuổi trẻ, chắc chắn công an sẽ vào cuộc điều tra, kết luận vụ việc, trừ khi kẻ tố cáo (báo Tuổi trẻ) đính chính những chứng cứ của mình thiếu căn cứ, người bị hại là Asanzo không có đơn gửi công an hay Tòa án điều tra, đòi bồi thường thiệt hại và xử lý báo Tuổi trẻ. Bạch Hoàn chung quy cũng chỉ là một facebooker tung tin khuấy động dư luận bởi chẳng có căn cứ nào kết tội cô này trừ khi có đơn tố cáo của các bên bị hại và công an phải túm được tận tay cô đang sử dụng facebook kia tạo tin giả hoặc có bằng chứng chứng minh facebook này chính là của cô, chứ không của ai khác.
Vụ việc cho thấy, cơ quan quản lý truyền thông cần sớm có giải pháp quản lý các trang thông tin điện tử, tài khoản mạng xã hội của các anh chị phóng viên, nhà báo “nhiều tin” và “có ảnh hưởng trên mạng” kiểu này. Bởi hậu quả nếu họ gây ra là rung động cho xã hội, nếu những bài viết có dao có ngạnh của họ không có căn cứ xem xét xử lý như với báo chí chính thống hiện nay.
Tiếp nữa, Bộ 4T cần gấp rút chỉnh đốn, cải tổ làng báo Việt, bởi những vụ scandal mua bán thao túng truyền thông, truy bức, khủng bố doanh nghiệp đã quá nhiều, nhất là những tòa báo lớn. Cần có bộ chấm điểm báo chí này, nếu vi phạm, tái phạm đến ba lần thì không thể xử phạt rồi thôi được, cần đình bản, xử lý thật nghiêm những chiêu trò truyền thông bẩn, cần thay máu nhân sự, thậm chí đóng cửa luôn tòa báo. Mức xử phạt hành chính “như gãi ghẻ” hiện nay không xi nhê gì so với lợi ích, tiền thu được từ mỗi đợt tạo sóng truyền thông, từ “khống chế” doanh nghiệp cả

Nguyễn Biên Cương

1 nhận xét: