Chủ Nhật, 23 tháng 7, 2023

Nhận diện mưu đồ lợi dụng quyền tự do lập hội để chống phá

 


Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức hội thành lập và duy trì hoạt động nhằm đảm bảo cho công dân thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quyền tự do hội họp, lập hội. Tham gia hoặc không tham gia các tổ chức hội là quyền của mọi công dân. Tất nhiên, các tổ chức hội phải có mục đích, đường hướng hoạt động phù hợp với lợi ích quốc gia và các chuẩn mực xã hội. Hiện nay, ở Việt Nam có hàng nghìn hội, đại diện cho ý chí, lợi ích, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, trong đó có các tổ chức và hiệp hội của thanh niên, phụ nữ, công nhân, nông dân, người cao tuổi, người khuyết tật…; các hội từ thiện, các tổ chức khoa học, nghề nghiệp, các tổ chức tôn giáo, các tổ chức phi chính phủ đã đăng ký hoạt động.

Ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam, ở Việt Nam còn có Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể bao gồm Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội cựu Chiến binh Việt Nam…, hàng trăm tổ chức nhân dân bao gồm các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động trên phạm vi toàn quốc với hàng chục triệu hội viên.

Hiến pháp năm 2013 quy định: “Đảng Cộng sản Việt Nam – Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, Nhân dân lao động và của cả dân tộc…” ; “…là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và Xã hội”. Đảng hoạt động trong khuôn khổ pháp luật quy định. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức đại diện và hiệp thương ý kiến của tất cả các đoàn thể và tổ chức nhân dân trong lĩnh vực chính trị, xã hội và các tổ chức nghề nghiệp, tôn giáo, dân tộc với đại diện của tất cả 54 dân tộc anh em.

Ngoài hàng chục tổ chức công đoàn cấp quốc gia, ở Việt Nam còn có hàng nghìn tổ chức công đoàn ở cơ sở địa phương. Các tổ chức này tích cực tham gia vào việc xây dựng chính sách lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động thông qua các văn bản hướng dẫn và hợp đồng lao động, đồng thời đóng vai trò đại diện cho người lao động trong thương lượng, ký kết các thỏa ước lao động tập thể… Bên cạnh các tổ chức của thanh niên, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh…ở Việt Nam còn có hàng nghìn hiệp hội, câu lạc bộ… hoạt động trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Các tổ chức, các hội, hiệp hội hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự quản, độc lập và tuân thủ pháp luật. Chính phủ chỉ trợ giúp tài chính nếu các chương trình, dự án và hoạt động phù hợp với chính sách phát triển kinh tế – xã hội và lợi ích chung của cộng đồng. Các cơ sở của tổ chức xã hội và cơ sở của tổ chức xã hội nghề nghiệp cũng tăng nhanh.

Những năm qua, các hội, hiệp hội ở Việt Nam đã có nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, thực sự là cầu nối giữa các hội viên với chính quyền; hỗ trợ hội viên trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Ngoài ra, các hội, hiệp hội còn thể hiện ngày càng rõ hơn vai trò tư vấn, phản biện, đối với các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước… Thực tế đó đã khẳng định những nỗ lực của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong đảm bảo quyền con người nói chung, trong đó có quyền tự do lập hội.

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua cho thấy một trong những chiêu bài của các thế lực thù địch, phản động là lợi dụng quyền tự do lập hội để lập ra nhiều câu lạc bộ, hội, nhóm trá hình, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta. Các câu lạc bộ, hội, nhóm này thường núp dưới danh nghĩa các câu lạc bộ xã hội, nghề nghiệp, sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền… Mục đích hoạt động mà các câu lạc bộ, hội, nhóm này đề ra nghe qua có vẻ tích cực nhưng trên thực tế họ ngấm ngầm tiến hành các hoạt động gây rối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt họ cấu kết, nhận tài trợ từ các tổ chức phản động ở nước ngoài để kích động, dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc người dân, nhất là những người bất mãn, nhẹ dạ, cả tin nhằm phát triển lực lượng. Khi có thời cơ họ gây ra các vụ việc mất an ninh trật tự, nhằm làm xấu đi hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam. Thông qua internet, mạng xã hội họ lập các web, diễn đàn… đăng tải, tán phát các tài liệu, bài viết, video… có nội dung tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước ta. Họ bóp méo, xuyên tạc rằng ở Việt Nam quyền tự do hội họp, lập hội không được tôn trọng và bảo đảm, còn nhiều người bị phạt tù do thực hiện quyền tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác. Các tổ chức, cá nhân thù địch, phản động tuyên truyền rằng quyền tự do hội họp, lập hội là thứ “tự do tuyệt đối” và vì thế lợi dụng thực hiện quyền tự do hội họp, lập hội họ cố tình tìm cách gieo rắc vào trong nhân dân tư tưởng “tự do hội họp, lập hội tuyệt đối”, đòi “tự do vô hạn độ” không trong khuôn khổ pháp luật…

Trước chiêu bài lợi dụng quyền tự do, dân chủ nói chung, tự do lập hội nói riêng để núp bóng hoạt động chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch, phản động chúng ta cần tiếp tục đề cao cảnh giác, tích cực, chủ động triển khai biện pháp đấu tranh đấu tranh, phản bác mạnh mẽ hơn nữa. Bởi đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại chiêu bài này không chỉ là bảo vệ hình ảnh đẹp về đất nước và con người Việt Nam mà còn là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mỗi cá nhân, tổ chức trong xã hội. Đối với những cá nhân và các câu lạc bộ, hội, nhóm có hành vi vi phạm các cơ quan, lực lượng chức năng cần có các biện pháp mạnh tay, xử lý kiên quyết, triệt để theo pháp luật. Công tác tuyên truyền cần tập trung nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Đặc biệt phải giúp cho nhân dân hiểu rõ những luận điệu tuyên truyền, gieo rắc tư tưởng tự do lập hội vô hạn độ thực chất chỉ là trò xuyên tạc, bịp bợm nhằm thực hiện mưu đồ đen tối gây mất ổn định chính trị, ngăn cản sự phát triển bền vững của Việt Nam.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét