Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2023

Chiêu trò tung hứng “chỉ số tự do báo chí thế giới năm 2022” của RFA

 


Những năm gần đây, các tổ chức như phóng viên không biên giới (RFS), BBC, RFA, RFI, VOA tiếng Việt và một số tổ chức, cá nhân phản động chống phá luôn tìm mọi cách xuyên tạc, bịa đặt về tình hình tự do báo chí và cái gọi là “Sự trung thực của báo chí Việt Nam”. Năm 2022 RFS đã công bố một thứ gọi là báo cáo về “chỉ số tự do báo chí thế giới năm 2022”. Theo bảng xếp hạng do tổ chức này đưa ra thì tự do báo chí Việt Nam ở vị trí 174/180 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng trên trên Trung Quốc (175) và ngay dưới Cu Ba (173), báo cáo đưa ra luận điệu bịa đặt và vu cáo Việt Nam và cáo buộc rằng, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các quốc gia có tình hình báo chí “rất tồi tệ”.

Cùng với đó trong nhiều năm qua các phần tử phản động, chống đối trong và ngoài nước luôn tìm cơ hội để phụ họa, bình phẩm, xuyên tạc tình hình tự do báo chí và cái gọi là “sự trung thực” của báo chí Việt Nam. Nhân danh dân chủ, nhân quyền, chúng cổ vũ cho thứ tự do báo chí không xây dựng trên nền tảng của sự trung thực và tôn trọng sự thật, một thứ tự do báo chí vô nguyên tắc, nằm ngoài khuôn khổ pháp luật. Chúng đòi Việt Nam phải tổ chức, quản lý báo chí theo mô hình báo chí phương Tây, đòi tư nhân hóa báo chí để biến báo chí Việt Nam thành công cụ phục vụ mưu đồ chính trị của chúng.

Nhân danh tự do báo chí theo tiêu chuẩn phương Tây, họ tung ra các bài viết, clip, ảnh và đủ thứ tư liệu ngụy tạo, bịa đặt nhằm tuyên truyền chống lại Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Chúng bình luận theo kiểu bất chấp sự thật với góc nhìn tiêu cực nhằm gieo rắc hoang mang và qua đó ca ngợi những thứ giá trị phương Tây mà chúng tôn thờ, ra sức tung hô, cổ súy, ca ngợi những kẻ mà chúng gán cho những mỹ từ như “nhà báo tự do”, “nhà đấu tranh dân chủ”, “nhà bất đồng chính kiến” mà thực ra đó là những kẻ vi phạm pháp luật, đã bị pháp luật xử lý.

Trên thế giới ngày nay, tự do ngôn luận và tự do báo chỉ là biểu hiện trực tiếp của quan niệm, chính sách nhân quyền ở quốc gia đó. Báo chí là phương tiện để mọi công dân thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình. Việt Nam luôn quan tâm và thúc đẩy các quyền cơ bản của con người trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin. Việc bảo đảm mọi công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí trong khuôn khổ quy định của pháp luật là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm tạo điều kiện thúc đẩy và bảo vệ các quyền cơ bản của công dân về tự do ngôn luận. Luật báo chí năm 2016 quy định rõ trách nhiệm của Nhà nước, của cơ quan báo chí; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức đối với quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân. Theo đó Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí và để báo chí phát huy đúng vai trò của mình.

Bất chấp thực tế và những nguyên tắc cơ bản của báo chí Việt Nam, RFA tung ra bài viết rất xuyên tạc trên mạng xã hội: “Tuyên giáo Cộng sản Việt Nam lại “xảo ngôn” khi kêu gọi báo chí “trung thực””. Để minh họa cho luận điệu này, RFA tung ra hai đơn cử.

Thứ nhất, “Đơn cử như vào ngày 7/4/2022, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu khai trừ Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) với các cáo buộc nước này vi phạm nhân quyền ở Ukraine, theo đó có 93 phiếu thuận, 24 phiếu chống và 58 phiếu trắng. Việt Nam nằm trong số những nước bỏ phiếu chống lại nghị quyết của Mỹ để loại Nga ra khỏi HĐNQ. Tuy nhiên các tờ báo trong nước trong hai ngày 7 và 8 tháng 4 năm 2022, khi tường thuật về vụ việc này đã không hề đề cập gì đến lá phiếu chống của Việt Nam”. Cần nói rõ đây không phải là “nghị quyết của Mỹ” mà là dự thảo Nghị quyết do Mỹ đưa ra trước Đại hội đồng Liên hợp quốc để các thành viên bỏ phiếu. Việc bỏ phiếu thuận, trắng hay chống là quyền của mỗi quốc gia, phản ánh thái độ và lợi ích quốc gia của họ, các cơ quan truyền thông hầu hết đưa tin và bình luận về sự kiện này.

Thông tấn xã Việt Nam ngày 08/4/2022 đã đưa tin: “Tại phiên họp, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết đình tư cách thành viên của Nga tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc với 93 phiếu thuận, 24 phiếu chống, 58 phiếu trắng” và bình luận: “Các nước bày tỏ quan ngại trước tình hình hiện nay tại Ukraine và nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng luật pháp quốc tế. Nhiều nước trong đó có những nước bỏ phiếu trắng và chống nghị quyết nói trên cho rằng trong bối cảnh các cơ chế điều tra quốc tế về tình hình nhân quyền tại Ukraine gồm cơ chế điều tra được thành lập theo quyết định của Hội đồng nhân quyền tại Ukraine vẫn đang diễn ra. Việc đề xuất và xem xét này là hành động vội vã trong khi chưa có thông tin cụ thể, khách quan. Vì thế việc thông qua nghị quyết nói trên được các nước xem là có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nỗ lực đàm phán, đối thoại giữa các bên liên quan gây chia rẽ và giảm sự tín nhiệm đối với Liên hợp quốc”… Nhiều báo, đài đã dẫn lại bài viết này. Như thế là đã rõ. Sao có thể thô thiển cho rằng “Ban Tuyên giáo nhiều lần chỉ đạo báo chí không được đăng tải”.

Thứ hai, lại một ví dụ điển hình của RFA hết sức bậy bạ, thô bỉ và tráo trở: “Dư luận cho rằng, câu chuyện “bác sĩ Khoa” là hậu quả của việc tuyên truyền sai sự thật được Đảng Cộng sản sử dụng để bảo vệ Đảng từ ngày thành lập. Chỉ đến khi bị cư dân mạng phân tích những điểm vô lý thì câu chuyện biến mất cùng tác giả”. RFA không thể nói “dư luận cho rằng” để đổi trắng thay đen, gắp lửa bỏ tay người như thế được. Bởi ngay khi tiếp nhận thông tin và câu chuyện “bác sỹ Khoa” dưới góc nhìn chuyên môn, cơ quan chức năng nhận ra ngay những thông tin này là không đúng sự thật và đã chỉ đạo, phối hợp điều tra làm rõ. Chỉ 1 ngày sau, ngày 8/8/2021 bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai- Chánh Văn phòng Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh khẳng định, sự việc trên là hư cấu, bịa đặt ảnh hưởng đến tâm lý và cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở thành phố. Chiều 9/8/2021, Sở Thông tin và truyền thông TP. Hồ Chí Minh đã làm việc với chủ thể đăng ký và sử dụng tài khoản facebook là Nguyễn Đức Hiền và Hoàng Nguyên Vũ về việc cung cấp thông tin “bác sỹ rút ống thở của người nhà để nhường cho sản phụ” là nội dung không đúng sự thật đăng trên mạng internet. Hai chủ tài khoản này đã nhận lỗi và nộp phạt hành chính 5 triệu đồng/người về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. Ngay sau đó nhiều Facebooker cũng đã đăng bài chất vấn bản thân và nói lời xin lỗi trên trang cá nhân sau khi góp phần lan tỏa câu chuyện nhảm nhí này.

Rõ ràng RFA dù có cố tình xuyên tạc và bịa đặt thế nào đi chăng nữa thì sự thật cũng chỉ có một, đó là sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của nền báo chí Việt Nam nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung với vị thế, vai trò ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.   

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét