Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2023

Việt Nam có “phét lác” về thành tích bảo vệ quyền con người của mình?

 


Trang quyenduocbiet.com vừa loan tải bài viết của Nguyên Anh có cái titte nghe là lạ: “Nhân quyền không có giá trị kép”, cho rằng: “Đáp lại những chỉ trích của thế giới về những hành vi vi phạm nhân quyền, nhà cầm quyền csVN thường ngụy biện rằng Việt Nam luôn tôn trọng nhân quyền của người dân, tuy nhiên không thể đem tiêu chuẩn nhân quyền phương Tây áp dụng vào Việt Nam?!”. 

Thực tế, Chính phủ Việt Nam không ngụy biện mà luôn khẳng định rằng: “Tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người là quan điểm nhất quán, xuyên suốt mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo toàn dân tộc chiến đấu chống ngoại xâm trước 1975 chính là để giành lại quyền con người. Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong đó có việc bảo đảm quyền con người. Chính phủ Việt Nam luôn lên án các hành động lợi dụng danh nghĩa “nhân quyền” để can thiệp, xâm phạm chủ quyền, độc lập của Việt Nam, coi “dân chủ, nhân quyền” thực chất là một chiêu bài của các nước phương Tây để can thiệp vào công việc nội bộ, quyền tự quyết của Việt Nam; là sự áp đặt trắng trợn những giá trị không phù hợp của Mỹ và phương Tây vào tình hình cụ thể và truyền thống của Việt Nam. Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ và nền văn hóa do khác biệt về hoàn cảnh lịch sử, chế độ chính trị, trình độ phát triển, giá trị truyền thống văn hóa…nên cách tiếp cận về quyền con người có khác nhau.

Tiếp đến, Nguyên Anh xuyên tạc, phủ nhận thành quả về nhân quyền tại Việt Nam, hóng hớt, cóp nhặt, cắt xén rời rạc, thông tin về một số phiên tòa hình sự xét xử các bị cáo có những hành vi, vi phạm pháp luật để rêu rao rất xuyên tạc rằng: “Là nước VNcs mong được nhìn nhận là một quốc gia văn minh bề ngoài, còn bên trong thì ngược lại. Đó là một quốc gia đảng trị độc tài, dùng côn an để cai trị người dân, quốc gia đó có luật pháp, nhưng loại luật đó chỉ làm cho có, làm để kêu án người dân, còn đảng thì đứng trên pháp luật khi cho mình có tư cách cao hơn cả Hiến Pháp”. Thực tế, qua các phiên tòa xét xử công khai, nghiêm minh, các đối tượng đều thừa nhận có hành vi, vi phạm pháp luật. Việc các cơ quan chức năng tiến hành khởi tố, điều tra, xét xử công khai là việc làm cần thiết của một Nhà nước pháp quyền XHCN có chủ quyền nhằm ngăn chặn những hành vi, vi phạm pháp luật đến mức nguy hiểm của họ gây ra đối với xã hội. Tại phiên tòa các đối tượng đều chấp nhận các kết luận của tòa và cúi đầu nhận tội.

Với góc nhìn hằn học, hận thù, tự nhục quốc thể, tuyên truyền đa nguyên chính trị nên Nguyên Anh mới viết: “Đảng csVN, tập hợp của 4 triệu con người tham gia cho rằng mình có toàn quyền cai trị quốc gia với lý do là đã dùng vũ lực giành độc lập. Điều đó cho thấy cơ chế này là một thể chế độc tài, độc đảng, họ không cho phép có đảng phái đối lập xuất hiện, đặc biệt hơn họ ngăn cấm người dân chỉ trích chế độ với những điều luật vô lý mà họ đặt ra như 72, 258, 331, các điều khoản này không cho phép người dân được nói lên những vấn nạn của nhà cầm quyền như độc tài, tham nhũng, hành pháp tùy tiện”. Chúng ta cũng đều hiểu rằng, mối quan hệ giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ là mối quan hệ gắn bó thống nhât, vì mục tiêu, lợi ích chung của quốc gia, dân tộc, đó là: “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Thực tế lịch sử đã chứng minh, chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam mới đủ sức chèo lái, đưa con thuyền cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi như ngày hôm nay. Với tình hình thế giới đầy biến động, tình trạng chiến tranh bất ổn kéo dài ở các nước trong và ngoài khu vực thì chỉ có một Đảng cầm quyền lãnh đạo mới giữ vững được ổn định chính trị, trật tự xã hội để phát triển đất nước. Các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị hàng ngày, hàng giờ ra rả tìm mọi cách, dùng bất cứ thủ đoạn nào chỉ nhằm mục đích phủ nhận vai trò lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam, kêu gọi đa nguyên, đa đảng. Trong thời kỳ bùng nổ Internet, mạng xã hội, chúng triệt để lợi dụng để tuyên truyền chống phá.

Việc Nguyên Anh và các thế lực thù địch, phản động luôn cho rằng: “một đảng cầm quyền là độc tài, mất dân chủ” hay “phải đa đảng, phải dân chủ mới phát triển”. Thực tế một số quốc gia khác có trình độ phát triển cao dưới chế độ đa đảng thì trong cả một quá trình lịch sử cũng chỉ có một đến hai đảng cầm quyền, ví dụ như Hoa Kỳ chẳng hạn mang tiếng có 28 đảng, trên thực tế chỉ có hai đảng là Đảng dân chủ và Đảng Cộng hòa thay nhau nắm quyền mà thôi. Còn một số quốc gia khác như Tiệp Khắc, Nam Tư, Grudia, Iran, Tuynidi… đặc biệt Ucraina chuyển sang chế độ đa nguyên, đa đảng thì tình hình trong nước trở nên rối ren, khủng hoảng, chiến tranh liên miên, đất nước chia cắt, kinh tế-xã hội không phát triển. Mấy ngày vừa qua biểu tình, bạo loạn tại Paris -Pháp, đốt xe, cướp phá, bạo loạn, đàn áp, bắt bớ… thế mà Nguyên Anh im như thóc, cứ thích chọc ngoáy Việt Nam. Nguyên Anh, từ một vài sự vụ riêng lẻ đã vội vàng suy diễn, quy chụp, bóp méo sự thật, cho rằng: “Sự thật đã cho thấy tại Việt Nam người dân không chỉ bị chà đạp nhân quyền mà họ còn có thể bị tước đoạt đi mạng sống nếu rơi vào tay đội ngũ công an cộng sản…Bởi vì ở một quốc gia độc tài cộng sản, công an là một thế lực chống đỡ chế độ. Do đó bọn chúng đều được miễn tội, nếu bị phát giác có bằng chứng thì chỉ hưởng mức án nhẹ nhàng và cho ra khỏi ngành là xong”, đây hoàn toàn là sự bịa đặt, nó hoàn toàn không có trong thực tế. Cần nhớ, Việt Nam trúng cử (lần thứ hai) vào Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025, là ứng cử viên duy nhất của ASEAN.

Nguyên Anh lại còn hằn học xuyên tạc, bóp méo một cách trắng trợn: “Với những vi phạm trầm trọng đó nhưng Việt Nam vẫn phét lác về thành tích ‘bảo vệ quyền con người’ của mình”. Nói cho Nguyên Anh rõ, “Việt Nam không phét lác” những gì mà Việt Nam làm, đã được ghi nhận của cộng đồng quốc tế với những chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm ngày càng cao quyền của người dân trên mọi lĩnh vực. Việt Nam luôn khẳng định: Quyền con người tại Việt Nam luôn được đảm bảo trong Hiến pháp, thể chế pháp luật, được chú trọng trong các chính sách của Nhà nước và ngày một tốt hơn trong mọi phương diện đời sống. Một số tổ chức nhân quyền phi chính phủ và một số chính phủ ở phương Tây cùng những bút nô kiểu như Nguyên Anh đừng có xía vô vào công việc nội bộ của Việt Nam nhé.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét