Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2019

Vài suy nghĩ về cách bảo vệ chủ quyền của Phi và Việt



Những ngày qua, khi mà truyền thông Việt đang nóng và loạn thông tin về việc có hay không giữa Việt Nam và Trung Quốc xảy ra xung đột quanh bãi Tư chính trước luồng sóng thông tin bị tung hứng có chủ ý từ truyền thông Mỹ và phương Tây quanh sự di chuyển của tàu địa chấn HD8, thì ở cộng đồng mạng và chính trường Phi cũng loạn xạ quanh thông tin phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Duterte công bố cấp quyền khai thác cá cho Trung Quốc trong vùng đặc quyền EEZ ngày 26/6/2019. Khi gặp phải tranh cãi từ chính giới Phi cho rằng việc cấp phép này là vi hiến, bán nước thì ông Duterte lại cải chính việc cấp phép trên vào ngày 27/6, rồi ngày 18/7/2019, ông Duterte lại trả lời báo chí rằng ông cấp phép cho TQ đánh bắt cá là cách thức khẳng định …chủ quyền của Phi với vùng biển đặc quyền kinh tế của mình!
Trước áp lực dư luận, truyền thông và đảng phái đối lập, ngay khi vừa kết thúc phiên "đối thoại chiến lược" kéo dài 2 ngày bàn về “kích hoạt hiệp ước quân sự Mỹ - Philipiines” vào hôm 16/7, ông Duterte lại nổi tiếng nhờ màn thách thức Mỹ đưa Hạm đội 7 vào bảo vệ chủ quyền biển đảo cho Phi, và tuyên bố nếu Mỹ làm được việc này thì ông ta sẽ là người đầu tiên bước lên chiến hạm của Hạm đội 7 để cùng chiến đấu chống Trung Quốc giữ chủ quyền biển đảo…và không quên xách theo vài gương mặt chính trị đối lập đang xúc xiểm ông hèn nhát, không dám chống Trung Quốc giữ chủ quyền biển đảo, thậm chí bỏ mặc tàu cá và sinh mạng 22 ngư dân Phi bị tàu cá TQ đâm chìm và may mắn được VN cứu!
Biển Đông luôn “nóng” vì cái gọi là đường lưỡi bò của Trung Quốc
Xem các bài báo xung quanh diễn biến này
Cách hành xử của phía VN xem ra hoàn toàn khác, chuyện các tàu dân sự kiểu như HD8 kia “xâm phạm” khu vực EEZ của VN thì năm nào chả có, cứ phát hiện là VN lại cử “đội hình CSB” giám sát, bám đuôi chặt chẽ, không cho dừng, có biểu hiện lạ lập tức chiến đến cùng để bảo vệ chủ quyền đúng như tuyên bố mạnh mẽ của phát ngôn viên BNG ngày 16/7 hay ông Thứ trưởng Bộ Quốc phòng ngay bên lề Hội nghị quốc phòng khu vực. Nhìn vào lộ trình con tàu HD8 đủ thấy sự zíc zắc, lươn lẹo của phía TQ ở khu vực bãi Tư chính, khu vực chồng lấn vùng biển quốc tế, vùng EEZ của VN và Malaysia. Điều đó chứng minh khả năng bảo vệ chủ quyền của VN chắc chắn đến mức dù di chuyển zíc zắc như trên, đoàn tàu khảo sát địa chấn kia khó có thể thực hiện được ý đồ “khảo sát” vùng chủ quyền biển của VN, xung đột hoàn toàn kiềm soát tốt không hề giống như loại tin tức từ các trại buôn tin vịt tung ra. 
Kể cả khi thông tin nhiễu nhương trên mạng thổi phồng về màn “xung đột” giả định kia, phía VN chỉ phản pháo sau khi phát ngôn viên của TQ lên tiếng đòi “chủ quyền” vô lối với cả khu vực Biển Đông. Đến lúc đó truyền thông chính thống của VN mới vào cuộc tổng sỉ vả TQ không thương tiếc về hành vi lươn lẹo, nhập nhèm của tàu HD8 cùng với tuyên bố lập lờ đòi chủ quyền cả Biển Đông. So với Phi, hành xử của VN chỉ có hành động và khẳng định chủ quyền bằng hành động, chỉ chơi trò đôi co truyền thông khi phía TQ có hành xử tương ứng. Kết cục ai bảo vệ được chủ quyền của mình, nhìn là đủ hiểu!
Hài nhất là khi ông Duterte tuyên bố, thách thức Hạm đội 7 Mỹ thực thi cam kết quân sự Mỹ-Phi thì phía Bộ Ngoại giao và truyền thông Mỹ im lặng khó hiểu, còn khi phía Bộ Ngoại giao VN vừa lên tiếng thì phát ngôn viên quốc phòng, ngoại giao Mỹ lại hưởng ứng, đòi TQ tôn trọng chủ quyền VN nhanh chóng lạ kỳ
Trước đây, khi Phi làm hồ sơ kiện đường 9 đoạn của TQ ra Tòa trọng tài quốc tế, VN không tham gia mà chỉ “ăn ké” với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan thì truyền thông phương tây và đám chống cộng, cờ vàng nhao nhao khen tụng Phi dũng cảm, tự hào là người Phi, lên án ĐCSVN bán nước…Kết cục thì phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế chỉ có giá trị trên ..giấy, TQ vẫn ngang ngược trên Biển Đông với đúng kiểu hành xử nước lớn, thủ đoạn chơi bẩn gì cũng làm và Tổng thống Phi thất vọng khi bị Mỹ bỏ rơi chủ quyền Phi, mất bãi cạn Scaboughrough, nay vì muốn vay tiền TQ còn chấp nhận cho tàu đánh cá TQ tự do khai thác trong vùng đặc quyền kinh tế của mình, bao biện, không dám phản ứng khi ngư dân Phi bị chèn ép trên vùng biển nước mình. Còn phía VN cả hải quân, lực lượng CSB hay ngư dân VN chưa bao giờ mảy may chấp nhận các lệnh cấm đánh bắt cá vô lý của TQ, luôn sẵn sàng đối đầu với mọi biểu hiện xâm phạm chủ quyền, sẵn sàng la làng nếu TQ “không kiềm chế” hay có biểu hiện tương tự, chưa bao giờ “cầu viện” hay mời mọc bên thứ 3 can thiệp. Bất chấp “căng thẳng thường trực” trên biển hàng ngày, chính giới VN vẫn có các màn ngoại giao hữu nghị trên bàn đàm phán và đang được TQ cam kết sẽ thông qua bản quy tắc hành xử chung ở các khu vực có tranh chấp trên Biển Đông.
Trước nữa, giới zân chủ, giới nhân sỹ trong nước còn mượn cái loa Cù Huy Hà Vũ đòi VN phải kí kết hiệp ước liên minh quân sự với Mỹ bảo vệ chủ quyền như Phi, để rảnh tay phát triển kinh tế như Nhật, Hàn hay các nước EU dưới ô bảo trợ quân sự của Mỹ, bất chấp các điều kiện kiểu như phải cho Mỹ đóng quân, cấp căn cứ quân sự và vô khối điều kiện khác về kinh tế, chính trị, ngoại giao rằng buộc khác mà người dân không bao giờ biết hết, không khác gì tái lập mô hình VNCH. Giờ đây, khi chứng kiến số phận của Phi, không còn nhân sỹ, zân chủ nào dám ho he đòi/kiến nghị Đảng, Nhà nước lối hành xử điên rồ này nữa.
Thực tế này, tôi tin bất cứ người dân Việt Nam nào cũng thấy nước nào đã bảo vệ chủ quyền hiệu quả hơn, chính sách đối ngoại-quốc phòng nào đúng đắn hơn, con đường nào giữ ổn định, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ hơn. Chính vì lòng tin của người dân vào năng lực và quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Đảng, quân đội hiện nay mà khi truyền thông phương Tây, truyền thông lề dân VN mắc bẫy, đưa tin,lan truyền tin vịt về xung đột lớn ở bãi Tư chính, rồi mướn cớ đó để hô hào biểu tình, bạo loạn, chẳng được người dân nào ủng hộ, thậm chí chính nội bộ chúng tự tố cáo vạch mặt lẫn nhau mưới hài
Nguyễn Biên Cương

3 nhận xét:

  1. Hơn hết lúc này là cần có sự đoàn kết dân tộc, chúng ta cần kiên quyết tin vào sự lãnh đạo của Đảng và phải thật tỉnh táo để k bị các đối tượng xấu rắt mũi với những thông tin xuyên tạc, kich động người dân.Giowf đây các chiến sĩ ngoài hải đảo của chúng ta vẫn đang vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền, chusg ta hãy yên tâm tin tưởng họ

    Trả lờiXóa
  2. bất cứ người dân Việt Nam nào cũng thấy nước nào đã bảo vệ chủ quyền hiệu quả hơn, chính sách đối ngoại-quốc phòng nào đúng đắn hơn, con đường nào giữ ổn định, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ hơn. Chính vì lòng tin của người dân vào năng lực và quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Đảng, quân đội hiện nay mà khi truyền thông phương Tây, truyền thông lề dân VN mắc bẫy, đưa tin,lan truyền tin vịt về xung đột lớn ở bãi Tư chính, rồi mướn cớ đó để hô hào biểu tình, bạo loạn, chẳng được người dân nào ủng hộ, thậm chí chính nội bộ chúng tự tố cáo vạch mặt lẫn nhau mưới hài

    Trả lờiXóa