Thứ Ba, 23 tháng 7, 2019

Đối đầu quanh các đoàn tàu khảo sát giữa VN và TQ rất phổ biến trên Biển Đông!



Chuyện đoàn tàu HD8 của Trung Quốc “lượn lờ” khu vực bãi Tư chính được truyền thông nước ngoài và giới zân chủ những ngày qua thổi phồng thành xung đột lớn, thành xâm lược…, kỳ thực là “chuyện thường ngày” và đã xảy ra không biết bao nhiêu lần từ xưa đến nay. Mỗi khi VN đưa tàu thăm dò, khảo sát ra biển Đông thì TQ cũng đưa tàu, máy bay ra ngăn cản và phía VN cũng tương tự. Xin dẫn vài ví dụ như:
Từ 30/3 - 18/6/2001, TQ đưa 5 tàu thăm dò và 2 tàu phục vụ ra khu vực đảo Phú Quý, khu vực dàn DK1 thì VN cũng đưa tàu hải quân, công ty hải sản Trường sa, tàu cá…ra ngăn cản, kiên trì bám đến cùng, buộc đoàn tàu TQ phải rút lui
Tháng 6/2006, TQ cho tàu ra thăm dò khu vực chủ quyền VN cửa Vịnh Bắc Bộ, phía Đông bắc đảo Lý sơn 80 hải lý, VN huy động các đơn vị hải quân, tàu cá ra cản trở, và …không gây ra xung đột đáng tiếc nào!
Tháng 4/2007, tàu thăm dò PD4 của TQ hoạt động đông bắc cách Lý sơn 90 hải lý , VN huy động tàu hải quân ra cản trở, khi phía TQ huy động thêm tàu, máy bay ra bảo vệ tàu TQ thăm dò thì VN cũng tổng huy động lực lượng ra chiến đến cùng.
Cũng trong năm 2007, từ 20/4-12/5 khi tàu khảo sát, thăm dò VN ra khu vực Đông miền Trung đến DK1 thì TQ cử tàu chiến, máy bay ra đe dọa, nhưng phía VN cũng kiên trì..tuyên truyền và tiếp tục thực hiện khảo sát!
Còn rất nhiều vụ việc khác. Vụ mới nhất là tàu HD8 chẳng khác nào các vụ “thường niên” kia, thậm chí hai bên chưa hề huy động đến lực lượng hải quân và tàu chiến hay máy bay trực thăng. Thông tin bên lề thì VN mới huy động tàu cảnh sát biển, hải giám ra “giám sát”. Sự vụ bị thổi phồng lên thành “xung đột lớn” cho thấy có dấu hiệu “xuất hiện vai trò của bên thứ ba” khi tiết lộ cho giới “săn tin”, “sản xuất tin” nhằm kích thích truyền thông phương tây vào thổi phồng, và đám zân chủ rõ ràng hùa theo, sản xuất hàng loạt tin vịt với hy vọng dân chúng nổi loạn, biểu tình như đám phản động vẫn khát vọng!
Còn tranh chấp trên bãi Tư chính thì cả hai bên VN và TQ đã có “truyền thống” cò cưa kiểu này từ những năm 80. Năm 1992 TQ định thăm dò bị VN ngăn cản, năm 1994, 1996, 2007 VN cử đoàn thăm dò bị TQ ngăn cản và năm nay TQ đưa tàu ra thăm dò cũng bị VN ngăn chặn. Như vậy, mỗi khi VN cử đoàn khảo sát ra cũng bị TQ cản trở và ngược lại. Hiện nay, lực lượng hải quân, cảnh sát biển, hải giám của VN đã được trang bị rất hiện đại, có thể chiến trên các kiểu, các loại, các thể thức và chắc chắn không bao giờ để TQ thực hiện ý đồ khảo sát hay khai thác dầu ở khu vực này.
Sau khi phát ngôn viên BNG Việt Nam ra tuyên bố phản đối tàu HD8 xâm phạm chủ quyền VN, đám zân chủ, cờ vàng nhao nhao lên công kích, chứng minh thông tin của chúng là đúng, rằng Đảng, Nhà nước đã “bịt miệng” truyền thông thời gian qua, nhưng kỳ thực đặt trong một cục diện chung, những đối đầu kiểu này xảy ra hàng ngày, vụ việc lần này hết sức “dân sự” so với những lần đối đầu trước đây, thì thấy cách phản ứng của VN rất đúng mực, chẳng có gì là khác thường cả. Sự khác thường chính là nằm ở những kẻ thổi tin, bịa chuyện “xung đột”, “đổ máu”, “mất đảo”,… nhằm mưu đồ kích động bất ổn đã bị phơi bày và thất bại mới đáng để bình phẩm.
 Hương Sen Việt

4 nhận xét:

  1. Sau khi phát ngôn viên BNG Việt Nam ra tuyên bố phản đối tàu HD8 xâm phạm chủ quyền VN, đám zân chủ, cờ vàng nhao nhao lên công kích, chứng minh thông tin của chúng là đúng, rằng Đảng, Nhà nước đã “bịt miệng” truyền thông thời gian qua, nhưng kỳ thực đặt trong một cục diện chung, những đối đầu kiểu này xảy ra hàng ngày, vụ việc lần này hết sức “dân sự” so với những lần đối đầu trước đây, thì thấy cách phản ứng của VN rất đúng mực, chẳng có gì là khác thường cả. Sự khác thường chính là nằm ở những kẻ thổi tin, bịa chuyện “xung đột”, “đổ máu”, “mất đảo”,… nhằm mưu đồ kích động bất ổn đã bị phơi bày và thất bại mới đáng để bình phẩm.

    Trả lờiXóa
  2. Những thằng cứ động tí là đòi biểu tình đòi yêu nước "vì chủ quyền, vì đất nước, vì dân tộc này" thì thường khi đất nước cần đến thì lại chẳng bao giờ thấy chúng nó đâu bởi vì chúng nó không phải xuất phát từ lòng yêu nước mà chẳng qua là bởi vì chúng nó muốn đạt được mục đích cá nhân thôi

    Trả lờiXóa
  3. Hiện nay, lực lượng hải quân, cảnh sát biển, hải giám của VN đã được trang bị rất hiện đại, có thể chiến trên các kiểu, các loại, các thể thức và chắc chắn không bao giờ để TQ thực hiện ý đồ khảo sát hay khai thác dầu ở khu vực này.

    Trả lờiXóa