Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2024

Dẫn độ tên khủng bố Y Quynh Bdap về Việt Nam có gì mà “kinh hoàng và vô lý”?

 


Tổ chức Cơ đốc giáo Quốc tế (ICC) và các nhóm “nhân quyền” bày tỏ quan ngại về việc Tòa án Hình sự Bangkok ra phán quyết cho phép dẫn độ “nhà hoạt động nhân quyền” Y Quynh Bdap về Việt Nam. Tổ chức này cho rằng quyết định của Tòa án Hình sự Bangkok là “kinh hoàng và vô lý”, đồng thời yêu sách chính phủ Thái Lan không dẫn độ Y Quynh Bdap vì ông ta có nguy cơ bị đàn áp ở quê nhà. Bàn về cái gọi là  “sự quan ngại” này  và yêu cầu “không dẫn độ Y Quynh Bdap về Việt Nam” là đòi hỏi phi lý, phi pháp, phi nhân đạo.

Thứ nhất, hành động mạt sát, xúc phạm, cũng như can thiệp vào phán quyết cơ quan tư pháp cho thấy, những tổ chức mang danh đấu tranh hay bảo vệ nhân quyền này tự cho mình đứng trên pháp luật và đứng ngoài pháp luật. Việc đòi chính phủ Thái Lan phải xem xét lại quyết định của Tòa án cho thấy họ xem thường và chà đạp lên chính quan điểm “tam quyền phân lập” và tư pháp độc lập mà họ vôn giương cao lâu nay, xem đó như ưu điểm của chế độ tư bản, xem đó mới là tiêu chuẩn đảm bảo công lý chiến thắng cường quyền, bla, bla…

Thứ hai, hành vi của họ cho thấy họ nhân danh nhân quyền, bảo vệ cho Y Quynh Bdap nhưng trà đạp nên những nạn nhân vụ khủng bố kinh hoàng và man rợ tại Đăk Lắk, cản trở những nạn nhân đó đi đòi công lý?

Cần phải thấy tội trạng của Y Quynh Bdap là rất rõ ràng. Cách đây hơn một năm trước, vụ tấn công khủng bố đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur, thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã khiến 9 người thiệt mạng, 2 người bị thương và phá hủy tài sản trị giá hơn 2.5 tỷ đồng của Nhà nước và Nhân dân. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các cơ quan tố tụng đã có đủ căn cứ kết luận, vụ tấn công này có sự chỉ đạo, tiếp tay của Y Quynh Bdap, một trong những người đứng đầu tổ chức khủng bố Người Thượng vì Công lý (MSFJ). Đây là đối tượng có lịch sử vi phạm pháp luật hình sự tại Việt Nam, đã vượt biên sang nước ngoài sinh sống.

Vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 6 năm 2023 tại Đắk Lắk, được xác định là một hành động khủng bố có tổ chức, gây ra bởi các đối tượng có hành vi manh động và man rợ. Các cơ quan tố tụng tỉnh Đắk Lắk đã kết luận rằng vụ tấn công này được chỉ đạo từ bên ngoài, với kẻ cầm đầu là Y Quynh Bdap, người đã thành lập tổ chức khủng bố Người Thượng vì Công lý. Thông tin từ cơ quan An ninh điều tra cho biết: Y Quynh Bdap đã lên kế hoạch từ năm 2017, qua việc móc nối, lôi kéo, và tuyển mộ lực lượng. Trong quá trình điều tra, nhiều đối tượng tham gia vụ tấn công đã khai nhận vai trò của Y Quynh Bdap, trong việc chỉ đạo và xúi giục họ thực hiện các hành vi tàn bạo này. Y Quynh Bdap, còn yêu cầu các đối tượng quay video và chụp ảnh các hoạt động tấn công để tuyên truyền ra quốc tế.

Đáng chú ý, Y Quynh Bdap đã từng bị bắt giữ vào năm 2012 vì vi phạm pháp luật nhưng được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự do chính sách khoan hồng của Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi được tha thứ, Y Quynh Bdap tiếp tục thực hiện các hành vi phạm pháp, vượt biên trái phép sang Thái Lan, và tiếp tục lãnh đạo tổ chức khủng bố MSFJ, dẫn đến vụ tấn công đẫm máu vào ngày 11 tháng 6 năm 2023. Vào tháng 1-2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tuyên án Y Quynh Bdap 10 năm tù với tội danh “Khủng bố”, và quyết định truy nã đặc biệt đã được ban hành đối với Y Quynh Bdap.

Thứ ba, phán quyết của Tòa án hình sự Thái Lan tuân thủ theo hiệp định đã ký kết giữa các cơ quan có thẩm quyền của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các cơ quan có thẩm quyền của Vương quốc Thái Lan phải phối hợp, hỗ trợ nhau để thực hiện hoạt động phục vụ yêu cầu điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự. Hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự gồm: tương trợ tư pháp về hình sự; dẫn độ; tiếp nhận, chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù và các hoạt động hợp tác quốc tế khác…  Y Quynh Bdap kẻ đã lĩnh án 10 năm tù với tội danh “khủng bố” và đang có lệnh truy nã đặc biệt. Đối chiếu các quy định có thể thấy quyết định của Tòa án Hình sự Bangkok cho phép dẫn độ “nhà hoạt động nhân quyền” Y Quynh Bdap về Việt Nam là hoàn toàn đúng luật pháp quốc tế và những thỏa thuận mà hai nước đã ký kết, đặc biệt là Hiệp định giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Thái Lan về chuyển giao người bị kết án phạt tù và hợp tác thi hành án hình sự.

Qua vụ việc này phươi bày bản chất của những cá nhân, tổ chức chuyên đội lốt dân chủ, nhân quyền để can thiệp và công việc nội bộ của nước khác, tiếp tay cho các đối tượng phản động gia tăng hoạt động chống phá Việt Nam. Nhưng Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn đề cao cảnh giác kịp thời đấu tranh không để chúng tự tung tự tác can thiệp vào công việc nội bộ nước mình, dung túng, bao che cho đối tượng vi phạm pháp luật./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét